Tổng hợp cách chăm sóc trẻ sơ sinh cho mẹ lần đầu "lên chức"

Tổng hợp cách chăm sóc trẻ sơ sinh cho mẹ lần đầu "lên chức"

Lần đầu “lên chức”, ắt hẳn sẽ khiến nhiều ba mẹ trẻ bối rối không biết chăm sóc trẻ sơ sinh thế nào. Với cơ thể còn non nớt và nhạy cảm của trẻ mới sinh, việc tìm hiểu cách chăm sóc trẻ sơ sinh sao cho đúng cách là vô cùng quan trọng.

Dưới đây Mothercare tổng hợp các hướng dẫn và lưu ý quan trọng về cách chăm sóc trẻ sơ sinh để bé yêu khỏe mạnh và phát triển mỗi ngày.

Bế trẻ sơ sinh đúng cách

Với những bé mới lọt lòng, tư thế bế trẻ an toàn và dễ dàng nhất là bế nằm ngang. Mẹ cố gắng giữ cho phần đầu và cổ của bé nằm trên một đường thẳng, bụng bé ép vào bụng mẹ, mặt bé quay vào ngực mẹ.

Khi bé con từ 3-5 tháng tuổi, mẹ có thể thử bế bé theo hướng thẳng đứng. Tuy nhiên, đừng giữ con trong tư thế này lâu quá mẹ nhé. Với những bé từ 6 tháng tuổi trở đi, hệ xương đã cứng cáp hơn nhiều nên mẹ có thể bế bé theo nhiều tư thế khác nhau.

Mỗi bé sẽ thích được bế theo một tư thế riêng, sau một thời gian mẹ sẽ nhận ra bé thích được bế ở tư thế nào nhất. Tuy nhiên, tuyệt đối không bế ngang hông trẻ, tránh ảnh hưởng đến dáng đi của trẻ khi lớn lên.

Tổng hợp cách chăm sóc trẻ sơ sinh cho mẹ lần đầu lên chức - Ảnh 1

Khi bé đủ 3-5 tháng tuổi, thi thoảng mẹ có thể thử bế bé theo hướng thẳng đứng

Cách cho bé bú và ợ hơi sau khi bú

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho trẻ sơ sinh vì dễ tiêu hóa, chứa nhiều khoáng chất, chất đề kháng. Do đó, mẹ hãy cho bé bú ngay sau khi sinh và bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời.

Mẹ nên cho bé bú thường xuyên để bé có đủ lượng sữa cần thiết. Thông thường, bé sẽ bú 1 – 2 giờ/lần trong vài tuần đầu mới sinh, mỗi cữ bú kéo dài khoảng 15 – 30 phút. Trong lúc cho con bú, hãy trò chuyện, nựng nịu bé, đừng để bé ngủ khi mới chỉ bú mẹ được một chút mẹ nhé!

Sau khi bé đã bú no, mẹ đừng quên cho bé ợ hơi để tránh ọc sữa hay tình trạng trào ngược. Để cho bé ợ hơi, mẹ bế bé ở tư thế vác vai, bụng bé áp sát vào ngực, vỗ nhẹ lưng bé. Bế bé ở tư thế đó trong khoảng 10 – 15 phút, vì đầu và cổ của trẻ sơ sinh còn rất yếu, mẹ nên giữ đầu và cổ bé thật cẩn thận trong khi bế nhé.

Xem hướng dẫn chi tiết hơn: Hướng dẫn mẹ cho con bú đúng cách và những lưu ý phải thuộc nằm lòng

Đặt bé ngủ sao để đúng tư thế

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, mẹ nên lưu ý trách để con ngủ ở tư thế nằm sấp vì một số trường hợp có thể dẫn đến nguy cơ bị đột tử. Xung quanh chỗ ngủ của bé cũng không nên để quá nhiều gấu bông hay gối vì dễ khiến bé bị ngạt thở nếu không may chúng đè vào mũi trẻ.

Ngoài ra, mẹ cũng không nên cho con ngủ chung giường với ba mẹ trong mấy tháng đầu, tránh trường hợp cha mẹ ngủ say có thể vô tình đè vào con. Hãy cho bé nằm trong nôi hay giường nhỏ đặt cạnh giường ba mẹ.

Cách thay tã cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sẽ thay khoảng 5 chiếc bỉm (tã) ướt/ngày. Mẹ có thể cho bé dùng tã vải hay tã giấy hoặc dùng xen kẽ cả hai loại tã để tiết kiệm.

Khi chọn tã giấy cho con, mẹ nên chọn loại có kích cỡ thích hợp, có tính năng chống hăm, ngứa. Nếu cho con dùng tã vải, mẹ nên chọn loại có chất liệu cotton mềm, thấm nước tốt.

Mẹ nên thay tã cho bé ngay khi phát hiện bé vừa đi vệ sinh xong. Sau khi tháo tã cũ và vệ sinh sạch sẽ phần mông và vùng kín của bé bằng khăn mềm theo hướng từ trước ra sau. Mẹ dùng 1 bàn tay nâng chân bé lên và đặt tã sạch dưới mông bé. Một tay mẹ giữ tã trên người bé, tay kia mở phần tai dán và dán lên mặt trước tã. Cố định tai dán hai bên và sau đó kiểm tra để chắc chắn tã vừa vặn với cơ thể bé.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tắm cho trẻ sơ sinh và các lưu ý quan trọng Tổng hợp cách chăm sóc trẻ sơ sinh cho mẹ lần đầu lên chức - Ảnh 2

Mẹ nên thay tã cho bé ngay khi phát hiện bé vừa đi vệ sinh xong.

Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh

Để chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách, mẹ nên học cách chăm sóc rốn cho con. Việc chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh phải được làm hằng ngày và theo các bước sau:

- Rửa tay thật sạch, sát trùng tay bằng cồn 90°.

- Nhẹ nhàng tháo băng rốn và gạc rốn ra.

- Lau rốn bằng bông gòn với nước chín vô trùng, sau đó thấm khô vùng cuống rốn và chân rốn.

- Sát trùng vùng da quanh rốn bằng nước muối sinh lý.

- Có thể để hở rốn hoặc chỉ cần che rốn bằng một lớp gạc mỏng vô trùng.

- Quấn tã vùng dưới rốn, tránh để phân, nước tiểu hay bất kỳ thứ gì vấy bẩn vùng rốn.

Theo dõi sức khoẻ trẻ sơ sinh, đo nhiệt độ cho bé thường xuyên

Mẹ nên trang bị một nhiệt kế để đo nhiệt độ cho trẻ bất cứ lúc nào. Tùy theo thân nhiệt của bé, mẹ có các điều chỉnh việc chăm sóc bé cho phù hợp:

- Nếu thân nhiệt thấp hơn 36,5°C, mẹ cần ủ ấm cho bé ngay.

- Nếu thân nhiệt cao hơn 37,5°C, mẹ nên bỏ bớt khăn, mền, cởi bớt quần áo, mũ, vớ, cho bé bú nhiều hơn, theo dõi nhiệt độ của bé thật kỹ.

- Nếu thân nhiệt cao hơn 38°C, bé đã bị sốt. Mẹ làm như trên, cho trẻ dùng thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng và nhanh chóng đưa trẻ đến khám tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán kịp thời.

Để đo nhiệt độ cho bé chính xác nhất, mẹ có thể tham khảo các sản phẩm nhiệt kế trẻ em cao cấp tại Mothercare.

Theo dõi các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch còn non nớt, sức đề kháng yếu nên dễ mắc phải các bệnh về hô hấp, tiêu hóa hay bệnh ngoài da. Phần lớn các chứng bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh không nguy hiểm tính mạng, nhưng ba mẹ cần nhận biết và chủ động xử lý kịp thời để tránh hậu quả đáng tiếc.

Hãy thường xuyên theo dõi bé, nếu có dấu hiệu bất thường, mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Tổng hợp cách chăm sóc trẻ sơ sinh cho mẹ lần đầu lên chức - Ảnh 3

Luôn theo dõi trẻ sơ sinh để xử lý kịp thời các bệnh thường gặp

Cho trẻ chích ngừa đủ và đúng lịch

Mẹ hãy tìm hiểu trẻ cần phải chích ngừa những vắc xin gì và chích vào thời điểm nào? Luôn cố gắng nhớ lịch tiêm chủng cho trẻ và cho bé chích đầy đủ, đúng lịch. Việc cho trẻ chích ngừa vắc xin giúp trẻ tránh được nhiều bệnh nguy hiểm.

Đây là những bí quyết giúp mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh khoa học và đầy đủ nhất. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp mẹ trang bị đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để sẵn sàng chào đón thiên thần nhỏ chào đời!

Tham khảo sản phẩm chăm sóc bé sơ sinh đang được kinh doanh tại Mothercare:

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng