Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ đúng chuẩn giúp mẹ mau hồi sức, nhiều sữa

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ đúng chuẩn giúp mẹ mau hồi sức, nhiều sữa

Sau khi sinh mổ, việc chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho mẹ là rất quan trọng, góp phần giúp vết mổ phục hồi nhanh chóng, liền sẹo và lợi sữa. Vậy cách chuẩn bị thực đơn cho mẹ sau sinh mổ như thế nào cho đủ chất ngon miệng. Tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ đúng cách

1. Ăn chay 6 tiếng sau khi sinh

Sau khi sinh mổ, hoạt động đường ruột giảm, dạ dày bị ức chế, do đó mẹ không nên quá nhiều hay ăn những thực phẩm khó tiêu vì những món ăn này dễ gây ra táo bón, đầy hơi chướng bụng, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của mẹ.

Vì thế, trong 6 tiếng sau khi sinh mổ mẹ nên ăn chay để giúp ruột có thể hoạt động lại từ từ. Mẹ có thể ăn các món ăn mềm, lỏng để dễ tiêu hóa như các món súp, cháo hầm.

2. Ăn uống thực phẩm dễ tiêu hóa trong những ngày đầu sau sinh

Mẹ sau sinh cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để lấy lại năng lượng, mau chóng hồi phục. Thế nhưng, khoảng 1-2 ngày sau sinh, mẹ còn yếu, đường ruột chưa thể hoạt động như bình thường ngay được vì thế nên sử dụng những thực phẩm dễ tiêu hóa, tránh các thức ăn dầu mỡ.

Từ ngày thứ 2 trở đi, mẹ có thể ăn bình thường nhưng không nên ăn quá nhiều, vội vàng. Để tránh việc bị táo bón, mẹ sau khi sinh mổ nên ăn các loại rau có tính mát, nhiều chất xơ như rau ngót, rau lang, rau mồng tơi, bí đao..

Trong những ngày đầu sau mổ nên hầm nhừ, băm nhỏ thức ăn hoặc chia thành nhiều bữa trong ngày để giảm gánh nặng tiêu hóa cho mẹ.

3. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Khi đường ruột đã hồi phục và hoạt động bình thường, mẹ cần ăn đầy đủ các nhóm chất cơ bản bao gồm chất đạm, đường, tinh bột và chất béo. Tăng cường các thực phẩm giàu protein, chất sắt, vitamin và khoáng chất trong thực đơn để ngăn ngừa thiếu máu, làm nhanh lành tổn thương và giúp mẹ mau hồi sức sau sinh.

Trong giai đoạn cho con bú, mẹ cũng nên bổ sung các thực phẩm dễ tiêu hóa, ăn các thực phẩm lợi sữa để có nguồn sữa dồi dào cho bé bú.

Mẹ có thể ăn nhiều hơn hoặc ít hơn tùy vào sức ăn của mình nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ các nhóm dưỡng chất. Mẹ không nên ăn quá no mà nên chia khẩu phần ăn ra làm nhiều bữa nhỏ trong ngày.

4. Ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh

Nên chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để chế biến thức ăn cho mẹ sau sinh. Mẹ cần ăn những thức ăn tươi, vệ sinh an toàn, thức ăn được nấu chín, giữ được độ dinh dưỡng.

Sau sinh mổ mẹ không nên ăn gì?

Đối với mẹ sinh mổ, không nên ăn sử dụng một số đồ ăn, thức uống sau đây để tránh việc vết mổ lâu lành và để lại sẹo:

Thức ăn nhiều dầu mỡ: những món này dễ gây khó tiêu, đầy bụng, tăng cân và làm tăng phản ứng viêm khiến cho vết mổ lâu lành.

Thực phẩm sinh khí như đồ ngọt, thức uống có ga, hành tây. Những thực phẩm này làm tăng sản xuất khí trong đường ruột khiến mẹ khó chịu

Thực phẩm ảnh hưởng đến vết mổ: Mẹ sau sinh ăn thịt gà, hải sản, rau muống… sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vết mổ, tạo mủ viêm, gây sẹo lồi.

Thực phẩm có tính hàn như rau bắp cải, ngó sen, dưa hấu, củ cải trắng. Những thực phẩm này ngăn cản quá trình đông máu, làm vết mổ dễ bị chảy máu và lâu lành.

Thức ăn cay nóng như đồ nếp, quả vải, tiêu, ớt, mít, mận, xoài… Chúng khiến vết thương dễ tạo mủ, làm chậm tiến trình hồi phục và khiến các mẹ bị sẹo xấu.

Gợi ý thực đơn cho mẹ sinh mổ

Mẹ nên luân phiên thay đổi thực đơn ăn uống hàng ngày để hỗ trợ quá trình hồi phục vết mổ và tăng tiết sữa cho con bú. Dưới đây là một số thực đơn mẹ có thể tham khảo:

Thực đơn số 1:

Thịt bò xào mướp

Canh bí xanh nấu thịt bằm

Cơm trắng

Tráng miệng: 1 quả chuối

Thực đơn số 2:

Canh móng giò hầm đu đủ

Rau dền luộc

Tôm kho

Cơm trắng

Thực đơn số 3:

Thịt nạc lợn kho nghệ

Canh rau ngót nấu tôm khô hoặc thịt bằm

Trứng gà luộc

Cơm trắng

Thực đơn số 4:

Canh mồng tơi nấu tôm

Cá ba sa kho tiêu

Cà rốt luộc

Cơm trắng

Thực đơn số 5:

Canh bí đỏ hầm xương

Thịt bò xào cần tây

Cơm trắng

Tráng miệng: Đu đủ

Thực đơn sau sinh 6:

Hoa thiên lý nấu thịt heo băm

Canh rau ngọt nấu tôm

Cơm trắng

Tráng miệng: lê

Thực đơn sau sinh 7:

Thịt thăn rim

Canh rau ngót nấu thịt băm

Rau bí xào thịt bò

Cơm trắng

Tráng miệng: Thanh long đỏ.

Thực đơn sau sinh 8:

Thịt nạc heo luộc

Trứng gà luộc

Canh mùng tơi nấu tôm khô

Cơm trắng.

Với những gợi ý về thực đơn cho mẹ sinh mổ trên đây, mẹ có thể linh động điều chỉnh, thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu và khẩu vị của mẹ. Mothercare hy vọng nhanh chóng phục hồi sức khỏe và liền vết thương.

Hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mẹ và bé, Mothercare mang đến những sản phẩm thiết yếu cho mẹ và thiên thần nhỏ trong những năm tháng đầu đời. Đến với Mothercare, mẹ có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm thời trang, vật dụng hỗ trợ cao cấp dành cho mẹ sau sinh và bé.

Tham khảo các sản phẩm dành cho mẹ sau sinhsản phẩm hỗ trợ hút, trữ sữa của Mothercare tại đây

 

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng