Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có sao không? Có nên đánh thức bé dậy không?

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có sao không? Có nên đánh thức bé dậy không?

Giấc ngủ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Trẻ em thường có giấc ngủ dài hơn người lớn, đặc biệt trong những tháng đầu đời. Vậy trẻ sơ sinh ngủ nhiều có đáng lo không? Bài viết dưới đây Mothercare sẽ giải đáp giúp mẹ nhé!

Tại sao trẻ sơ sinh ngủ nhiều?

Trẻ sơ sinh thường ngủ khoảng 16 – 20 giờ/ ngày vào bất cứ lúc nào trong ngày, mỗi giấc có thể kéo dài 2-3 giờ và thời gian này sẽ dần ngắn lại khi trẻ lớn lên. Khi lớn hơn, trẻ dần quen với nhịp sinh hoạt ngày đêm, lịch ngủ của trẻ dần được hình thành. Bé con sẽ bắt đầu có thể ngủ vào ban đêm mặc dù vẫn có thể thức dậy vài lần để ăn. Thông thường thì trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ chưa có lịch ngủ đều đặn và thường không thức lâu hơn 3 giờ mỗi lần.

Ở mỗi tháng tuổi, thời gian ngủ của bé sẽ có sự khác nhau, để tham khảo thêm thông tin đầy đủ, mời bạn đọc bài viết này: Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ? Bí quyết giúp bé ngủ ngoan và ngon giấc

Trường hợp trẻ sơ sinh ngủ nhiều thường không ảnh hưởng quá nhiều nếu mẹ theo dõi vẫn thấy trẻ bú tốt và phát triển cân nặng đều đặn. Trẻ ngủ nhiều ở giai đoạn sơ sinh là chuyện bình thường nhưng nếu trẻ ngủ nhiều li bì bất thường thì có thể là bởi các lý do sau đây:

- Trẻ đang trải qua một mốc tăng trưởng và phát triển nhảy vọt. - Trẻ bị ốm nhẹ như cảm lạnh, cảm cúm. Khi đó cơ thể con có một số biểu hiện như như ho nhiều, hắt hơi, chảy nước mũi kèm theo sốt cao sẽ khiến cơ thể trẻ mệt mỏi và rơi vào trạng thái ngủ nhiều. - Trẻ bị tiêu chảy, mất nước dẫn tới tình trạng trẻ mệt mỏi, chán ăn bỏ bú và ngủ nhiều hơn so với bình thường. - Trẻ vừa tiêm chủng. - Trẻ trước đó không được ngủ đủ giấc do môi trường xung quanh ồn ào, không yên tĩnh, người lớn nói chuyện nhiều, nhiệt độ không thoải mái. - Một số trẻ ngủ nhiều cũng có thể do bị vàng da hoặc ăn không đủ no. - Trong một số trường hợp, một số nguyên nhân về bệnh lý có thể khiến trẻ ngủ quá nhiều, rối loạn nhịp thở và nhịp tim có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ. - Trẻ sinh non thường ngủ nhiều hơn so với trẻ đủ tháng.

Làm gì khi trẻ sơ sinh ngủ nhiều?

Khi trẻ sơ sinh ngủ nhiều, điều ba mẹ lo lắng nhất là trẻ không được bú đủ theo nhu cầu, ảnh hưởng tới thể chất và sự phát triển của trẻ. Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ nên mỗi lần bú chỉ khoảng 90ml sữa, trong khi nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của trẻ lên đến 600ml vì vậy trẻ rất mau đói. Đó chính là lý do mà trẻ thường tự thức dậy sau khi ngủ 2 - 3 tiếng để đòi bú mà không cần phải đánh thức.

Nhưng với trường hợp trẻ sơ sinh ngủ 4 tiếng liền không dậy, mẹ nên đánh thức con bởi trẻ sơ sinh dưới 4 tuần tuổi không nên nhịn lâu hơn 4-5 giờ mà không cho ăn. Đặc biệt, đối với trẻ nhẹ cân, non tháng thì việc đánh thức trẻ dậy để bú càng cần thiết đối với sự phát triển của trẻ.

Mẹ nên nhẹ nhàng đánh thức con dậy khi bé ngủ quá 4 tiếng

Mẹ nên nhẹ nhàng đánh thức con dậy khi bé ngủ quá 4 tiếng

Để tránh tình trạng trẻ sơ sinh ngủ nhiều bú ít, mẹ có thể đánh thức con dậy nhẹ nhàng bằng một số cách sau:

Chạm vào bé: Đây là cách đơn giản để có thể đánh thức trẻ. Mẹ có thể chạm nhẹ vào cánh tay hoặc vuốt ve má trẻ vì điều này có thể kích thích bản năng của trẻ. Nếu bé vẫn chưa dậy, mẹ hãy lau nhẹ nhàng má trẻ bằng khăn xô mềm hoặc khăn ướt trẻ em nhé!

Bỏ quấn khăn: Nếu trẻ được quấn khăn để có giấc ngủ ngon thì khi bỏ khăn quấn, trẻ có thể tỉnh giấc. Việc cởi bỏ bỉm trên người trẻ cũng có thể giúp đánh thức trẻ.

Nghe nhạc, bật đèn: Mở nhạc nhẹ nhàng cũng là một cách khác để đánh thức trẻ. Mẹ có thể kết hợp mở nhạc với bật đèn cường độ sáng vừa phải để trẻ từ từ thức dậy. Lưu  ý không dùng ánh sáng quá mạnh hoặc nhạc quá lớn sẽ có thể khiến bé giật mình, khó chịu.

Cho trẻ bú mẹ: Mẹ có thể đánh thức trẻ bằng việc bế trẻ ra khỏi nôi và đặt trẻ ở tư thế thoải mái để bú. Trẻ có thể mở miệng và bú theo bản năng, và đó cũng là dấu hiệu trẻ bắt đầu thức giấc.

Tuy nhiên, nếu mẹ thấy trẻ sơ sinh ngủ nhiều kèm theo các dấu hiệu ho, sốt cao thì mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị hiệu quả trong thời gian sớm nhất nhé!

Gợi ý cách chăm sóc giấc ngủ trẻ sơ sinh

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh, vì vậy khi trẻ ngủ mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Nên cho trẻ nằm ngửa khi ngủ, không nên cho bé nằm sấp. - Cho bé ăn no trước khi đi ngủ để tránh nguyên nhân do ăn uống khiến trẻ khó ngủ. - Cho bé mặc quần áo thoải mái, mềm mại khi ngủ. Tránh cho con mặc các đồ ngủ gây vướng víu, khó chịu. Đồ ngủ cho trẻ sơ sinh cần phù hợp với thời tiết để con có một giấc ngủ ngon lành, trọn vẹn. Quần áo sơ sinh thoải mái, dễ chịu cho bé yêu ngủ thêm ngon giấc

Quần áo sơ sinh thoải mái, dễ chịu cho bé yêu ngủ thêm ngon giấc

- Chuẩn bị phòng ngủ sạch sẽ, thoải mái, nhiệt độ không quá nóng hoặc quá lạnh vì nóng bé dễ thức giấc, còn lạnh bé dễ bị bệnh. Mẹ cũng nên lưu ý giữ không gian phòng ngủ yên tĩnh, tắt đèn. - Bé nên ngủ chung phòng nhưng không ngủ cùng giường với ba mẹ. Nên bố trí cho con một chiếc nôi/cũi riêng, các vật dụng như chăn, gối,... cần sắp xếp gọn gàng và lấy các đồ chơi, thú nhồi bông, thú bằng nhựa… ra khỏi nôi.

Căn phòng ngủ với sự góp mặt của chiếc nôi em bé hay giường cũi xinh xắn sẽ đưa con vào giấc ngủ êm ái và giấc mơ đẹp đầu đời. Ba mẹ có thể tham khảo các sản phẩm nôi, cũi của Mothercare tại đây nhé!

Nên cho bé nằm ngủ ở cũi riêng cùng phòng ba mẹ

Nên cho bé nằm ngủ ở cũi riêng cùng phòng ba mẹ

- Không quấn quá nhiều khăn, chăn khi trẻ ngủ, không trùm kín phần đầu vì có thể gây ngạt thở. Mẹ nên chọn loại chăn, ga mềm mại, thoáng khí vừa giữ ấm vừa đảm bảo an toàn cho bé tuyệt đối suốt đêm. Về gối cho trẻ sơ sinh, mẹ nên chọn loại gối giúp nâng đỡ đầu gáy vừa phải, cho con nằm ngủ với tư thế thoải mái nhất. - Không nên để trẻ ngủ quá lâu mà không đánh thức trẻ cho bú. Trên đây là một số lưu ý để giải đáp câu hỏi: Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có sao không? Hy vọng sẽ giúp mẹ có thêm nhiều khiến thức hữu ích khi chăm sóc bé. Mẹ cũng đừng quên tham khảo các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ cho bé, trang trí nội thất phòng của con cực xinh xắn và chất lượng tại Mothercare nhé!

Mua ngay các sản phẩm nội thất phòng ngủ cho bé cao cấp tại Mothercare

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng