6 cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh chóng, hiệu quả, mẹ nhàn tênh

6 cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh chóng, hiệu quả, mẹ nhàn tênh

Đối với những ba mẹ trẻ lần đầu lên chức, việc ru trẻ sơ sinh ngủ không hề dễ dàng. Đừng lo lắng quá ba mẹ ơi! Dưới đây Mothercare bật mí một vài cách ru trẻ sơ sinh ngủ đơn giản và cực hiệu quả nhé!

6 cách ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh chóng

1. Vuốt ve bé

Khi đặt bé vào giường hay cũi, mẹ đừng quên đặt tay nhẹ nhàng lên bụng, tay và đầu bé vuốt ve, dỗ dành con. Hành động nhỏ này sẽ khiến bé có cảm giác an tâm như luôn có mẹ bên cạnh khi ngủ.

Nhẹ nhàng vuốt ve giúp ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh chóng

Nhẹ nhàng vuốt ve giúp ru trẻ sơ sinh ngủ nhanh chóng

2. Hát ru

Hát ru là phương pháp truyền thống từ xa xưa của người Việt Nam và còn được áp dụng cho đến ngày nay. Không quan trọng là mẹ hát hay hay không, mẹ hãy chọn một bài hát với giai điệu nhẹ nhàng và hát ru cho con. Hát ru luôn là cách cực kì hữu hiệu để vỗ về và ru trẻ sơ sinh ngủ. Đây cũng là cách tạo nên sự gắn kết cảm tình kì diệu giữa hai mẹ con nữa đó!

Chiếc nôi ru nhịp nhàng hay chiếc giường, cũi sẽ giúp mẹ rảnh tay hơn khi hát ru cho bé ngủ. Để bé nằm an toàn trong nôi, cũi, lắng nghe tiếng ru nhẹ nhàng từ mẹ và nhanh chóng ngủ ngon với những giấc mơ đẹp mẹ nhé!

3. Kể chuyện cho bé

Cũng như hát ru, mẹ hãy chọn và kể cho bé nghe với chất giọng nhẹ nhàng, đều đều sẽ khiến bé cảm thấy thư giãn và nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Đây cũng là một thói quen, cách ru trẻ sơ sinh ngủ hiệu quả mẹ nên duy trì nhé!

4. Ủ ấm bé

Trẻ sơ sinh vốn quen thuộc với môi trường ấm áp, an toàn trong tử cung mẹ. Do đó, việc bé được bảo bọc trong chiếc chăn trẻ em ấm áp sẽ khiến con cảm thấy an toàn, dễ chịu, ấm áp từ đó bé sẽ ngon giấc hơn.

5. Ôm ấp và vỗ về trẻ sơ sinh

Việc ôm bé vào lòng sẽ khiến con cảm thấy an tâm, cảm nhận được tình yêu thương của ba mẹ, nhờ đó giấc ngủ của bé cũng trở nên sâu và êm ái hơn.

Ôm ấp, vỗ về sẽ giúp con an tâm hơn khi ngủ

Ôm ấp, vỗ về sẽ khiến con an tâm hơn khi ngủ

6. Massage cho bé

Việc massage sẽ khiến trẻ có cảm giác thư giãn, thoải mái và dễ dàng đi ngủ hơn. Do đó, mẹ hãy massage nhẹ nhàng khoảng 15p mỗi ngày để vừa giúp con ngủ ngon hơn, vừa tăng cường tuần hoàn máu giúp cơ thể và trí não con phát triển tốt hơn nhé.

Những điều cần lưu ý khi ru trẻ sơ sinh ngủ

1. Tạo không gian ngủ bình yên, dễ chịu

Để bé yêu ngủ ngoan, mẹ hãy sắp xếp cho bé một phòng ngủ với không gian thoáng mát, dễ chịu. Mẹ nên dùng rèm cửa để che nắng vào ban ngày hay tắt đèn vào ban đêm. Khi bé thức giấc, mẹ nên mở rèm hoặc bật đèn để bé nhận thức được sự khác biệt. Nhận biết được ngày – đêm sẽ giúp con dễ ngủ hơn đấy!

Bên cạnh đó, mẹ nên giữ phòng ngủ của con yên tĩnh, hạn chế tối đa tiếng ồn vì chúng làm bé ngủ không sâu và hay thức giấc. Mẹ cũng lưu ý giữ phòng ở nhiệt độ mát mẻ, không khí trong lành để bé ngon giấc. Đây là cách tập bé sơ sinh có khả năng tự ngủ mà mẹ không cần phải hát ru hay kể chuyện.

2. Mặc quần áo thoải mái cho con

Khi ngủ, mẹ hãy chọ con mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái để con không bị cọ quậy, khó chịu. Lưu ý không nên mặc cho con quá nhiều lớp áo sẽ khiến bé cảm thấy nóng bức Mẹ nên chọn đồ ngủ cho con làm từ vải cotton thoáng mát, nhẹ dịu không gây kích ứng với làn da mỏng manh của bé.

Xem thêm: Bí quyết chọn quần áo trẻ sơ sinh mùa hè cực chuẩn, mẹ đã biết? Mặc quần áo thoải mái, dễ chịu sẽ giúp con ngon giấc hơn

Mặc quần áo thoải mái, dễ chịu sẽ giúp con ngon giấc hơn

Các mẫu quần áo sơ sinh Mothercare mang đến con cảm giác nhẹ dịu và êm ái nhất, không gây nóng hay cấn vướng khó chịu để bé thoải mái ngủ suốt đêm dài. Chất vải 100% cotton thấm hút mồ hôi, co giãn tốt và mềm mại sẽ vỗ về cho giấc ngủ của con thật sâu và êm ái.

Các mẫu quần áo sơ sinh Mothercare mang đến con cảm giác nhẹ dịu và êm ái nhất

3. Dùng bỉm thấm hút tốt và chống hăm

Thay tã hay bỉm vào ban đêm có thể khiến con thức giấc khó trở lại trạng thái yên bình như trước, lâu dần sẽ tạo cho con thói quen tỉnh dậy vào ban đêm. Do đó, các mẹ nên sử dụng loại bỉm có thể thấm hút tốt, đóng được xuyên đêm, mỏng, thoáng và chống hăm cho bé.

4. Những lưu ý khác khi ru trẻ sơ sinh ngủ

- Đặt bé nằm ngửa khi ngủ: Ba mẹ nên đặt con ngủ ở tư thế ngửa để giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). - Nhận biết kịp thời các dấu hiệu buồn ngủ của trẻ: Nếu bé có những dấu hiệu như ngáp, dụi mắt, quấy khóc thì chứng tỏ cơn buồn ngủ ở con đã bắt đầu rồi đấy. Ba mẹ hãy áp dụng các phương pháp ru trẻ sơ sinh ngủ trên để bé dễ ngủ. Đừng đợi khi con khóc to hay mệt rồi mới cho bé vào giường, cũi nhé! - Cho bé ăn no trước khi ngủ: Cần đảm bảo trẻ đã được ăn no để lại trừ nguyên nhân do ăn uống khiến trẻ thức dậy trong đêm. - Tập thói quen ngủ sớm và đúng giờ: Phát cho con các tín hiệu để con nhận thấy đã đến giờ đi ngủ như thay đồ ngủ, hát ru, hôn chúc ngủ ngon... để tạo thành thói tốt, thuận lợi cho trẻ khi đến tuổi đi học. Khi có giờ ngủ cố định mỗi ngày, bé sẽ ngủ nhanh và ngon giấc hơn. - Không doạ nạt, la mắng bé trước khi ngủ: Quát mắng hay cho trẻ xem phim ảnh kinh dị trước giờ ngủ khiến con bị ức chế. Nếu bé có tiêu tiểu trong lúc ngủ, ba mẹ cũng nên nhẹ nhàng dọn dẹp và cho con ngủ lại, không được la mắng bé. Ba mẹ nên chuẩn bị cho con một không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát

Ba mẹ nên chuẩn bị cho con một không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát

- Không đặt đồ chơi, nhiều gối hoặc mền trong nôi: Việc đặt quá nhiều đồ chơi cũng như các vật dụng khác vào trong chiếc nôi nhỏ bé sẽ khiến cho khoảng không gian của con trở nên chật hẹp hơn và có thể làm tăng nguy cơ trẻ bị ngạt thở. - Thường xuyên vệ sinh, giặt giũ chăn, ga nệm, gối: Ba mẹ nên nhớ là giường cũi chỉ để cho bé ngủ mà không nên sử dụng chúng vào các hoạt động vui chơi, ăn uống của trẻ. Thường xuyên vệ sinh, tránh để chăn, ga, giường cũi bị bẩn, gây mùi khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của bé.

Tại Mothercare, các loại chăn, ga, gối đều làm từ mềm mại, êm ái, thoáng khí cho bé con ngủ sâu giấc, đảm bảo sức khoẻ quý giá của con. Các sản phẩm chăn ga không chỉ mang đến sự ấm áp và êm ái cho bé mà còn giúp ba mẹ luôn an tân khi con nằm ngủ ngoan trong nôi với chiếc chăn ga nhẹ dịu, an toàn cho làn da con.

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng