Bé không chịu bú mẹ: Nguyên nhân và hướng dẫn mẹ cách xử lý

Bé không chịu bú mẹ: Nguyên nhân và hướng dẫn mẹ cách xử lý
Tình trạng bé không chịu bú đột ngột sau một thời gian bú tốt thường khiến ba mẹ lo lắng. Điều này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, dễ dàng ảnh hưởng đến mẹ và con nếu không được cải thiện. Dưới đây Mothercare giúp mẹ giải đáp thắc mắc về tình trạng bé không chịu bú mẹ và cùng tìm cách khắc phục nhé! Nguyên nhân bé không chịu bú Trước hết, mẹ phải tìm hiểu nguyên nhân khiến bé không chịu bú. Một số nguyên nhân phổ biến như:
  • Đau hoặc khó chịu: Có thể bé đang trong giai đoạn mọc răng, tưa miệng hoặc mụn rộp có thể gây đau miệng khi bú. Nhiễm trùng tai cũng có thể gây đau và bé từ chối bú mẹ. Bên cạnh đó, một số chấn thương hoặc đau nhức do tiêm chủng cũng có thể là nguyên nhân khiến bé khó chịu ở một vài tư thế bú.
  • Bé bị ốm: Cảm lạnh hay nghẹt mũi có thể khiến bé khó thở dẫn đến tình trạng bé không chịu bú. Mẹ nên thử đo nhiệt độ cho con bằng nhiệt kế trẻ em hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để phát hiện sớm các vấn đề về sức khoẻ của con.
  • Mùi hoặc vị sữa thay đổi: mùi của mẹ khác lạ do sữa tắm, nước hoa, kem dưỡng da hay chất khử mùi mới có thể khiến con không thích bú mẹ. Thay đổi về mùi và vị của sữa mẹ do cơ thể mẹ thay đổi nội tiết tố, thức ăn nạp vào, mẹ uống thuốc, kinh nguyệt hoặc mang thai trở lại có thể khiến bé đói nhưng không chịu bú.
  • Sữa mẹ ít: Chế độ ăn uống của người mẹ không đủ dinh dưỡng và khiến lượng sữa mẹ ít hay thậm chí không xuất hiện ở đầu núm vú dù con đã cố gắng bú. Hiện tượng này cũng có thể gây ra tình trạng tụt núm vú ở mẹ.
  • Căng thẳng hoặc không tập trung: Kích thích quá mức, cho ăn chậm hoặc bé phải cách xa mẹ trong một khoảng thời gian có thể gây ra tình trạng bé quấy khóc và không chịu bú. Những phản ứng mạnh của bạn khi bị bé cắn khi cho bú cũng có thể gây cho bé cảm giác không muốn bú hoặc đôi khi trẻ chỉ đơn giản là trẻ quá lơ là không chịu bú mẹ.
  • Thay đổi từ mẹ: Trẻ sơ sinh nhạy cảm hoặc dị ứng với thực phẩm mẹ hấp thụ. Người mẹ thiếu hứng thú trong việc cho con bú cũng ảnh hưởng đến vấn đề bé có đủ thời gian bú sữa mẹ. Bên cạnh đó, đôi khi mẹ không chú ý hoặc nói to khi cho con bú cũng khiến trẻ sơ sinh khó chịu, từ đó dẫn đến việc bé không chịu bú mẹ.
Xem thêm: Để có nguồn sữa mát lành, mẹ cho con bú nên ăn và kiêng gì? Bé không chịu bú: Nguyên nhân và cách khắc phục mẹ cần biết - Ảnh 2

Bé không chịu bú có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và con

Làm gì khi bé không chịu bú mẹ? Trẻ sơ sinh hiếm khi tự cai sữa trước 1 tuổi, trẻ có thể đang trải qua giai đoạn không chịu bú mẹ và thường kéo dài không quá 4 ngày. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, mẹ có thể giúp bé vượt qua giai đoạn này bằng các phương cách sau:
  • Mẹ nên duy trì thói quen vệ sinh núm vú và bầu ngực bằng cách lau sơ ngực bằng khăn xô hoặc khăn ướt sạch, mềm và nhúng nước ấp để bé cảm thấy dễ chịu khi bú mẹ.
  • Tiếp xúc da chạm da sẽ giúp tăng khả năng cho bé bú thành công. Mẹ nên chọn một vị trí thích hợp, yên tĩnh, đặt bé con ở vị trí thoải mái nhất và bắt đầu cho con bú bằng ngực trần. Mẹ có thể âu yếm, vuốt ve để con cảm thấy dễ chịu khi bú.
  • Tư thế cho trẻ sơ sinh bú mẹ rất quan trọng. Khi bé cảm thấy thoải mái, hãy bế con đến gần phần quầng vú và đặt núm vú của bạn lên môi bé, trẻ sơ sinh sẽ bắt đầu ngậm vú mẹ.
  • Nếu bé mới được chủng ngừa, vị trí tiêm vắc-xin có thể hơi đau, khi đó, mẹ nên chọn tư thế bú tránh gây đau, khó chịu cho vị trí tiêm.
  • Mẹ nên tránh sử dụng các loại nước hoa, sữa tắm có mùi hương quá nồng sẽ khiến con lạ lẫm với mùi cơ thể mẹ.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của mẹ để có nguồn sữa dồi dào và mát lành cho trẻ. Mẹ cũng nên lưu ý tránh ăn các loại thực phẩm làm thay đổi mùi vị sữa hay gây dị ứng cho con.
  • Cho con bú mẹ quá nhiều cũng khiến trẻ không hứng thú với sữa mẹ nữa. Do vậy, hãy cố định thời gian cho bú cho con mẹ nhé!
Bé không chịu bú: Nguyên nhân và cách khắc phục mẹ cần biết - Ảnh 1

Ôm ấp, vỗ về bé để con cảm thấy dễ chịu khi bú mẹ

Những nguyên nhân và giải pháp mà Mothercare chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp mẹ giải quyết được tình trạng bỏ bú của bé. Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với môi trường và mọi sự thay đổi xung quanh, do đó cần sự quan tâm chăm sóc đặc biệt của gia đình. Để chăm sóc bé toàn diện và tối ưu nhất, mẹ hãy tham khảo các sản phẩm cao cấp tại Mothercare. Lựa chọn quần áo sơ sinh và các sản phẩm cho con bú tại Mothercare ngay mẹ nhé!
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng