Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình: nguyên nhân và cách chữa mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình: nguyên nhân và cách chữa mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này thường xuyên xảy ra, ba mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị cho bé. Cùng Mothercare tìm hiểu qua bài viết dưới đây ba mẹ nhé!

Nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình

Xem thêm: Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ? Bí quyết giúp bé ngủ ngoan và ngon giấc

Nguyên nhân sinh lý, môi trường

Phản xạ tự nhiên: Trước khi ra đời, trẻ quen với không gian ấm áp, an toàn trong bọc ối của mẹ. Do đó, khi chuyển sang môi trường mới với nhiều yếu tố mới, lạ như âm thanh, con người, nguồn ánh sáng bên ngoài, đèn điện,.. khiến bé phải tập thích ứng nên có phản xạ giật mình để bảo vệ bản thân trước các yếu tố xung quanh. Đây là một phản xạ sinh lí bình thường và sẽ biến mất sau khi trẻ được 3 - 6 tháng tuổi. Ba mẹ không cần quá lo lắng nhé!

Tâm lý bất an: Khi bé hồi hộp, lo lắng, sợ hãi hay cảm giác không an toàn thì bé thường mơ thấy ác mộng và khiến trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình khóc thét.

Tiếng ồn lớn: Bé có thể bị giật mình bởi những tiếng động lớn ở bên ngoài hoặc khi bé đang được ẵm bồng bị đặt xuống giường nệm một cách bất ngờ.

Khi thấy trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình, mẹ nên vỗ về, an ủi con

Khi thấy trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình, mẹ nên vỗ về, an ủi con

Nguyên nhân bệnh lý

Một số trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình không phải do nguyên nhân sinh lý, môi trường thông thường mà bắt nguồn từ một số bệnh lý ba mẹ cần đặc biệt chú ý sau đây:

Trào ngược dạ dày thực quản hoặc bị đầy hơi: Khi bú sữa, bé dễ nuốt cả không khí vào bụng khiến bụng bé bị đầy hơi, ọc ạch gây trào ngược dạ dày khiến bé ói sữa. Điều này khiến bé hay giật mình giữa đêm và khó ngủ.

Thiếu canxi: Dẫn tới còi xương, trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình và giật mình. Khi bị thiếu canxi, bé có thêm một số biểu hiện khác như chậm lớn, chậm mọc răng, hay ra mồ hôi trộm.

Bị ốm: Một số bệnh như viêm tai giữa, viêm họng, ngạt mũi, giun sán,...cũng là nguyên nhân khiến bé hay giật mình khi ngủ.

Mắc một số bệnh lý: Trẻ bị bệnh tim, cơ thể suy nhược, thiếu máu kéo dài,... dễ bị mơ hoảng và giật mình khi ngủ.

Các bệnh lý liên quan đến thần kinh như rối loạn thần kinh bẩm sinh, dây thần kinh của bé bị tổn thương, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc hay giật mình.

Cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình

Giấc ngủ sâu có vai trò rất quan trọng đối với quá trình phục hồi sức khỏe và phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Khi bé yêu ngon giấc sẽ kích thích tuyến yên tiết hormone tăng trưởng cao gấp 4 - 5 lần so với bình thường giúp trẻ tăng cân và phát triển chiều cao tốt hơn.

Nếu trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc hay giật mình thì chất lượng giấc ngủ sẽ không đảm bảo, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất của trẻ. Để hạn chế tình trạng này, Mothercare mách mẹ một số biện pháp sau đây:

- Sắp xếp cho bé một không gian ngủ yên tĩnh, thoải mái, nhiệt độ phòng ngủ vừa đủ, không được quá nóng hoặc quá lạnh. - Vệ sinh phòng ngủ con sạch sẽ, giặt giũ chăn nệm trẻ thường xuyên, để bé không bị ngứa ngáy, khó chịu. - Chọn cho bé các loại gối ngủ trẻ em có chiều cao vừa phải với cơ thể con, nâng đỡ nhẹ nhàng cổ gáy, giúp bé nằm êm và không bị mỏi.

Nếu ba mẹ băn khoăn không biết lựa chọn chăn, ga, gối phù hợp nhất cho làn da nhạy cảm và an toàn tuyệt đối cho con. Mothercare giới thiệu các sản phẩm được làm từ 100% cotton, chất liệu chống vi khuẩn và nấm giúp giữ cho chăn, ga, gối luôn sạch sẽ, hạn chế tối đa tác nhân gây bệnh cho con.

Chọn chăn, ga mềm mại, an toàn với làn da trẻ sơ sinh

Chọn chăn cho bé an toàn, mềm mại để bé ngủ ngon hơn

- Cho trẻ bú vừa đủ, không nên cho trẻ bú quá no hoặc đói. - Lựa chọn các loại mềm mại, êm ái, thấm hút tốt để tạo cảm giác khô thoáng, thoải mái tối đa cho trẻ khi ngủ. - Thay tã cho trẻ thường xuyên, không nên để tã quá ẩm ướt gây ngứa ngáy khó chịu cho con. - Mặc cho trẻ những bộ quần áo sơ sinh rộng rãi và đủ ấm. Mẹ nên chọn quần áo ngủ cho con có chất liệu nhẹ dịu với làn da con, có khả năng thấm hút mồ hôi, co giãn tốt để bé ngon giấc hơn.

Ba mẹ có thể lựa chọn cho con các bộ sleepsuit từ chất vải cotton mềm mịn của Mothercare với khả năng giữ ấm vùng quan trọng như bụng, lưng, ngực mà luôn cho con cảm giác thoải mái, dễ chịu khi ngủ.

Tham khảo sleepsuit cao cấp cho bé yêu đền từ Mothercare

Sleepsuit giúp bé yêu thoải mái và thoáng mát khi ngủ

Sleepsuit giúp bé yêu thoải mái và thoáng mát khi ngủ

- Khi thấy trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình, mẹ nên ôm bé vào lòng, hát ru, vỗ về, vuốt ve, âu yếm để trẻ có cảm giác an toàn, được che chở. - Thường xuyên tắm nắng cho con, nên tắm nắng cho trẻ vào buổi sáng khi ánh sáng dịu nhẹ nhằm để bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ. - Nguồn dinh dưỡng của trẻ sơ sinh có được hoàn toàn từ sữa mẹ, do đó, mẹ nên ăn uống đầy đủ chất, bổ sung đầy đủ các loại dinh dưỡng. Bởi khi mẹ không đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến trẻ thiếu chất, đặc biệt là thiếu canxi, làm ảnh hưởng đến cả về thể chất và tinh thần của trẻ. Xem thêm: Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có sao không? Có nên đánh thức bé dậy không?

Để đảm bảo bé yêu có một giấc ngủ ngon, hãy tìm hiểu các nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình và chữa trị ngay để bé luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện ba mẹ nhé!

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng