Hút sữa xong bị chóng mặt: cách khắc phục an toàn và hiệu quả

Hút sữa xong bị chóng mặt: cách khắc phục an toàn và hiệu quả

Hút sữa xong bị chóng mặt là tình trạng nhiều mẹ gặp phải, đây không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của mẹ mà còn khiến cho việc chăm sóc bé con trở nên khó khăn, áp lực.

Do đó, nếu mẹ sau khi hút sữa xong bị chóng mặt nên được thăm khám, chẩn đoán sớm và điều trị để tránh nguy cơ gây ra tai nạn, chấn thương hay ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ sau này.

Nguyên nhân mẹ hút sữa xong bị chóng mặt

Thiếu dinh dưỡng

Sau quá trình sinh nở vất vả, cơ thể mẹ đã mệt mỏi, thiếu chất, nếu không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, chế độ ăn uống không hợp lý sẽ khiến mẹ gặp nhiều khó khăn trong việc chăm con và mẹ rơi vào tình trạng suy nhược cơ thể. Đồng thời, một lượng dinh dưỡng mẹ nạp vào đã chuyển hóa thành sữa cho con bú, nếu tình trạng thiếu dinh dưỡng kéo dài, các cơ quan bên trong không có đủ năng lượng và dinh dưỡng để hoạt động, có thể khiến mẹ bị sốt, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, đau nhức cơ thể, khó ngủ và dễ nổi cáu.

Căng thẳng, trầm cảm sau sinh

Đối với mẹ sinh con đầu lòng thường không có kinh nghiệm chăm sóc con, thường lo lắng, cảm thấy áp lực trong trường hợp thiếu sữa hay hút sữa không ra. Đặc biệt, trong quá trình chăm sóc con nhỏ, mẹ thường thức khuya, thiếu ngủ, căng thẳng, thậm chí là trầm cảm nhẹ sau sinh, điều đó là nguyên nhân khiến mẹ hoa mắt, chóng mặt.

Tham khảo các loại dụng cụ hút và trữ sữa tại Mothercare

Hút sữa xong bị chóng mặt

Đừng quá lo lắng nếu hút sữa ít hoặc không ra

Xem thêm: Cách hút sữa đúng, không đau và hướng dẫn bảo quản dành cho mẹ cho con bú

Bị thiếu máu

Mẹ mất nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng qua việc mất máu khi chuyển dạ, sản xuất sữa cho con bú. Đối với mẹ bị mất máu nhiều trong quá trình chuyển dạ gây ra tình trạng thiếu máu sau sinh kèm theo cảm giác da xanh xao, đau đầu, chóng mặt đột ngột, khó thở, móng tay giòn, tức ngực, sức đề kháng kém...

Khắc phục chứng chóng mặt sau khi hút sữa

Tùy vào nguyên nhân gây ra tình trạng ra chứng chóng mặt mà bác sĩ sẽ cho phương án điều trị khác nhau, đồng thời mẹ có thể điều chỉnh lối sống sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng để giảm nhanh tình trạng này.

Mặc dù chóng mặt không phải là hiện tượng nguy hiểm và nó có thể thuyên giảm dần sau vài tháng nhưng tốt nhất là mệ không nên chủ quan mà phải chăm sóc cơ thể đúng cách, xây dựng lối sống sinh hoạt điều độ, chế độ dinh dưỡng đủ chất để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý giúp mẹ phòng tránh và khắc phục tình trạng trên:

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Sức khỏe của mẹ trong thời gian cho con bú là cực kì quan trọng. Mẹ không nên kiêng khem quá mức mà cần ăn uống đầy đủ, khoa học để có đủ năng lượng chăm sóc bé. Sau đây là một số lưu ý mẹ nên tham khảo: - Bữa ăn của mẹ nên đa dạng các loại thực phẩm từ 4 nhóm chất dinh dưỡng: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mẹ có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất. - Bổ sung nhiều sắt, canxi sau khi sinh để phục hồi lại lượng máu mẹ mất đi trong quá trình chuyển dạ. - Chọn lựa thực phẩm tươi, đảm bảo vệ sinh, nên cho mẹ ăn thức ăn còn nóng. Xem thêm: Để có nguồn sữa mát lành cho con, mẹ cho con bú nên ăn và kiêng gì? Mẹ không nên kiêng khem quá mức mà cần ăn uống đầy đủ, khoa học để có đủ năng lượng chăm sóc bé

Mẹ không nên kiêng khem quá mức mà cần ăn uống đầy đủ, khoa học

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Uống đủ nước luôn là điều cần thiết đôi với bất kì ai, không chỉ là các mẹ sau sinh. Khi cho con bú, bạn cần lượng nước nhiều hơn để bù vào lượng sữa đã sản sinh ra và cho bé bú. Để sản xuất đủ sữa cho nhu cầu của bé, mẹ đang cho con bú nên uống khoảng 2 - 2,5 lít nước/ngày.

Tránh làm việc hoặc vận động quá sức

Không làm việc quá sớm, quá sức dễ gây thêm căng thẳng hoặc đau mỏi cho mẹ sau sinh. Mẹ nên từ từ trở lại nhịp độ làm việc hàng ngày để cơ thể thích nghi kịp thời. Tránh tập thể dục quá mạnh hay khiêng vác các vật nặng cũng à lưu ý mẹ không nên bỏ qua.

Luôn giữ tinh thần lạc quan

Mẹ hay bị chóng mặt sau sinh cần phải luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, tránh lo lắng, buồn phiền. Nếu mẹ gặp vấn đề gì về sức khỏe hay tinh thần thì hãy chia sẻ, tâm sự cùng người thân và bạn bè để được giải tỏa nỗi lo. Mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi, massage, xoa bóp tay chân, thư giãn bằng các hoạt động nhẹ nhàng như nghe nhạc, đọc sách, trò chuyện cùng bạn bè, người thân, chơi đùa cùng con,… Hút sữa xong bị chóng mặt

Ngủ sớm và đủ giấc

Mẹ có thể sử dụng các loại gối ôm, gối hỗ trợ vùng bụng, lưng và đầu gối giúp mẹ giảm đau lưng và tận hưởng giấc ngủ ngon.

Tham khảo các loại gối hỗ trợ cho mẹ sau sinh tại Mothercare

Thận trọng khi sử dụng thuốc

Mẹ cần hiểu rõ công dụng, mức độ an toàn khi sử dụng bất kì loại thuốc nào trong thời gian cho con bú, đặc biệt là thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết tố hay các thuốc tác động lên hệ thần kinh. Tốt nhất mẹ chỉ nên sử dụng thuốc khi có sự đồng ý và theo dõi từ bác sĩ thôi mẹ nhé.

Trên đây là những kinh nghiệm giúp các mẹ khắc phục tình trang hút sữa xong bị chóng mặt, các mẹ hãy thử áp dụng và chia sẻ đến các mẹ khác nếu thấy hiệu quả nhé.

Để chăm sóc mẹ và bé tốt nhất, các mẹ đừng quên lựa chọn ngay những sản phẩm mẹ và bé cao cấp tại Mothercare. Vô vàn các sản phẩm từ quần áo sơ sinh, thời trang, vật dụng chăm sóc mẹ và bé... cùng với hệ thống cửa hàng rộng rãi, dịch vụ mua sắm online thuận tiện đang sẵn sàng để mẹ trải nghiệm ngay.

mua-ngay
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng