Cách cho bé bú nằm an toàn, bé bú khoẻ mẹ đã biết?

Cách cho bé bú nằm an toàn, bé bú khoẻ mẹ đã biết?

Với những người lần đầu làm mẹ việc cho bé bú không hề dễ dàng đòi hỏi mẹ phải tập làm quen dần. Tuy cách bú nằm không được khuyến khích vì dễ khiến trẻ bị nôn trớ, ngạt thở do đầu vú mẹ đè lên nhưng vì một số lý do mẹ phải nằm cho con bú.

Dưới đây Mothercare sẽ mách mẹ một vài cách cho bé bú nằm an toàn và hiệu quả để mẹ thoải mái, bé hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nhất nhé!

Cách bú nằm, nguy cơ nào cho bé?

Chỉ nên cho bé nằm bú trong trường hợp sức khỏe mẹ quá yếu như sinh mổ, sinh thường không thể ngồi cho con bú hoặc mẹ mắc một số bệnh lý nào đó bởi cách bú nằm có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho bé như:

  • Nôn trớ, trào ngược thực quản: Hệ tiêu hóa của bé còn đang trong quá trình hoàn thiện, kích thước dạ dày nhỏ nên việc cho con bú nằm rất dễ khiến bé nôn trớ. Ngoài ra, tư thế này còn gây khó khăn cho việc thở và nuốt, sữa có thể bị trào lên thực quản dẫn đến tình trạng sặc sữa. Do đó, mẹ cần phải chú ý đến bé trong suốt quá trình bú.
  • Sặc sữa hoặc bị ngạt thở: Với tư thế nằm bú bé dễ “rơi” vào giấc ngủ dẫn đến tình trạng sặc sữa khi vừa ngủ vừa bú hoặc bị ngạt thở do ti mẹ đè lên mũi. Vì vậy, ngay khi thấy bé đã ngủ quên, bạn hãy nhanh chóng rút ti ra khỏi miệng và điều chỉnh lại tư thế ngủ thoải mái cho bé. Đồng thời, mẹ cũng cần phải tỉnh táo khi cho con bú để tránh trường hợp xấu có thể xảy ra.
  • Méo đầu bé: Xương sọ của trẻ sơ sinh còn rất mềm, các khớp vẫn còn chưa ổn định nên việc cho bé nằm lâu một bên khi bú sẽ dẫn đến hiện tượng méo đầu. Vì vậy, mẹ phải thay đổi tư thế nằm cho bé bú thường xuyên để tránh tình trạng này.
Do đó mẹ chỉ nên cho bé bú nằm khi thật sự cần thiết và phải luôn để ý đến con để tránh những nguy cơ kể trên mẹ nhé. Xem thêm: Hướng dẫn mẹ cho con bú đúng cách và những lưu ý phải thuộc nằm lòng

Lợi ích khi cho bé bú nằm

Cách bú nằm được nhiều mẹ sau sinh thực hiện vì tư thế này đem lại sự thoải mái, dễ chịu cho mẹ, đặc biệt là các mẹ sinh mổ. Khi cho bé bú nằm, trẻ sơ sinh không gây áp lực lên dạ dày và vị trí vết mổ của mẹ giúp cho việc cho con bú của mẹ thoải mái hơn một chút.

Bên cạnh đó, với những mẹ mệt mỏi hay còn yếu sau sinh, việc ngồi dậy và cho con bú trong thời gian dài có thể gây căng thẳng cho lưng, cổ và cánh tay. Do đó, cho con bú nằm sẽ là giải pháp giúp mẹ giảm bớt căng thẳng.

Phương pháp cho con bú nằm sẽ rất tiện lợi khi cho bé bú vào ban đêm, mẹ chỉ cần đặt con bên cạnh, trên giường để cho bú mà không cần tốn sức ngồi dậy và bế bé lên. Như vậy sẽ đáp ứng nhu cầu về sữa của bé được nhanh hơn và cả hai mẹ con đều nhận được sự thoải mái.

Tham khảo các vật dụng cho mẹ bầu sau sinh tại Mothercare

Hướng dẫn cách cho con bú nằm đúng

Đầu tiên, mẹ cần chọn một vị trí nằm thật thoải mái trên nệm hoặc ghế dài. Xác định xem mẹ định cho con bú bên trái hay bên phải và quay qua một bên, đặt một cái gối dưới đầu của bạn. Mẹ có thể dựa vào lưng ghế hoặc đặt gối phía sau để được hỗ trợ nếu bạn cần. Khi cho con bú, mẹ hãy cố gắng giữ lưng và hông của bạn theo một đường thẳng để ngăn ngừa đau lưng.

Cách bú nằm giúp cho mẹ và bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu

Cách bú nằm giúp cho mẹ và bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu

Sau đó, mẹ đặt bé bên cạnh và đối diện với mẹ, đầu con nên hướng về phía ngực và chân con phải hướng về phía chân mẹ. Đưa cánh tay mà mẹ đang nằm đặt vuông góc với cơ thể mẹ và nhẹ nhàng đặt đầu em bé trên cánh tay này. Mẹ có thể sử dụng một chiếc gối trẻ em phía sau lưng con để hỗ trợ bé đỡ bị mỏi.

Lúc này, mẹ hãy chắc chắn rằng miệng của bé đặt gần và trong tầm với với núm vú. Mẹ có thể dùng cánh tay dưới đang ôm con để kéo bé về phía vú và sử dụng bàn tay còn lại từ phía trên, để giữ đặt vú của vào miệng con nếu cần.

Khi đưa bé về phía vú, mẹ hãy chắc chắn rằng miệng bé mở to và lưỡi bé đè xuống và hướng ra ngoài miệng. Nếu miệng của con không mở rộng, hãy nhẹ nhàng chạm vào má con hoặc miệng con bằng núm vú của mẹ. Việc này sẽ kích thích phản xạ tìm kiếm của trẻ sơ sinh theo bản năng và em bé sẽ mở to miệng để sẵn sàng ngậm.

Khi miệng bé đã mở to, đặt núm vú của mẹ và giúp con có khớp ngậm ti đúng. Nếu cách bú của con không đúng, hãy sử dụng ngón tay của mẹ để phá vỡ lực hút giữa miệng của bé và vú của bạn và thử lại lần nữa. Nếu bé đã ngậm đúng cách và chủ động bú, hai mẹ con có thể hoàn toàn có thể thư giãn và tiếp tục cho bé bú cho tới khi con tự nhả ti mẹ ra khỏi miệng.

Hy vọng hướng dẫn cho bé bú nằm trên đây từ Mothercare sẽ giúp mẹ dễ dàng hơn trong việc cho bé bú để mẹ và con đều cảm thấy thoải mái, dễ chịu nhất!

Tham khảo các sản phẩm dành cho bé bú và ăn dặm của Mothercare tại đây.

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng