Hướng dẫn mẹ cho con bú đúng cách và những lưu ý phải thuộc nằm lòng

Hướng dẫn mẹ cho con bú đúng cách và những lưu ý phải thuộc nằm lòng

Chào đón bé con ra đời, việc cho con bú tưởng chừng như đơn giản và bản năng của thiên chức làm mẹ nhưng thực ra không hề dễ dàng. Đôi khi mẹ cần vài ngày hay vài tháng để tập làm quen với cách cho bé bú an toàn và thoải mái nhất.

Cùng Mothercare tham khảo hướng dẫn cách cho con bú dưới đây để sẵn sàng chăm sóc thiên thần nhỏ nhà mình mẹ nhé!

Vì sao trẻ nên bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là thức ăn hoàn hảo giúp bé phát triển toàn diện bởi trong sữa mẹ chứa đầy đủ chất dinh dưỡng từ đạm, chất béo, khoáng chất và chất đề kháng đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của bé và bảo vệ bé khỏi viêm nhiễm trong giai đoạn đầu đời.

Chính vì thế, trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ lớn nhanh và ít có nguy cơ bị thừa cân hoặc suy dinh dưỡng, còi xương và có sức đề kháng tốt hơn.

Hướng dẫn mẹ cho con bú đúng cách

Cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến khích các mẹ nên cho bé bú trong một giờ đồng hồ sau khi sinh. Khi đó, ngực mẹ sẽ tiết ra sữa non, một chất lỏng hơi vàng chứa nhiều kháng thể giúp trẻ chống nhiễm trùng.

Ở những ngày tiếp theo, sữa non sẽ dần thay đổi, trở nên trắng và nhiều hơn, ngực mẹ sẽ có cảm giác nặng hơn. Khi đó, nếu cho bé bú không đúng cách có thể gây khó chịu cho cả hai mẹ con, bé có thể quấy khóc vì không uống được hoặc uống rất ít sữa, mẹ thì có thể bị căng sữa, đau rát đầu vú và nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến mất sữa.

Chính vì thế, mẹ cùng bé yêu nên chọn tư thế bú đúng và phù hợp để hai mẹ con cùng được thoải mái và hướng dẫn con để con có thể tìm đầu ti, bắt đầu bú mẹ nhé!

Tư thế khi cho con bú

Mỗi cữ bú của bé có thể kéo dài đến 30 phút, do đó, mẹ hãy mặc quần áo dễ chịu, chọn một chỗ ngồi có điểm tựa thoải mái nhất. Tư thế phổ biến và dễ nhất là mẹ bế bé nằm ôm vào lòng, hai tay tạo thành vòng cung vững chắc.

Cho con bú ở bầu ngực nào thì mẹ hãy dùng tay cùng phía bầu ngực đó để đỡ bé. Mẹ lưu ý bế con để ba điểm: đầu - lưng - mông bé nằm trên một đường thẳng, bé nằm nghiêng mình mặt của bé quay vào bầu vú và đối diện với núm vú.

Tư thế cho con bú đúng cách và an toàn nhất

Lựa chọn tư thế cho con bú thoải mái cho mẹ và bé

Ở tư thế này, một sai lầm mà mẹ thường gặp phải là cho bé nằm ở tư thế ngửa và chỉ có đầu nghiêng về phía ngực mẹ, điều này khiến bé không thoải mái và không tốt cho cổ của bé.

Một số mẹ không đủ sức khỏe để ngồi có thể tham khảo cách cho bé bú nằm. Với tư thế này, mẹ nằm nghiêng song song với con và đặt con sát cạnh bên rồi lấy tay đỡ lấy đầu con và hướng dẫn cho con quay đầu vào vú của mình để bú.

Xem thêm: Cách cho bé bú nằm an toàn, bé bú khoẻ mẹ đã biết?

Đây là tư thế thư giãn, thoải mái nhất nhưng rất dễ khiến mẹ và bé “rơi” vào giấc ngủ dẫn đến tình trạng bé sặc sữa khi vừa ngủ vừa bú hoặc bị ngạt thở do ti mẹ đè lên mũi rất nguy hiểm. Vì vậy, khi thực hiện tư thế này, phải luôn tỉnh táo quan sát và nhanh chóng rút ti ra khỏi miệng, điều chỉnh lại tư thế ngủ thoải mái cho bé mẹ nhé! Tốt nhất mẹ nên tập ngồi dậy và đi lại sớm sau sinh để khí huyết lưu thông, giúp mau hồi phục sức khỏe và sớm cho bé bú ở tư thế ngồi.

Hướng dẫn cách để trẻ ngậm bắt bú đúng

Sau khi chọn được tư thế thoải mái, mẹ hãy cố gắng giữ bé ở một bên tay và tay còn lại để nâng và giữ vú hỗ trợ bé bú. Đặt ngón tay cái mẹ trên vú, các ngón tay còn lại tựa vào bầu ngực phía dưới và ngón tay trỏ nâng vú. Mẹ chạm vú vào môi trên của con, cằm bé tì vào ngực mẹ, đợi đến khi miệng mở rộng sẽ ngậm sâu một phần lớn bầu vú.

Để nhận biết bé ngậm bắt vú đúng cách, mẹ có thể quan sát miệng con khi bú, môi dưới hướng ra ngoài núm vú phải hoàn toàn trong miệng (hai hàm của bé cặp vào phần phía trên vú chứ không phải chỉ ở núm vú), lưỡi chụm quanh đầu vú, má chụm tròn, quầng vú còn lại ở phía trên nhiều hơn phía dưới.

Khi cho trẻ bú mẹ hãy chú ý đừng để lưỡi bé cuốn vào trong mà phải nằm trên hàm dưới. Lúc này, đầu ti của bạn sẽ nằm trên lưỡi của bé, từ đó con có thể bú sữa thoải mái hơn.

Những điều mẹ cần lưu ý gì khi cho con bú

Để chăm sóc con tốt nhất vào những ngày tháng đầu đời và có nguồn sữa dồi dào, Mothercare khuyên mẹ một số lưu ý sau đây:

- Luôn giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Hãy bình tĩnh, kiên nhẫn và cố gắng cho bé bú ngay sau khi sinh;

- Khi cho bú, hãy để đầu ti khô một cách tự nhiên. Nếu bạn đang vội, hãy lau khô đầu ti thật nhẹ nhàng. Để đầu ti khô ráo, mẹ nhớ hãy thay áo lót thường xuyên.

- Khi tắm, mẹ không nên thoa xà phòng thơm, sữa tắm vào đầu ti. Nếu đầu ti quá khô hoặc bị nẻ, có thể dùng dầu thoa có chứa lanolin, hoặc một số loại dầu oliu lên đầu ti.

- Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng sau sinh để đảm bảo chất và lượng sữa cho con;

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thực đơn phải đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

- Tránh ăn các thực phẩm nhiều gia vị ( hành, tỏi, ớt...), không hút thuốc lá, không uống rượu và cà phê.

- Trong thời gian cho con bú nếu mẹ cần dùng thuốc phải hỏi ý kiến của bác sĩ, không nên tự dùng thuốc vì có thể gây nguy hại cho con và có thể làm cạn nguồn sữa mẹ.

Cho con bú là trải nghiệm tuyệt vời đối với bất kỳ mẹ trẻ nào. Hy vọng những hướng dẫn trên đây sẽ giúp mẹ có những kiến thức bổ ích để nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ một cách tốt nhất. Mẹ đừng quên tham khảo dụng cụ cho bé bú đang được kinh doanh tại Mothercare để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho con nhé!

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng