Hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh an toàn đúng chuẩn, ba mẹ nào cũng làm được!

Hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh an toàn đúng chuẩn, ba mẹ nào cũng làm được!

Tắm cho trẻ sơ sinh thường khiến nhiều ba mẹ trẻ lo lắng bởi bé còn yếu ớt, dễ bị nhiễm trùng rốn hay nước rơi vào tai, mắt bé. Tuy nhiên, nếu biết rõ cách tắm cho trẻ sơ sinh thì đây sẽ là khoảng thời gian vui vẻ, thoải mái cho cả ba mẹ và bé đó!

Chuẩn bị trước khi tắm cho bé

Trước khi tắm cho trẻ sơ sinh, ba mẹ nên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ tắm bao gồm chậu tắm, nước ấm, khăn xô nhỏ, khăn tắm, sữa tắm, dầu gội cho trẻ sơ sinh, quần áo, tã sạch, bao tay, bao chân, tăm bông, nước muối sinh lý 0,9%, rơ lưỡi.

Giới thiệu các sản phẩm tắm và vệ sinh cho bé tại Mothercare với chất lượng cao cấp, đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu của mẹ và bé, an toàn cho làn da non nớt của trẻ. Xem ngay tại đây: 

Mua sản phẩm tắm và vệ sinh cho trẻ em tại Mothercare

Ba mẹ nên chuẩn bị đầy đủ đồ cho con trước khi tắm trẻ sơ sinh

Ba mẹ nên chuẩn bị đầy đủ đồ cho con trước khi tắm trẻ sơ sinh

Ba mẹ nên tắm cho con ở phòng kín gió, nếu thời tiết lạnh cần có đèn sưởi. Thời gian tắm lý tưởng cho bé là gần trưa hoặc giữa buổi chiều.

Các bước tắm cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn

Ba mẹ bắt đầu thực hiện cách tắm cho trẻ sơ sinh theo các bước sau:

Bước 1: Đặt bé lên một mặt phẳng, cởi hết quần áo, tã giấy và xoa nhẹ toàn thân cho bé.

Bước 2: Nhẹ nhàng bế bé đến vị trí đặt thau tắm. Ba mẹ ngồi xổm, đặt bé lên đùi. Tay trái đỡ gáy bé, tay phải nhúng ướt khăn xô xoa lên đầu làm ướt tóc con, xoa dầu gội. Sau đó, dùng khăn rửa sạch dầu gội trên đầu con

Bước 3: Vắt khăn bớt nước, lau sạch mặt, đặc biệt là vùng mắt, hai lỗ tai

Bước 4: Từ từ thả con vào thau tắm, nhưng tay trái vẫn đỡ phần cổ của con. Làm ướt mình, xoa sữa tắm khắp người, tránh chạm vào vùng rốn. Ba mẹ tắm các bộ phận của con, tránh bỏ sót, lau theo thứ tự từ cổ và hõm nách, lòng bàn tay, phần ngực, bụng, lưng, sau đó đến đùi, mông (chú ý các nếp lằn mông và đùi) và bàn chân. Tiếp đến vệ sinh bộ phận sinh dục rồi lau xuống phần hậu môn.

Bước 5: Nhấc bé lên và chuyển vào thau tắm 2 chứa nước sạch. Rửa sơ qua các bộ phận một lần nữa

Bước 6: Bế bé ra ngoài và đặt lên khăn khô đã trải sẵn.

Chăm sóc bé sau khi tắm

Sau khi tắm cho trẻ sơ sinh, ba mẹ nên quấn bé vào khăn và thấm khô người bé từ đầu xuống chân kể cả bộ phận sinh dục. Ba mẹ nên sử dụng loại khăn tắm lớn, khăn choàng tắm có mũ để giữ ấm bé, tránh cho phần vai và đầu bé bị hở, dễ gây cảm lạnh và các vấn đề về đường hô hấp.

Lau khô cơ thể, tránh để bé nhiễm lạnh sau khi tắm

Lau khô cơ thể, tránh để bé nhiễm lạnh sau khi tắm

Sau khi lau khô người con, ba mẹ nhỏ 1 giọt nước muối sinh lý vào mắt, mũi của bé. Nhỏ vào miếng rơ lưỡi và rơ lưỡi cho bé.

Tiếp theo, dùng tăm bông lau khô vành tai bé. Nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào tăm bông vệ sinh xung quanh cuống rốn.

Mặc tã cho bé, ba mẹ tránh để tã cọ sát vào rốn của bé nhé! Mặc quần áo, xoa chút dầu tràm vào 2 tay bạn rồi xoa vào người bé ở lồng ngực, lưng, lòng bàn tay và bàn chân. Sau đó, mang bao tay, bao chân để giữ cho bé thêm ấm áp sau khi tắm.

Sau khi đã mang quần áo cho con, ba mẹ có thể ôm con vào lòng, vỗ về để con được ấm áp và cảm nhận được tình yêu thương từ ba mẹ.

Một số lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh

Tắm cho bé ở phòng ấm áp, kín gió

Ba mẹ nên tắm cho trẻ sơ sinh vào lúc có ánh nắng mặt trời ấm áp, tốt nhất là vào khoảng 10 – 11 giờ sáng hoặc từ 15 – 16 giờ. Hãy chắc chắn đóng các cửa phòng để phòng trở nên ấm áp, con không bị cảm lạnh.

Trẻ sơ sinh ít mồ hôi, tương đối sạch sẽ thì ba mẹ không nên tắm hàng ngày cho con. Đối với những ngày thời tiết se lạnh, ba mẹ có thể dùng khăn ấm lau rửa cơ thể bé.

Không tắm trẻ sơ sinh quá lâu, quá thường xuyên

Tắm trẻ sơ sinh quá lâu sẽ làm da bị khô hơn, bong tróc và ảnh hưởng đến sự tiết bã nhờn của trẻ. Do đó, mẹ chỉ nên tắm từ 4 – 5 phút cho mỗi lần tắm đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi.

Trẻ sơ sinh cũng không cần phải tắm quá thường xuyên mà chỉ khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần, miễn là ba mẹ vệ sinh tốt những khu vực như mặt, cổ, miệng, tay chân và bộ phận sinh dục hàng ngày.

Nhiệt độ nước tắm phù hợp

Cho nước trong thau tắm khoảng 7cm, ba mẹ nên kiểm tra nhiệt độ nước ở mức vừa phải (khoảng 32°C), không nên để quá nóng vì sẽ khiến con bị bỏng.

Sử dụng sữa tắm, dầu gội cho trẻ sơ sinh

Ba mẹ nên lựa chọn các loại sữa tắm, dầu gội dành riêng cho trẻ sơ sinh, có chiết xuất thiên nhiên, không làm cay mắt, dịu nhẹ phù hợp với làn da mỏng manh của con. Những loại sữa tắm, dầu gội có mùi hương nhẹ nhàng cũng giúp con thêm thư giãn và thoải mái hơn khi tắm rửa.

Mua ngay sữa tắm, dầu gội cho trẻ sơ sinh Mothercare

Sử dụng sữa tắm và dầu gội nhẹ dịu, an toàn với trẻ sơ sinh

Sử dụng sữa tắm và dầu gội nhẹ dịu, an toàn với trẻ sơ sinh

Không cho trẻ sơ sinh ăn ngay sau khi tắm

Sau khi tắm các mạch máu ngoại biên sẽ giãn ra nên việc cung cấp máu trong cơ thể của trẻ bị giảm. Lúc này, nếu cho bé ăn ngay, máu được chuyển đến đường tiêu hóa của trẻ ngay lập tức làm nhiệt độ trong cơ thể giảm, bé sẽ cảm thấy lạnh. Vì thế, ba mẹ không nên cho trẻ ăn ngay sau khi tắm mà có thể cho con uống một chút nước ấm nhé!

Trên đây là cách tắm cho trẻ sơ sinh đơn giản ngay tại nhà. Mothercare mong rằng ba mẹ sẽ nhanh chóng thành thạo các bước tắm khiến việc tắm trẻ trở nên nhẹ nhàng và bé cảm thấy vui vẻ mỗi khi đến giờ tắm.

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng