Hút sữa bằng máy không ra: những sai lầm khi hút sữa mẹ cần tránh

Hút sữa bằng máy không ra: những sai lầm khi hút sữa mẹ cần tránh

Máy hút sữa đã không còn mấy xa lạ với nhiều mẹ trẻ hiện đại bởi tính tiện lợi, hiệu quả mà nó đem lại. Tuy nhiên, sử dụng sai cách khiến nhiều mẹ hút sữa bằng máy không ra. Điều đó làm nhiều mẹ lo lắng và không biết phải làm thế nào.

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số sai lầm thường gặp phải và cách khắc phục, cùng Mothercare tham khảo nhé!

Chọn sai máy hút sữa

Hiện nay các loại máy hút sữa trên thị trường khá đa dạng và phong phú từ xuất xứ, thương hiệu tới giá thành. Nhiều loại máy từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, do đó chất lượng cũng có nhiều khác biệt.

Kích thước phễu hút quá to hoặc quá nhỏ hay lực hút không phù hợp chính là nguyên nhân phổ biến khiến mẹ hút sữa bằng máy không ra. Phễu chụp vú kém chất lượng khiến núm vú, đầu vú bị đau rát và dễ bị tắt tia sữa, khi đó phản xạ xuống sữa sẽ bị ức chế và mẹ hút sữa không hiệu quả.

Bên cạnh đó, nếu mẹ mua phải máy hút sữa kém chất lượng có chứa chất độc hại BPA sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bé như thay đổi chức năng của hệ miễn dịch, rối loạn tim mạch, ung thư,…

Giải pháp: Mẹ nên chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, từ thương hiệu uy tín, tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. Chọn máy hút sữa với kích thước phễu vừa vặn, khi hút, đầu núm vú phải nằm giữa tâm của ống phễu. Mẹ nên lựa chọn lực hút phù hợp và hiệu quả, tương tự như chuyển động bú của bé, khi hút mẹ sẽ không hề cảm giác đau vú.

Xem thêm: Hút sữa bằng máy bị đau: Đi tìm nguyên nhân và giải pháp cho mẹ

Thời gian hút sữa quá ngắn và không theo cữ

Thời gian hút sữa quá ngắn thì lượng sữa hút ra ngoài sẽ ít. Còn nếu mẹ hút sữa không theo lịch trình cụ thể, chỉ hút mỗi khi có thời gian rãnh thì hút thì sẽ không đảm bảo nhịp sinh học. Thói quen hút sữa đều đặn sẽ giúp mẹ tạo ra phản xạ tiết sữa theo giờ. Hút sữa càng thường xuyên thì việc kích sữa sẽ càng nhanh hơn.

Hút sữa đều đặn trong các khoảng thời gian nhất định trong ngày

Hút sữa đều đặn trong các khoảng thời gian nhất định trong ngày

Giải pháp: Chỉ nên vắt sữa mỗi bên tối đa 15 – 20 phút, đây là thời gian tối ưu để hút sữa mỗi lần, đủ để hút hết sữa, đồng thời giúp mẹ có cảm giác thoải mái. Nếu hút lâu hơn sẽ làm mẹ bị mệt mỏi, đặc biệt sẽ có thể làm tổn thương có mô vú của mẹ, việc này có thể làm vú mẹ bị sưng, đau, dẫn đến ít sữa dần và mất sữa.

Mẹ nên thực hiện việc vắt sữa theo cữ đều đặn 2-3 tiếng một lần nhé! Như thế, các mẹ sẽ duy trì được nguồn sữa trong thời gian dài. Trong trường hợp mẹ không có nhiều sữa, hãy thử hút sữa khoảng 1 tiếng sau khi cho con bú, lượng sữa hút ra có thể được sử dụng để cho con bú dặm thêm.

Sữa khi vắt ra, mẹ cần cho ngay vào túi trữ sữa chuyên dùng. Sau đó bảo quản chúng trong tủ lạnh. Thường nhiệt độ bảo quản sữa mẹ càng thấp thì thời gian bảo quản sẽ càng được lâu hơn.

mua-ngay-san-pham-hut-va-chia-sua

Ngồi sai tư thế khi hút sữa

Tư thế hút sữa sai là một trong những nguyên nhân khiến mẹ hút sữa bằng máy không ra. Những tư thế sai thường gặp như: ngồi ngã lưng vào tường, trên ghế, khòm lưng khi hút sữa, ngồi ngã nghiêng, thậm chí là nằm hút sữa,... Nếu ngả nghiêng thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa và nghiêm trọng hơn là núm vú dễ bị tổn thương. Về lâu dài, những thói quen này sẽ ảnh hưởng đến cột sống của các mẹ nữa đó.

Giải pháp: Khi hút hữa bằng máy mẹ nên lưu ý ngồi giữ thẳng lưng, không cúi hay vươn người lên khi sử dụng. Hãy chọn một không gian yên tĩnh, thoải mái và không bị phân tâm khi hút sữa. Mẹ hãy hít sâu, thư giãn và nghe một bản nhạc nhẹ nhàng để việc hút sữa trở nên dễ dàng hơn mẹ nhé!

Bổ sung không đủ lượng nước cần thiết

90% thành phần sữa mẹ là nước. Khi hút sữa, cơ thể sẽ mất đi một lượng nước đáng kể. Do đó, nếu mẹ cảm thấy khát trong quá trình hút sữa thì nên uống những ngụm nước. Đồng thời bổ sung thêm lượng nước cần thiết sau khi hút sữa xong.

Giải pháp: Một người bình thường nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Theo các chuyên gia khuyên các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ nên uống 3 lít nước mỗi ngày. Tốt nhất uống một cốc nước ấm hoặc một ly sữa nóng trước khi hút sữa mẹ nhé!

Quá áp lực về việc ít sữa

Căng thẳng vì mình ít sữa, hút sữa không ra sẽ càng khiến việc tiết sữa của mẹ càng khó khăn hơn. Việc mẹ tập trung nhìn vào bình sữa xem được bao nhiêu cũng khiến dòng sữa bị tắc và mẹ càng thêm áp lực, căng thẳng

Giải pháp: Mẹ hãy thoải mái và thư giãn hết mức có thể mẹ nhé! Tránh căng thẳng và mệt mỏi quá mức, nên tạo tâm lý thư giãn, thoải mái khi hút sữa bằng cách uống nước, ăn nhẹ, nghe nhạc, xem phim, chơi với con, hay trò chuyện cùng bạn bè…Nhờ đó, việc hút sữa cũng thêm thuận lợi và nguồn sữa sẽ về nhiều hơn.

Việc giữ sức khỏe tốt, tâm trạng thoải mái, vui vẻ là rất quan trọng trong quá trình tiết sữa. Vì khi tâm trạng tốt, cơ thể sẽ tiết ra hormon Prolactin và Oxytoxin để kích thích nang sữa ép sữa. Hormon này tiết ra càng nhiều sẽ giúp càng tiết nhiều sữa.

Luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái để có nguồn sữa dồi dào cho bé

Luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái để có nguồn sữa dồi dào cho bé

Hi vọng với bài viết trên đây các mẹ đã nhận biết được cái sai lầm thường gặp, sử dụng máy hút sữa hiệu quả, an toàn, tránh được tình trạng hút sữa bằng máy không ra để luôn có nguồn sữa dồi dào cho bé nhé!

Xem thêm: Để có nguồn sữa mát lành cho con, mẹ cho con bú nên ăn và kiêng gì?

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng