Cách hút sữa đúng, không đau và hướng dẫn bảo quản dành cho mẹ cho con bú

Cách hút sữa đúng, không đau và hướng dẫn bảo quản dành cho mẹ cho con bú

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Để bảo quản sữa mẹ khi trẻ không bú hết hoặc đối với những mẹ không thể trực tiếp cho con bú, khi đó hút sữa là một giải pháp hữu ích. Thế nhưng mẹ đã biết làm thế nào để hút sữa đúng cách và hiệu quả chưa?

Dưới đây Mothercare hướng dẫn mẹ cách hút sữa để cho con nguồn sữa mát lành, bổ dưỡng nhất nhé!

Khi nào nên hút sữa và nên hút sữa bao lâu một lần?

Để đảm bảo cơ thể mẹ có thể sản xuất sữa lâu dài và dồi dào, mẹ nên bắt đầu hút sữa càng sớm càng tốt sau khi sinh bé. Việc hút sữa một lần mỗi ngày ngay sau sinh sẽ giúp mẹ có một kho dự trữ dồi dào phòng khi sữa hút được quá ít hoặc mẹ bận không thể hút sữa được thì vẫn còn nguồn sữa cho con.

Hút sữa ngày mấy lần phụ thuộc vào lý do vì sao bạn hút sữa vì nếu bé chưa có khớp ngậm đúng vào những ngày đầu sau khi sinh, cần hút sữa với lịch giống như bé bú để kích thích sữa về sau sinh.

Mẹ có thể đặt mục tiêu số lần hút sữa mỗi ngày tối thiểu 8 lần. Hút sữa 2 tiếng/lần vào ban ngày và 4 tiếng/lần vào ban đêm để duy trì nguồn sữa mẹ. Nếu mẹ không có nhiều sữa, hãy thử hút sữa khoảng 1 tiếng sau khi cho con bú, lượng sữa hút ra có thể được sử dụng để cho con bú dặm thêm.

Nhiều mẹ có thắc mắc một cữ hút sữa bao lâu? Thông thường, mỗi cữ bú nên kéo dài tối đa 15 – 20 phút, đây là thời gian tối ưu để hút sữa mỗi lần, đủ để hút hết sữa, đồng thời giúp mẹ có cảm giác thoải mái. Nếu hút lâu hơn sẽ làm mẹ bị mệt mỏi, đặc biệt sẽ có thể làm tổn thương có mô vú của mẹ, việc này có thể làm vú mẹ bị sưng, đau, dẫn đến ít sữa dần và mất sữa.

Hướng dẫn mẹ hút sữa đúng cách để bé có nguồn sữa tốt nhất | Ảnh 3

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hướng dẫn hút sữa đúng cách

Hút sữa mẹ bằng tay

- Rửa sạch tay và dùng khăn xô mềm, sạch lau qua bầu vú. Nên ngồi (hoặc đứng) một cách thoải mái và để bình sữa gần vú. - Đặt ngón tay trỏ phía bên dưới bầu vú, gần về phía quầng vú và ngón tay cái của bạn ở trên bầu vú, đối diện với ngón trỏ. - Giữ các ngón tay ở nguyên vị trí trên ngực, nhẹ nhàng ấn các ngón tay về phía sau. - Bóp nhẹ nhàng, chú ý cố gắng không để các ngón tay trượt trên da. Lần đầu tiên vắt sữa bằng tay, chỉ có vài giọt sữa xuất hiện. - Tiếp tục giữ lực, ép về phía sau. Đồng thời, dùng ngón trỏ và ngón út cùng lúc ép xuôi nhẹ về phía trước, làm sữa chảy ra khỏi các túi sữa, tràn ra đầu vú. - Nới lỏng lực ép của tay để các tuyến sữa đầy lại rồi lặp lại thao tác trên. - Vắt tối thiểu 3 - 5 phút mỗi bên vú cho tới khi dòng sữa chảy chậm lại thì chuyển sang bên kia và sau đó lại vắt lại ở cả hai bên.

Hút sữa bằng máy hút tay

- Rửa sạch tay, lau khô. Vệ sinh sạch sẽ 2 bầu ngực bằng khăn ấm. Các mẹ nên khều cả các cặn sữa ở đầu núm ti để đảm bảo vệ sinh cũng như cho tia sữa được đều hơn. - Tiến hành massage ngực, làm với cả 2 bên trong khoảng 10 - 15 phút. Với những máy có silicon massage, bạn vẫn nên thực hiện bước này. - Điều chỉnh phễu chụp sao cho vừa vặn với bầu ngực. Tránh cho không khí bên ngoài lọt vào làm ảnh hưởng đến lực hút. - Dùng tay bóp liên tục vào cần đẩy trên để kích thích gọi sữa về. Sau khi sữa tiết ra thì bóp cần dưới chậm lại để máy đạt hiệu quả tối ưu nhất. Điều chỉnh lực cánh tay sao cho thích hợp để không bị đau rát khó chịu - Sau khoảng 15 - 20 phút, mẹ dừng lại và thực hiện với bên ngực kia.

Hút sữa bằng máy hút điện

- Rửa tay sạch sẽ, đảm bảo tất cả các phần của máy bơm đều sạch sẽ. - Đặt tấm hút lên bầu ngực, vào đúng chỗ núm vú, nếu để sai, việc hút sữa sẽ trở nên không hiệu quả. - Sữa thường bắt đầu chảy trong hai phút. Mẹ cần điều chỉnh tốc độ với những loại máy không có điều chỉnh tự động. Hãy tìm một tốc độ thoải mái và hiệu quả để máy hút sữa không gây cảm giác đau cho mẹ. - Đôi khi việc tập trung nhìn vào bình sữa xem được bao nhiêu cũng khiến dòng sữa bị tắc. Vì vậy mẹ hãy thoải mái và thư giãn hết mức có thể. - Khi dòng sữa chảy chậm lại, mẹ cảm thấy gần xong việc và tắt máy hút.

Hướng dẫn mẹ hút sữa đúng cách để bé có nguồn sữa tốt nhất | Ảnh 2

Hút sữa đúng cách giúp mẹ dự trữ lượng sữa cần thiết cho con

Cách bảo quản máy hút và sữa sau khi vắt

Để có dòng sữa tốt nhất cho con, sau khi hút sữa mẹ nên lưu ý một số bước bảo quản sau đây:

- Rửa sạch các dụng cụ hút, máy hút sữa bằng nước rửa chuyên dụng và nước ấm. - Để những dụng cụ hút và máy ở những nơi khô, thoáng. - Giữ sữa ở nhiệt độ phòng từ 14 - 16 giờ. Mẹ có thể bảo quản sữa trong tủ lạnh trong 5 ngày. - Nếu muốn dự trữ sữa lâu hơn sau khi vắt bạn có thể sử dụng máy tiệt trùng sữa để kéo dài thời gian bảo quản sữa được tốt hơn. - Mẹ cũng có thể tham khảo cách chia sữa ra thành nhiều phần để khi cần chỉ lấy một lượng vừa đủ để giữ sữa được lâu hơn.

Tham khảo các sản phẩm chia sữa, hút sữa cao cấp tại Mothercare

Trên đây là hướng dẫn hút sữa đúng cách, hiệu quả để có nguồn sữa tốt lành cho con. Mothercare hy vọng mẹ sẽ thực hiện thành công các bước trên đây nhé!

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng