Tổng hợp các vấn đề mẹ thường gặp sau sinh và cách chăm sóc khoa học

Tổng hợp các vấn đề mẹ thường gặp sau sinh và cách chăm sóc khoa học
Sau quá trình mang thai và sinh nở, cơ thể mẹ phải đối mặt với nhiều thay đổi đáng kể. Bài viết dưới đây Mothercare tổng hợp các vấn đề mẹ thường gặp sau sinh để mẹ chuẩn bị tốt hơn và biết cách chăm sóc bản thân khoa học, đúng cách nhất.

Sau sinh kinh nguyệt không đều

Mẹ sau sinh có thể gặp chu kỳ kinh nguyệt dài hơn hoặc ngắn hơn, kinh nguyệt có thể ra nhiều hơn hoặc ra ít hơn. Chu kỳ kinh nguyệt sau sinh có thể là 24 ngày, chu kỳ tiếp theo có thể kéo dài 28 ngày và sau đó có thể là 35 ngày. Tuy nhiên, trong vòng một vài tháng hoặc sau khi mẹ ngừng cho con bú, kinh nguyệt của mẹ sẽ dần ổn định. Sau sinh kinh nguyệt không đều là hiện tượng sinh lý bình thường và mẹ không cần quá lo lắng. Tốt nhất, điều mẹ cần làm lúc này là giữ tinh thần thoải mái, thư giãn, ăn uống đầy đủ, chia sẻ công việc, tâm sự cùng người thân,... để phẩn nào giảm bớt áp lực, căng thẳng sau sinh.

Sau sinh bị đau đầu

Nhiều mẹ gặp phải tình trạng đau đầu sau khi sinh béNhiều mẹ gặp phải tình trạng đau đầu sau khi sinh bé

Gần 40% mẹ sau sinh bị đau đầu với nhiều mức độ khác nhau kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, đau nhói đầu và nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng. Tình trạng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân mẹ căng thẳng, căng cơ, mất nước hoặc thiếu ngủ. Ngoài ra, đau đầu sau sinh còn có nguyên nhân từ sự thay đổi nội tiết tố, cao huyết áp, tụt giảm đột ngột lượng estrogen trong máu hoặc là một trong những tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc gây tê đối với những mẹ sinh mổ. Nếu mẹ sau sinh gặp phải tình trạng đau đầu nhẹ hoặc vừa phải mà không có biểu hiện nghiêm trọng nào kèm theo, mẹ có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau đầu tại nhà sau đây:
  • Ngủ sâu và đủ giấc
  • Dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi
  • Tránh căng thẳng mệt mỏi
  • Chườm lạnh để giảm đau đầu
  • Chườm ấm
  • Hạn chế ánh sáng, âm thanh
  • Xoa bóp hoặc bấm huyệt chữa đau
  • Uống nhiều nước

Đau lưng sau sinh mổ

Đau lưng là hiện tượng thường gặp ở mẹ sau sinh mổ, theo thống kê cứ 10 người phụ nữ sinh thì có đến 7 người bị đau lưng sau đó. Tình trạng này bắt nguồn từ một số nguyên nhân như:
  • Cơ thể thay đổi đột ngột trong quá trình mang thai và sinh nở
  • Giãn dây chằng sinh lý
  • Nâng đỡ và cho bé bú không đúng tư thế
  • Thiếu canxi
  • Đau lưng do gây tê tủy sống
  • Làm việc quá sức hoặc nằm im không vận động
Để phòng tránh và giảm đau lưng sau sinh mổ, mẹ cần có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và vận động hợp lý. Chườm nóng và lạnh cũng là một phương pháp giúp chữa đau lưng hiệu quả. Đặc biệt, mẹ cần lưu ý đến tư thế ngủ, bế và cho bé bú. Mẹ có thể dùng một chiếc gối ngồi, gối tựa lưng hoặc gối hỗ trợ con bú để tựa lưng, nghỉ ngơi hay đặt bé lên gối giúp mẹ thao tác cho bé bú dễ dàng, tránh cảm giác đau mỏi lưng và tay.

Gối hỗ trợ giúp mẹ cho con bú dễ dàng, tránh bị đau lưngGối hỗ trợ giúp mẹ cho con bú dễ dàng, tránh bị đau lưng

Mothercare mang đến đa dạng mẫu gối dành riêng cho mẹ bầu và mẹ sau sinh làm từ chất liệu mềm mại, an toàn tuyệt đối giúp nâng đỡ nhẹ nhàng, cho mẹ thư giãn, giảm đau trong khoảng thời gian đặc biệt này. Mẹ có thể tham khảo các mẫu gối cho mẹ bầu và sau sinh tại đây

Đau bụng dưới sau sinh

Đau bụng dưới sau sinh thường không nguy hiểm nhưng khiến không ít mẹ đau đớn, khó chịu. Nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ các nguyên nhân như các cơn co hồi tử cung, mẹ bị táo bón hay đau quặn thắt vì vết mổ lấy thai. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng việc các mẹ thường xuyên lo lắng, căng thẳng quá mức sau khi sinh cũng gây nên tình trạng đau bụng dưới và các vấn đề sức khỏe khác.

Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý giúp mẹ tránh được nhiều vấn đề sau sinhSắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý giúp mẹ tránh được nhiều vấn đề sau sinh

Để điều trị các cơn đau bụng dưới sau sinh, mẹ có thể thực hiện các cách sau đây:
  • Chườm nước ấm quanh vùng bụng
  • Massage vùng bụng dưới
  • Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ
  • Đi bộ, vận động nhẹ nhàng
  • Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý cho bản thân
  • Dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ

Tăng cân sau sinh

Chào đón thiên thần nhỏ vừa chào đời, mẹ thường phải thức đêm chăm con, cho con bú, thay tã,… khiến mẹ căng thẳng làm hormone trong cơ thể mất cân bằng, đi kèm tình trạng ngủ không đủ giấc, mệt mỏi, ít vận động khiến mẹ tăng cân sau sinh. Bên cạnh đó, nhiều mẹ nghĩ rằng để có nguồn sữa dồi dào, đầy dưỡng chất cho con bú nên ăn nhiều, dẫn đến chế độ ăn uống không khoa học và khiến cân nặng tăng nhanh chóng. Để giảm cân sau sinh mà vẫn đảm bảo nguồn sữa cho bé yêu, mẹ cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học, tránh căng thẳng, mệt mỏi kết hợp với các phương pháp vận động nhẹ nhàng, tập các bài tập như đi bộ, yoga.

Đẩy bé đi dạo là cách giúp mẹ vận động, hỗ trợ giảm cân hiệu quảĐẩy bé đi dạo là cách giúp mẹ vận động, hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Ngoài ra, cho con bú cũng là một cách để mẹ tránh tăng cân đơn giản và hiệu quả. Nguyên nhân là do cho con bú giúp đốt cháy khoảng 500 calo một ngày và chuyển hóa được một lượng dinh dưỡng, chất béo thành sữa mẹ. Với những chia sẻ kể trên, Mothercare hy vọng mẹ đã nắm vững những kiến thức giúp mẹ luôn có tâm lý thoải mái, thể trạng khỏe mạnh để chăm sóc bản thân và bé yêu. Hơn 60 năm đồng hành cùng mẹ trong những năm tháng đầu đời của bé, Mothercare mang đến những sản phẩm cao cấp giúp mẹ mau chóng hồi sức, khỏe mạnh và hỗ trợ việc chăm sóc bé thêm dễ dàng, tiện lợi. Tham khảo các sản phẩm dành cho mẹ sau sinh của Mothercare tại đây. 
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng