Hướng dẫn mẹ kích sữa bằng máy hút sữa đúng cách, hiệu quả

Hướng dẫn mẹ kích sữa bằng máy hút sữa đúng cách, hiệu quả

Máy hút sữa là một trợ thủ đắc lực của nhiều mẹ bỉm sữa bởi nó giúp mẹ luôn có sẵn nguồn sữa dồi dào cho con bú, đồng thời kích thích sữa về nhiều hơn sau sinh. Vậy mẹ kích sữa bằng máy hút sữa như thế nào để đạt hiểu quả tốt nhất? Cùng Mothercare tìm hiểu mẹ nhé!

Có nên kích sữa bằng máy hút sữa không?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo bé nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, bởi không nguồn dinh dưỡng nào giúp bé phát triển khỏe mạnh tự nhiên bằng sữa mẹ. Thế nhưng, nhiều mẹ gặp trường hợp sữa mẹ về chậm, tắc tia sữa, ít sữa thì kích sữa bằng máy hút sữa là một phương pháp hữu hiệu quả với các công dụng như:

- Giảm tắc ti sữa: sau sinh, mẹ thường dễ bị tắc tia sữa, đặc biệt là những chị em sinh con đầu lòng. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là sữa dư thừa do bé không bú hết. Các mẹ có thể dùng máy hút sữa để hút sữa thừa, tránh tình trạng sữa ứ đọng, vón cục làm tắc tia sữa. - Kích thích tiết sữa: giúp mẹ kéo dài thời gian nuôi con bằng sữa. - Tận dụng nguồn sữa non: Sữa non rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ và thường chỉ trong khoảng 48 giờ sau sinh. Trong trường hợp không thể gọi sữa về hoặc bé chưa chịu ti, mẹ có thể dùng máy hút sữa lấy nguồn sữa non này, cho bé sử dụng về sau.  

Cách kích sữa bằng máy hút sữa hiệu quả nhất

Lựa chọn máy hút sữa chất lượng

Việc chọn mua đúng loại máy hút sữa sẽ góp một phần cực kì quan trọng tới việc kích sữa thành công. Ngày nay, máy hút sữa trên thị trường khá đa dạng và phong phú từ mẫu mã đến giá thành. Các loại máy hút sữa có giá giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng và cùng với đó là khác biệt về chất lượng.

Máy hút sữa chia thành 2 loại máy hút sữa cầm tay và máy hút sữa điện. Trong đó loại máy chạy bằng điện lại chia ra máy hút sữa điện đôi và máy hút sữa điện đơn. Mẹ nên lựa chọn những máy hút sữa từ thương hiệu uy tín, có xuất xứ, nguồn gốc và hướng dẫn sử dụng rõ ràng để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Tham khảo các dụng cụ hút sữa tại Mothercare

Các cách kích sữa bằng máy hút sữa

Hút sữa đồng thời khi cho con bú: cách này sẽ phát huy được tác dụng tối đa khi áp dụng trong 6 tuần đầu tiên sau sinh. Nhiều mẹ có quan niệm sai lầm rằng vừa cho con bú vừa hút sữa cùng lúc sẽ khiến bé không đủ sữa bú. Tuy nhiên tuyến sữa của hai bầu ngực không có ống thông nhau. Sữa mẹ được tiết ra theo nhu cầu, chính bởi vậy việc hút và bú đồng thời sẽ giúp cơ thể hiểu được rằng bé đang cần sữa, từ đó sữa sẽ được tiết ra nhiều hơn.

Hút sữa ngay sau khi cho bé bú: sau khi bé bú sữa no, mẹ có thể dùng máy hút sữa để hút tầm 10 phút nữa. Cách này sẽ làm trống tuyến sữa, giúp sữa các cữ sau đó được tiết nhanh và dồi dào hơn.

Hút sữa trước cữ bé bú khoảng 1 giờ: với cách này mẹ nhớ lưu ý không hút sữa quá 20 phút.

Xem thêm: Cách bảo quản sữa mẹ an toàn, khoa học mẹ cần nhớ!

Lưu ý trong khi mẹ kích sữa

Để kích sữa một cách hiệu quả, tâm lý của mẹ cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Do đó, mẹ hãy có một tâm lý thật thoải mái, càng căng thẳng thì càng ít sữa. Việc kích sữa cũng sẽ đòi hỏi một thời gian dài mẹ cần phải kiên trì và có quyết tâm cao độ không được bỏ cuộc.

Xem thêm: Hút sữa bằng máy bị đau: Đi tìm nguyên nhân và giải pháp cho mẹ cách kích sữa bằng máy hút sữa - Ảnh 2

Tâm lý thoải mái, thư giãn giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú

Mẹ nên uống thuốc lợi sữa kết hợp massage và chườm ấm bầu ngực, điều này tác động trực tiếp tới ống dẫn sữa của mẹ làm cho đường ống dẫn sữa giãn nở giúp sữa chảy nhanh và nhiều, sản sinh lượng sữa nhiều hơn.

Trong lúc hút sữa các mẹ có thể nghe nhạc xem phim và thưởng thức đồ ăn, nhấm nháp ly sữa ấm, chơi với con hay trò chuyện cùng bạn bè sẽ vừa có tác dụng giải trí, kích thích hoocmon dopamin tạo sữa rất nhanh.

Hãy nhớ quan tâm đến chế độ ăn uống dinh dưỡng, đủ chất mẹ nhé! Không nên kiêng khem quá nhiều và chú ý kết hợp đầy đủ 5 loại chất dinh dưỡng gồm: đường, chất béo, protein và vitamin. Đồng thời, những thực phẩm làm từ sữa, đậu, trứng hay thịt, nội tạng động vật có tác dụng bổ máu, bổ sắt cũng không được bỏ qua.

Xem thêm: Để có nguồn sữa mát lành cho con, mẹ cho con bú nên ăn và kiêng gì?

Mẹ nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm. Mỗi ngày các mẹ nên uống tầm 2-3 lít nước. Có thể uống sữa, nước hoa quả, canh hoặc thay vào đó là nước lá vối, nước lá đinh lăng, bồ công anh. Đây là những loại lá có công dụng giúp ngăn tắc tia sữa hiệu quả, giúp sữa thơm ngon hơn.

Với cách kích sữa và lưu ý kể trên, hy vọng mẹ sẽ có nguồn sữa dồi dào, mát lành cho thiên thần nhỏ nhà mình nhé!

Tham khảo các sản phẩm cho mẹ bầu sau sinh tại Mothercare

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng