Hút sữa bằng máy bị đau: Đi tìm nguyên nhân và giải pháp cho mẹ

Hút sữa bằng máy bị đau: Đi tìm nguyên nhân và giải pháp cho mẹ

Máy hút sữa là trợ thủ đắc lực cho các mẹ trẻ bận rộn để chuẩn bị nguồn sữa mẹ dinh dưỡng cho con. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều mẹ gặp phải tình trạng hút sữa bị đau. Vậy nguyên nhân và làm thế nào để khắc phục trường hợp trên, cùng Mothercare tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Máy hút sữa kém chất lượng

Ngày nay, máy hút sữa trên thị trường khá đa dạng và phong phú từ mẫu mã đến giá thành. Các loại máy hút sữa có giá giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng và cùng với đó là khác biệt về chất lượng.

Nếu mẹ mua phải các dòng máy hút sữa kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ như:

- Sữa hút ra được rất ít, có thể do động cơ máy hút sữa quá yếu, không đủ lực để hút sữa ra ngoài. - Núm vú, bầu vú bị đau rát, có thể do chất lượng của phễu chụp vú kém chất lượng - Máy hút sữa kém chất lượng có chứa chất độc hại BPA có thể thay đổi chức năng của hệ miễn dịch, rối loạn tim mạch, ung thư, vô sinh,…

Giải pháp: Mẹ nên lựa chọn những máy hút sữa từ thương hiệu uy tín, có xuất xứ, nguồn gốc và hướng dẫn sử dụng rõ ràng để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Sử dụng máy hút sữa chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé

Tham khảo các dụng cụ hút sữa tại Mothercare

Hút sữa quá lâu trong một cữ hút

Việc hút sữa sẽ giúp kích thích và khiến sữa về nhiều hơn. Một số mẹ có quan niệm rằng hút càng nhiều, càng lâu thì sữa sẽ càng về nhiều và hút cả tiếng đồng hồ trong một cữ hút. Tuy nhiên, điều đó không đúng mẹ nhé! Nếu hút quá lâu, mẹ sẽ hút sữa không ra nhiều và làm tổn thương các mô vú, làm lượng sữa mẹ bị giảm.

Bên cạnh đó, mẹ nên hút sữa theo lịch trình cụ thể, nếu cứ thích thì hút hoặc khi các mẹ rãnh rỏi thì hút thì sẽ không đảm bảo nhịp sinh học. Việc hút sữa theo giờ sẽ giúp chúng ta tạo ra phản xạ tiết sữa theo giờ.

Giải pháp: Mẹ nên hút sữa mỗi bên từ 15-20 phút, theo cữ đều đặn 2-3 tiếng một lần. Nếu thực hiện đều đặn như vậy, các mẹ sẽ duy trì được nguồn sữa trong thời gian dài và tránh được tình trạng hút sữa nhiều bị đau mẹ nhé!

Xem thêm: Cách hút sữa đúng, không đau và hướng dẫn bảo quản dành cho mẹ cho con bú

Hút sữa bị đau: Đi tìm nguyên nhân và cách khắc phục cho mẹ

Mẹ nên hút sữa đều đặn để có nguồn sữa dồi dào cho bé

Điều chỉnh lực hút quá mạnh

Không phải lực hút từ máy càng mạnh đồng nghĩa với việc sữa mẹ sẽ ra nhiều. Ngược lại, khi lực hút quá mạnh không những không làm cho sữa tiết ra nhiều hơn, nhanh hơn mà trái lại còn gây tổn thương đầu ti.

Giải pháp: Mẹ nên chọn loại máy hút sữa có cơ chế hút sữa tương tự như bé bú. Để lựa chọn lực hút phù hợp mẹ nên chỉnh dần lực hút từng nấc một từ thấp đến cao cho đến khi cảm thấy hơi đau đầu ti. Sau đó, dừng lại, và lùi về một nấc, đảm bảo mẹ sẽ không còn bị đau đầu ti nữa.

Xem thêm: Mách mẹ 6 cách hiệu quả để giảm đau đầu ti khi cho con bú

Phễu hút sữa không vừa làm hút sữa bằng máy bị đau

Phễu hút sữa là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với đầu ti,có vùng da khá mỏng, khá nhạy cảm. Nếu mẹ chọn phễu hút không vừa vặn sẽ là một nguyên nhân khiến mẹ hút sữa bị đau. Khi kích cỡ phễu nhỏ, đầu ti sẽ bị cọ sát vào thành phễu gây đau rát, khó chịu. Nếu tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ khiến đầu ti bị trầy xước, gây ra vết thương hở, dễ bị sưng mủ.

Ngược lại, nếu chọn phễu quá to, đầu ti sẽ bị kéo thụt vào bên trong phễu gây đau vùng quầng ti và làm hở dẫn đến lực hút của máy bị yếu.

Giải pháp: Mẹ phải chọn phễu máy hút sữa phù hợp với núm vú của mình. Nên nhớ rằng chọn phễu hút sữa phụ thuộc vào kích thước núm vú, không phải kích thước bầu ngực mẹ nhé!

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp mẹ tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng hút sữa bị đau!

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng