Lưu ý cần nắm khi dưỡng da cho bé an toàn và mềm mại

Lưu ý cần nắm khi dưỡng da cho bé an toàn và mềm mại
Nhằm giữ vệ sinh sạch sẽ, dưỡng da cho bé là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc bé hoàn hảo. Những bộ phận khác nhau cần được “đối xử” theo từng cách khác nhau với từng vật dụng phù hợp, an toàn để bé luôn khỏe mạnh.

Khi nào cần dưỡng da cho bé ẩm mượt? 

Thực tế là da của bé có độ ẩm cao hơn so với người lớn, do đó cần chú ý cung cấp và duy trì độ ẩm cho da cân bằng. Câu trả lời là cần dưỡng ẩm cho bé hàng ngày, để da mềm mại, mịn màng đồng thời giảm bớt hiện tượng thô ráp. Mỹ phẩm dưỡng da ở đây là các loại kem dưỡng ẩm cho bé sau mỗi lần tắm, thường là 1-2 lần một ngày để da không bị khô.  Cần chú trọng dưỡng ẩm những phần da có nhiều nếp gấp như cổ, nách, bẹn, kẽ tay, chân vì đây là những bộ phận thường bị “lãng quên” khi dưỡng da cho bé. Bên cạnh đó, mẹ cần tìm hiểu công dụng của các thành phần để đảm bảo vùng da của bé không bị kích ứng. 

Cần dưỡng da cho bé ở bộ phận nào trên cơ thể?

Ngoài việc dưỡng ẩm cho toàn bộ cơ thể bé, vẫn có những vùng da cần được chăm sóc riêng biệt bởi đây là những vùng nhạy cảm, dễ bị kích ứng. Dưới đây là những lưu ý dưỡng da cho từng vùng khác nhau.

1. Dưỡng da mặt

Mặt là vùng dễ bám nhiều bụi bẩn nhất. Dù bé ở nhà cả ngày, vẫn có những chất bẩn li ti trong không khí để lại trên da bé. Do đó, mẹ cần chú ý tẩy trang vùng da này bằng các loại dầu tẩy trang lỏng, không chứa thành phần xà phòng mẫn cảm.  Đối với tẩy trang dạng nước, mẹ sử dụng bông tẩy trang thấm chút dung dịnh và mát xa nhẹ nhàng để lấy đi bụi bẩn. Vệ sinh vùng mặt giúp lỗ chân lông thông thoáng, bé không bị nổi mẩn đỏ hay cảm thấy bí bách. 

2. Dưỡng da đầu

Thời tiết nóng nực khiến da đầu bé dễ chảy mồ hôi. Để bé không cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, mẹ cần gội đầu cho bé. Các loại dầu gội khuyên dùng thường làm từ nguyên liệu thiên nhiên, lành tính. 

Sản phẩm cho da đầu lành tính, không có nhiều chất tạo bọt an toàn cho bé Sản phẩm cho da đầu lành tính, không có nhiều chất tạo bọt an toàn cho bé 

Thêm vào đó, dầu gội không tạo bọt quá nhiều vì đây là biểu hiện của việc có nhiều hóa chất trong sản phẩm. Ưu tiên những loại dầu gội đầu không làm bé cay mắt, chảy nước mắt khi vô tình dính vào.  Ngoài vai trò làm sạch da đầu, mẹ cần chú ý thêm công dụng khác tùy mục đích sử dụng. Nếu bé có làn da khô, dễ bong tróc, dầu gội dưỡng ẩm là lựa chọn hoàn hảo. Nếu bé thường xuyên gặp vấn đề ngứa ngáy da đầu, sản phẩm diệt khuẩn tốt, không gây kích ứng cần được ưu tiên. 

3. Dưỡng da vùng kín

Chăm sóc vùng kín cho bé cũng chính là chăm sóc sức khỏe cho bé. Sau khi bé đi vệ sinh, mẹ cần vệ sinh kỹ lại bằng nước sạch, sử dụng khăn xô thấm nước còn đọng lại. Nên nhớ, tránh sử dụng xà phòng để vệ sinh vùng kín vì có thể làm trầy xước da, gây viêm nhiễm nghiêm trọng.  Sau khi vệ sinh xong, mẹ dưỡng da bằng kem chống hăm thành phần lành tính để làn da mềm mượt, không ngứa ngáy. Đối với bé nhỏ, cần chọn các loại tã thông thoáng, vừa vặn và thay ít nhất 6 lần/ ngày. 

4. Dưỡng da cơ thể

Sữa tắm là người bạn đồng hành thân thiết nhất của làn da bé khi đi tắm. Các loại sữa tắm sơ sinh ngày nay mang mùi hương dịu nhẹ, để lại độ ẩm cần thiết trên da. Khi lựa chọn sữa tắm, cần chú ý chọn sản phẩm không chất bảo quản, tạo màu gây kích ứng trên da.  Đặc biệt, độ pH vô cùng quan trọng vì giúp cân bằng độ ẩm da bé hoàn hảo. Độ pH được khuyến khích là khoảng 5.5. Không nên sử dụng các loại sữa có thêm hạt tẩy tế bào chết vì có thể làm cho bé đau, khó chịu khi chà xát.

Các sản phẩm cho cơ thể thường có độ pH phù hợp để cân bằng độ ẩm Các sản phẩm cho cơ thể thường có độ pH phù hợp để cân bằng độ ẩm 

Thực tế, da của trẻ sơ sinh khá sạch, do đó, mẹ chỉ nên tắm cho bé từ 2-3 lần/ tuần để không làm khô da, mất nước.  

Bí kíp lựa chọn các loại mỹ phẩm dưỡng da cho bé?

1. Phù hợp độ tuổi

Đây là điều vô cùng quan trọng để xác định bé có phù hợp sử dụng hay không, có khuyến cáo với độ tuổi nào không và giúp mẹ an tâm hơn. Mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì, hoặc hỏi nhân viên tư vấn để là người tiêu dùng thông thái. 

2. Ưu tiên thành phần tự nhiên

Các loại mỹ phẩm chiết xuất thiên nhiên từ lâu đã được đánh giá cao bởi độ an toàn tuyệt đối và công dụng tuyệt vời. Nhiều thành phần như mầm gạo, hạt hướng dương, nha đam, gấc, trà xanh, dầu dừa,.. mang lại hương thơm nhẹ nhàng, tươi mát, an toàn cho da và mang đến sự thư giãn cho bé. 

Thành phần thiên nhiên từ hạt hướng dương mang lại hiệu quả tuyệt vời cho làn da bé Thành phần thiên nhiên từ hạt hướng dương mang lại hiệu quả tuyệt vời cho làn da bé 

Hơn thế nữa, đây là những thành phần dễ thẩm thấu vào da, phù hợp với nhiều làn da bé và không chứa chất hóa học nguy hiểm. 

3. Xác định vùng da cần dùng

Sau khi tìm hiểu phân loại làn da bé là da khô, da dầu hay hỗn hợp, mẹ nên quan tâm đến vùng da cần dưỡng. Công dụng dưỡng của từng vùng da là khác nhau, do đó hiệu quả cũng khác nhau. Để tránh phản tác dụng, sữa tắm không được khuyến khích dùng rửa mặt, dầu gội dùng cho vùng kín cũng không phải lựa chọn sáng suốt. 

4. Bảo vệ làn da trong nhiều điều kiện thời tiết

Vào những ngày dạo chơi trong thời tiết nắng nóng, kem chống nắng cho bé được khuyên dùng để giảm thiểu tia UV ảnh hưởng tới làn da. Trước khi cho bé dùng, mẹ cần thử một lượng nhỏ trên mu bàn tay bé. Nếu bé có hiện tượng dị ứng, nổi mẩn, cần thay đổi sử dụng sản phẩm phù hợp hơn. Ngoài kem chống nắng, nón mũ, kính, quần áo dài tay,.. là vật dụng hữu ích để bảo vệ làn da. Khi gia đình cùng nhau đi cắm trại, chuẩn bị thuốc chống muỗi, côn trùng cắn để bé không cảm thấy khó chịu. Bên cạnh đó, mẹ yên tâm hơn khi cho bé ngủ ở một không gian hoàn toàn khác. Tiếp xúc trực tiếp với làn da của bé, trang phục cho trẻ sơ sinh cần thiết kế thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, không có chỉ thừa làm bé cấn đau. Các bộ quần áo chất liệu mềm mại, an toàn giúp bé thoải mái hơn trong vận động. Mothercare hy vọng rằng, những lưu ý trên đây sẽ giúp mẹ hoàn thiện kỹ năng chăm sóc bé, mang đến cho bé yêu những điều tốt đẹp nhất!  Để bảo vệ làn da bé yêu, các trang phục quần áo sơ sinh tại Mothercare với đa dạng phong cách giúp nâng niu bé trong từng giấc ngủ. Đặc biệt hơn, công nghệ DreamSkin® Polymer bảo vệ bé khỏi các vấn đề về da như eczema (chàm) và viêm da cơ địa thường gặp ở trẻ sơ sinh. Bé thỏa thích vẫy vùng mà làn da vẫn được nâng niu tối ưu. 

Áo quần dài tay bảo vệ bé hoàn hảo khỏi các tác nhân bên ngoài Áo quần dài tay bảo vệ bé hoàn hảo khỏi các tác nhân bên ngoài 

Khám phá thêm vô vàn sản phẩm vệ sinh cho bé đang có mặt tại Mothercare.
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng