Nguyên tắc sử dụng máy hút mũi cho bé thật an toàn

Nguyên tắc sử dụng máy hút mũi cho bé thật an toàn
Ở bé nhỏ, hệ hô hấp còn yếu ớt và dễ bị các dị vật bay vào mũi. Để mũi của bé sạch sẽ và thông thoáng, máy hút mũi ra đời để vệ sinh sạch sẽ khoang mũi cho bé. Dưới đây là chia sẻ cách sử dụng máy hút mũi cho bé và những lưu ý khi sử dụng. 

Vì sao mẹ cần máy hút mũi cho bé? 

Khi thời tiết thay đổi, bé nhỏ dễ mắc các bệnh về tai, mũi, họng do hệ hô hấp còn chưa hoàn thiện. Khi nhiều dịch nhầy ở mũi, bé bị khó thở vì các con đường hô hấp không được thông thoáng.  Điều này thường xảy ra vào thời gian mùa đông đến mùa xuân vì có sự chuyển biến thời tiết rõ rệt. Bằng cách này, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây ra chứng sổ mũi, thở khó, nặng hơn có thể suy hô hấp. Đối với bé dưới 2 tuổi, bé không thể tự ý thức được những điều này và không biết cách hỉ mũi. Khi cảm thấy khó chịu, bé có xu hướng hít vào để ngăn nước mũi tiếp tục chảy. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn khi vi rút tích tụ, xâm nhập vào trong cơ thể. Máy hút mũi giúp mẹ lấy đi các chất bẩn trong đường hô hấp của bé hiệu quả.  

Các bước sử dụng máy hút mũi cho bé 

Để lấy đi chất nhầy mũi và làm sạch khoang mũi, mẹ hoàn toàn có thể thao tác tại nhà theo các bước sau đây:

Bước 1:

Đặt bé nằm nghiêng về bên thuận, nhỏ khoảng 1-2 giọt nước muối sinh lý vào mũi để pha loãng với chất nhầy. Mẹ không nên để dung dịch lâu trong mũi, tốt nhất là trong khoảng 10 giây và đến bước tiếp theo.

Cho bé nằm nghiêng tiết kiệm thời gian mẹ hút mũi và vô cùng tiện lợi Cho bé nằm nghiêng tiết kiệm thời gian mẹ hút mũi và vô cùng tiện lợi 

Bước 2:

Sau khi nước mũi được pha loãng, mẹ cố gắng giữ đầu bé thấp hơn chân để dung dịch có thể đi sâu vào mũi. Lúc này, bé đã cảm thấy dễ thở hơn. Nếu bé vẫn còn ọ ọe thì mẹ lặp lại bước tra nước mũi vào mũi một lượng vừa phải.

Bước 3:

Từ từ cho đầu máy hút vào mũi bé để bé quen dần. Khi đặt, mẹ lưu ý đầu dụng cụ và mũi phải bịt kín. Bóp phần cao su để tạo ra áp suất hút hết dịch ở mũi bé ra. Mẹ thực hiện thao tác này vài lần cho đến khi mũi bé được vệ sinh sạch sẽ. 

Một số lưu ý khi sử dụng máy hút mũi cho bé

1. Không hút mũi bằng miệng

Đây được xem là cách làm không hề an toàn nhưng vẫn có nhiều mẹ áp dụng vì tính chất nhanh và dễ dàng. Tuy nhiên, miệng là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Do đó, quá trình này tạo ra lượng vi khuẩn gây hại nhiều hơn và xâm nhập cơ thể bé, khiến bé bị nhiễm khuẩn. 

2. Lạm dụng nước muối sinh lý

Đây là dung dịch giúp cho nước mũi lỏng hơn để mẹ dễ dàng hút ra ngoài. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên chỉ sử dụng lượng vừa đủ, an toàn cho bé. Nếu lạm dụng, chức năng thở và cơ quan khứu giác của bé bị ảnh hưởng, niêm mạc mũi bị teo lại. 

3. Tần suất hút mũi

Việc hút mũi đóng vai trò hỗ trợ hình thành khả năng điều tiết hơi thở của bé, tai mũi họng được lưu thông. Vào những ngày thời tiết chuyển mùa, bé dễ bị cảm, dị ứng sinh ra chảy nhiều nước mũi. Lúc này, mẹ có thể dùng máy hút mũi để đưa bé trở lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Tuy vậy, nếu hút mũi với tần suất nhiều lần khiến mũi mất đi những chất dịch cần thiết, khoang mũi chảy máu, thậm chí là nhiễm khuẩn. Đối với một số bé, thực hiện hút mũi thường xuyên còn khiến bé bị ám ảnh. Bé luôn lo lắng về việc phải hút mũi mệt mỏi và việc cho đầu máy vào mũi thường xuyên cũng không hề thoải mái, phải không nào? 

4. Không đưa ống bơm quá sâu

Việc này thực chất sẽ gây tổn thương cho bé thay vì hút được hết chất bẩn. Khi bé có phản ứng không muốn hợp tác, mẹ nên dừng việc hút mũi lại để tránh làm bé bị sặc và  khó chịu. Đừng quên vệ sinh sạch sẽ đầu ống trước khi hút tiếp mũi bên còn lại mẹ nhé! 

Đưa ống bơm vào vừa đủ để bé không bị ngạt thở Đưa ống bơm vào vừa đủ để bé không bị ngạt thở 

Hy vọng những chia sẻ sau đây của Mothercare sẽ hỗ trợ mẹ thực hành các thao tác đơn giản và an toàn để hỗ trợ bé có sức khỏe tốt nhất. Đừng quên ghi nhớ những nguyên tắc khi hút mũi mẹ nhé!

Dụng cụ hút mũi của Mothercare có công dụng làm sạch cũng như phòng ngừa những bệnh liên quan đến đường hô hấp. Với thiết kế đơn giản, mẹ dễ dàng sử dụng và không gây khó chịu cho bé. Bởi độ nhỏ gọn mà mẹ dễ dàng mang theo bên mình để sử dụng cho bé lúc cần thiết. Dụng cụ được làm từ nhựa bền chắc không chứa BPA đảm bảo an toàn khi sử dụng cho bé. 

Dụng cụ cấu tạo nhỏ gọn và dễ dàng sử dụng cho bé Dụng cụ cấu tạo nhỏ gọn và dễ dàng sử dụng cho bé 

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng