Mẹ ít sữa phải làm sao? Bí quyết giúp mẹ gọi sữa về tràn trề

Mẹ ít sữa phải làm sao? Bí quyết giúp mẹ gọi sữa về tràn trề

Các mẹ luôn mong muốn mang đến nguồn sữa mát lành và dồi dào cho bé yêu. Tuy nhiên, nhiều mẹ gặp phải tình trạng ít sữa sau sinh và chưa biết làm cách khắc phục. Cùng Mothercare tìm hiểu bí quyết gọi sữa hiệu quả khi mẹ ít sữa ngay sau đây nhé!

Xem thêm: Cách cho bé bú nằm an toàn, bé bú khoẻ mẹ đã biết?

Dấu hiệu cho thấy mẹ ít sữa sau sinh

Nếu để tình trạng mẹ ít sữa kéo dài, bé có thể bị mất nước, chậm lớn, ảnh hướng đến sức khỏe con và tâm lý mẹ. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy tình trạng ít sữa, mẹ cần biết:

Bầu vú thay đổi rất ít hoặc không thay đổi sau 3 ngày sinh con: Từ những ngày đầu con bắt đầu ngậm ti mẹ, cơ thể mẹ đã nhận biết và tiết sữa ngày một nhiều hơn. Nếu sau 3 ngày mà sữa vẫn không về nhiều, bầu ngực không lớn hơn, sờ thấy nhão thì rất có thể là mẹ ít sữa cho con bú.

Bé mút rất nhanh khi bú: Trong quá trình cho con bú, nếu mẹ thấy bé chỉ mút và mút rất nhanh, điều này cho thấy sữa mẹ không đủ. Nếu sữa mẹ về nhiều, bé sẽ mút và nuốt chậm rãi.

Bé bú dưới 5 phút thì ngưng, bụng không no: nếu mẹ thấy trẻ bú dưới 5 phút đã ngừng, bụng không no căng thì mẹ nên nghĩ đến nguyên nhân là do mẹ thiếu sữa hoặc quá ít sữa, bé bú không thấy sữa nên mới ngừng.

Bé đi tiểu dưới 6 lần/ngày: Thành phần chủ yếu của sữa mẹ là nước, khi bé bú đủ sẽ đi tiểu rất nhiều lần trong ngày. Nếu thấy bé của mẹ đi tiểu quá ít thì hãy lưu ý về lượng sữa của mẹ.

Xem thêm: Những quan niệm phổ biến về chế độ ăn khi cho con bú: Cái nào đúng dưới góc nhìn chuyên gia?

Nguyên nhân khiến mẹ ít sữa

Chế độ dinh dưỡng không đúng và thiếu chất: Cơ thể mẹ sẽ bị suy nhược nếu không được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ từ đó lượng tiết sữa tiết ra cũng sẽ giảm dần. Hoặc trong bữa ăn của mẹ có các thực phẩm gây mất sữa, khiến sữa có mùi khó chịu khiến bé không có đủ sữa hay bỏ bú dẫn đến sữa về ít.

Căng thẳng sau sinh: Có hai loại hormone chính ảnh hưởng tới sự tiết sữa là Prolacin và Oxytocin. Hai loại hormone này sẽ giảm xuống khi người mẹ bị stress, căng thẳng kéo dài dẫn đến sữa mẹ ít dần đi.

Mẹ ít sữa phải làm sao? Bí quyết giúp mẹ gọi sữa về tràn trề | Ảnh 1

Mẹ nên dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi sau sinh

Không cho con bú thường xuyên: cho con bú thường xuyên sẽ giúp kích thích tuyến sữa. Trong những ngày đầu tiên, mẹ nên cho con bú mỗi 2 giờ. Nếu mẹ để thời gian giữa các lần bú quá lâu, cơ thể sẽ không nhận được tín hiệu sản xuất thêm sữa và mẹ càng ít sữa dần.

Cho bé bú sữa ngoài quá sớm: Chất dinh dưỡng và vị ngọt trong bình sữa công thức sẽ khiến bé no và dẫn đến chán sữa mẹ, bỏ ti. Nếu con không chịu bú sữa mẹ nữa khiến mẹ ít sữa dần cho đến khi mất hẳn.

Lạm dụng núm vú giả: Bé sơ sinh thường có nhu cầu mút rất nhiều nhưng cho bé ngậm núm vú giả thường xuyên sẽ giảm cảm giác muốn mút khi bú mẹ, vì phản xạ mút của bé đã được núm vú giả thỏa mãn. Bé càng ít mút sữa, sữa càng ít được tiết ra.

Mẹ sinh non, sinh mổ: Đối với các mẹ sinh non cơ chế sản xuất sữa chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, cơn đau sau mổ và ảnh hưởng từ thuốc mê, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh gây rối loạn hormone tuyến sữa.

Tham khảo các vật dụng cho mẹ bầu sau sinh tại Mothercare

Cách gọi sữa về hiệu quả cho mẹ

Xem thêm: Để có nguồn sữa mát lành cho con, mẹ cho con bú nên ăn và kiêng gì?

Sau khi xác định được nguyên nhân, mẹ có thể thực hiện các cách dưới đây để cải thiện tình trạng ít sữa:

Mẹ cần nghỉ ngơi và thư giãn: mẹ không nên quá áp lực, căng thẳng càng làm cho tình trạng ít sữa thêm nghiêm trọng. Điều mẹ cần làm là giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, ngủ đủ và sâu giấc để kích thích tuyến sữa hoạt động.

Ăn uống đầy đủ chất: Mẹ cần ăn uống đa dạng các loại thức ăn, khẩu phần ăn cần đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Mẹ có thể an thêm bữa phụ, sử dụng vitamin tổng hợp và bồi bổ các thức ăn lợi sữa.

Uống nhiều nước: Nước là nguyên liệu tối cần thiết để tạo sữa. Do đó, đừng quên uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày mẹ nhé!

Mẹ ít sữa phải làm sao? Bí quyết giúp mẹ gọi sữa về tràn trề | Ảnh 2

Mẹ nên cho bé bú thường xuyên để kích thích tuyến sữa

Cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ: Mẹ nên hạn chế việc cho bé bú sữa công thức. Việc cho bé bú sữa mẹ thường xuyên sẽ kích thích tuyến sữa và sữa càng mau về. Bên cạnh đó, mẹ hãy cho bé bú đến khi nào bé tự nhả vú mẹ. Nếu được, mẹ hãy cho bé bú cả 2 bên ngực trong mỗi lần vừa giúp kích thích sữa lại tận dụng được nguồn sữa giúp bé tăng cân.

Cho bé bú đúng tư thế: Hãy tạo cho bé tư thế bú thoải mái, mẹ nên ôm bé sao cho đầu, thân mình, mông bé tạo thành một đường thẳng và phải được nâng đỡ Lưu ý, bé cần ngậm hầu hết quầng vú của mẹ, môi dưới bé sẽ hơi trề ra. Đây là tư thế giúp bé bú được nhiều sữa mẹ nhất.

Hạn chế cho bé dùng núm vú giả: Bé sẽ muốn mút sữa mẹ nhiều hơn để đáp ứng phản xạ của mình.

Nhìn chung, tình trạng mẹ ít sữa khá phổ biến do đó mẹ không nên lo lắng mà hãy bình tĩnh tìm cách khắc phục. Lúc này, mẹ hãy luôn nhớ ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi đầy đủ và giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng. Trên đây là các kinh nghiệm hữu ích được đa số các bà mẹ áp dụng và đã thành công. Nếu cảm thấy lo lắng khi tình trạng này kéo dài hoặc chậm cải thiện, mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa mẹ nhé.

Tham khảo sản phẩm hút sữa, túi trữ sữa cao cấp tại Mothercare

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng