Có nên dùng máy hút sữa? Cách chọn mua máy hút sữa đúng chuẩn cho mẹ

Có nên dùng máy hút sữa? Cách chọn mua máy hút sữa đúng chuẩn cho mẹ

Nhiều mẹ thường băn khoăn có nên dùng máy hút sữa không? Liệu máy hút sữa có giúp mẹ giải quyết được các vấn đề gặp phải trong giai đoạn cho con bú? Mothercare sẽ giúp mẹ giải đáp các thắc mắc trên qua bài viết dưới đây!

Khi nào nên dùng máy hút sữa?

Câu trả lời là có. Máy hút sữa là thiết bị chuyên dụng dùng để hút sữa mẹ từ bầu ngực ra, giúp bé con luôn có sẵn nguồn sữa mẹ khi không thể bú trực tiếp từ mẹ. Mẹ nên dùng máy hút sữa khi:

- Sữa mẹ có nhiều mà bé không bú hết: khi đó mẹ nên dung máy hút sữa để hút phần sữa còn lại và trữ ở ngăn đông để bé bú sau.

- Mẹ ít sữa hoặc không có sữa: lúc này máy hút sữa sẽ giúp mẹ kích thích tuyến sữa hoạt động, nếu kết hợp với chế độ ngủ nghỉ và ăn uống khoa học thì mẹ có thể gọi được sữa về trở lại.

- Bé bú quá ít hoặc không chịu bú: mẹ cần phải sử dụng máy hút sữa ra bình để duy trì nguồn sữa cho con.

- Mẹ không thể cho bé bú trực tiếp: khi mẹ có sức khỏe yếu, phải đi làm trở lại hoặc một vài lý do khác không thể cho bé bú trực tiếp, lúc này máy hút sữa chính là giải pháp an toàn để bé luôn có nguồn sữa khi không ở cạnh mẹ.

Tham khảo các sản phẩm bình sữa và núm ty cho bé tại Mothercare

Sử dụng máy hút sữa để luôn có sẵn nguồn sữa cho con bú

Sử dụng máy hút sữa để luôn có sẵn nguồn sữa cho con bú

Lý do và lợi ích khi dùng máy hút sữa

Nếu mẹ gặp phải các trường hợp trên, mẹ nên mua một chiếc máy hút sữa bởi nó có các công dụng sau:

Kích thích sữa về nhiều

Ít sữa có nên dùng máy hút sữa không là thắc mắc rất phổ biến của nhiều mẹ. Câu trả lời là “Có”. Bởi sữa mẹ được tạo ra theo quy luật cung cầu. Mẹ càng vắt nhiều hoặc cho bé bú nhiều thì lượng sữa sẽ về càng nhiều.

Hút sữa bằng máy sẽ cho lượng sữa mẹ về nhiều hơn so với khi bé bú trực tiếp. Vì khi hút sạch sữa, cơ thể của mẹ tự hiểu là bé cần lượng sữa nhiều hơn nên sẽ tiết sữa nhiều hơn. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn sinh đôi, sinh ba bởi nó giúp bạn cung cấp đủ sữa cho tất cả các bé.

Xem thêm: Hướng dẫn mẹ kích sữa bằng máy hút sữa đúng cách, hiệu quả

Giảm nguy cơ vú bị căng sữa, viêm vú, tắc tia sữa

Những vấn đề như căng tức vú, viêm vú hay tắc tia sữa khiến nhiều mẹ lo lắng, căng thẳng sau sinh. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa như không cho bé bú thường xuyên, bé không bú hết lượng sữa mẹ tiết ra, mẹ bị thiếu sữa,... Lúc này, máy hút sữa sẽ là trợ thủ đắc lực giúp mẹ giảm bớt các khó chịu trên bằng cách vắt sữa với số lương nhiều hơn và vắt sạch sữa. Nhờ đó, ngực của mẹ không trở nên căng cứng, gây đau và giảm nguy cơ bị viêm vú, ngăn ngừa tình trạng tắc tia sữa.

Khắc phục tình trạng núm vú phẳng hoặc bị thụt vào

Lực hút của máy vắt sữa có thể giúp rút và kéo dài núm vú ra, giúp bé bú mút dễ dàng hơn.

Tiện lợi cho mẹ

Máy hút sữa là một vật dụng tiện lợi giúp mẹ tiết kiệm thời gian khi phải đi làm sớm hoặc có công việc đột xuất. Hút và trữ sữa lâu dài cũng giúp mẹ duy trì nguồn sữa cho bé, phòng trường hợp mẹ bị đau, ốm phải uống thuốc tây không thể cho bé bú trực tiếp được.

Một số hạn chế khi dùng máy hút sữa

Bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận, nhiều mẹ vẫn lo lắng rằng sử dụng máy hút sữa có ảnh hưởng gì không? Một số hạn chế khi dung máy hút sữa như:

- Nguy cơ gây mất sữa nếu dùng sai cách: Nếu dùng đúng thì sẽ kích thích sữa mẹ về nhiều nhưng nếu dùng sai thì sẽ là nguyên nhân gây mất sữa. Chẳng hạn, mẹ sử dụng máy quá lâu, hút quá nhiều lần trong ngày, lực hút quá mạnh hoặc chọn kích thước phễu hút sữa không phù hợp.

- Căng sữa khi đến cữ hút: Khi cơ thể đã quen với lịch trình thường ngày hút sữa, tới giờ sẽ tự động căng sữa. Nếu không hút sẽ làm bị khó chịu, dễ tắc sữa. Đồng thời, cơ thể tự hiểu là bé không có nhu cầu bú và sẽ tiết sữa ra ít hơn dẫn đến giảm lượng sữa.

- Nguy cơ nhiễm khuẩn nếu không đảm bảo vệ sinh: Nếu không trữ sữa đúng cách, sữa mẹ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, các kháng thể và chất dinh dưỡng quan trọng có thể bị mất đi.

- Nên cho bé bú mẹ để gia tăng tình cảm: Cho bé bú trực tiếp sẽ giúp thắt chặt thêm tình cảm giữa mẹ và bé. Nếu mẹ vắt sữa và cho vào bình, mẹ sẽ có ít thời gian để gần gũi với bé hơn so với khi cho bú trực tiếp.

Xem thêm: Hút sữa bằng máy bị đau: Đi tìm nguyên nhân và giải pháp cho mẹ

Kinh nghiệm chọn mua máy hút sữa

Lựa chọn máy hút sữa phù hợp với nhu cầu và tần suất hút sữa của mẹ

Lựa chọn máy hút sữa phù hợp với nhu cầu và tần suất hút sữa của mẹ

Khi chọn mua máy hút sữa, tùy vào nhu cầu của mỗi mẹ sẽ có những tiêu chí khác nhau như lực hút, chế độ massage, nhiều cấp độ hút, kích thước phễu và cách sử dụng đơn giản. Hiện nay, trên thị trường có hai loại máy hút sữa: máy hút sữa bằng tay và bằng điện. Lựa chọn loại máy nào phụ thuộc vào nhu cầu của cả mẹ và bé.

Nếu như người mẹ không bị thiếu sữa và chỉ thỉnh thoảng mới rời khỏi em bé (hoặc thời gian rời khỏi em bé ngắn) thì một chiếc máy hút sữa bằng tay đơn giản đã đủ để đáp ứng nhu cầu. Nếu người mẹ định quay trở lại làm việc toàn thời gian hoặc cần phải rời khỏi em bé trong một khoảng thời gian tương đối, hoặc người mẹ quyết định sẽ cho em bé ăn sữa mẹ bằng bình mà không cho con bú, một chiếc máy hút sữa bằng điện sẽ là lựa chọn hợp lí hơn.

Thường một máy hút sữa khó tháo lắp, khó vệ sinh sẽ gây khó khăn cho mẹ khi sử dụng. Do đó hãy nhớ lựa chọn một chiếc máy có thể tháo và lắp các bộ phận một cách đơn giản, dễ dàng vệ sinh. Nếu mẹ cần mang theo máy hút sữa tới nơi làm việc hoặc mang đi xa, hãy cân nhắc một chiếc máy gọn nhẹ. Một số loại máy hút sữa có kèm theo cả bộ phận cách nhiệt để lưu trữ sữa đã hút ra.

Nhìn chung, máy vắt sữa mẹ có thể đem đến cho bạn rất nhiều sự tiện lợi cho mẹ nhưng đừng lạm dụng quá mẹ nhé! Nếu có thể hãy cho bé bú trực tiếp càng nhiều càng tốt.

Tham khảo các loại máy hút và trữ sữa tại Mothercare

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng