Bỏ túi thực đơn cho bé 4 tháng để đầy đủ dinh dưỡng

Bỏ túi thực đơn cho bé 4 tháng để đầy đủ dinh dưỡng
Bé 4 tháng giao tiếp với mẹ thông qua nét mặt hay tiếng khóc. Để hiểu được bé có lẽ là không dễ dàng trong cả vấn đề ăn uống. Mothercare chia sẻ cho mẹ lịch trình ăn, thực đơn cho bé 4 tháng phù hợp để mẹ tham khảo, dần đưa bé vào nếp sinh hoạt. 

Thực đơn cho bé 4 tháng cần những thực phẩm nào?

1. Sữa 

Sữa là nhu cầu thiết yếu cho trẻ 4 tháng tuổi. Một buổi sáng thức dậy được thưởng thức sữa mẹ ngon lành đã góp phần kích thích các cơ quan trong cơ thể bé hoạt động hiệu quả. Sữa mẹ chứa đựng những nguồn dưỡng chất vô cùng giá trị. Do đó, nguồn thức ăn này không thể thiếu cho nhu cầu ăn uống của bé 4 tháng.  Bên cạnh sữa mẹ, sữa công thức cũng là nguồn dinh dưỡng có ích. Thông qua hoạt động uống đủ sữa, bé có biểu hiện ngủ ngoan, da mềm mại.

2. Bột ăn dặm và ngũ cốc

Bé nhỏ chưa thể ăn những đồ ăn quá thô như gạo, do đó bột làm từ gạo và các thành phần thiên nhiên khác hay ngũ cốc nghiền nhỏ thực sự phù hợp với bé. Kết cấu của chúng mềm mịn, đặc vừa phải giúp bé dễ hấp thu mà vẫn đang thực sự tiêu hóa nguồn tinh bột dồi dào, một nhóm chất cần thiết cho hoạt động của bé.  Bột ăn dặm là một trong những món trong thực đơn cho bé 4 tháng

Mẹ cũng có thể làm bột ăn dặm cho bé từ máy xay 

3. Hoa quả

Hoa quả sử dụng cho bé 4 tháng thường có vị ngọt, mềm, thơm. Có vô vàn món ăn sử dụng hoa quả làm điểm sáng như hoa quả dầm, hoa quả trộn sữa chua, sữa mẹ hay sữa công thức. Ăn hoa quả giúp bé bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, giảm tình trạng táo bón, cung cấp nhiều lợi khuẩn cho đường ruột. 

4. Rau xanh

Các loại rau xanh giúp ổn định hệ thống miễn dịch, chống lại các căn bệnh vặt khi giao mùa. Các em bé được ăn nhiều rau xanh trong những bữa ăn có tinh thần vui vẻ, yêu đời và hòa đồng hơn với mọi người xung quanh. 

Rau củ cung cấp nhiều vitamin và chất xơ trong thực đơn cho bé 4 thángRau củ cung cấp nhiều vitamin và chất xơ trong thực đơn cho bé 4 tháng 

Các loại rau xanh phù hợp trong thực đơn cho bé 4 tháng có thể kể đến rau chân vịt, cải xanh, bông cải, su hào, cà rốt, khoai tây, mồng tơi,... vì độ mềm khi nhai, không có mùi nồng. Ăn nhiều rau củ giúp bé duy trì tâm trạng tích cực suốt cả ngày.

 5. Các loại đậu

Đậu là thực phẩm lý tưởng cho những bé mới bắt đầu ăn dặm. Đậu được được xem là rau củ nhưng chứa nguồn protein vô cùng dinh dưỡng. Ăn đậu giúp quá trình tăng trưởng của bé phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó, các loại đậu lành tính như đậu Hà Lan, đậu nành, đậu đỏ, đậu cô ve,... không khiến bé béo phì khi thưởng thức bởi hàm lượng chất béo thấp. 

Lịch trình áp dụng thực đơn cho bé 4 tháng tuổi 

Bé 4 tháng có nhu cầu dinh dưỡng về sữa rất cao. Các khung giờ bé ăn cũng gần nhau, mẹ có thể tham khảo:
  • 5g: 120 - 180 ml sữa công thức 
  • 8g - 9g: Sữa mẹ hoặc sữa công thức
  • 12g30: Sữa mẹ hoặc sữa công thức
  • 16g: Bé tiếp tục bú thêm một bình sữa công thức
  • 18g - 19g: Ăn tối 
  • 19g -  20g: Bé bú bình và ngủ
  • 0g đêm: Bé bú bình giữa đêm 
  • 3g sáng: Mẹ tiếp tục cho bé bú
Khi mẹ không có nhiều thời gian để cho bé bú trực tiếp, bình sữa là giải pháp tối ưu để bé có thể thưởng thức được bữa ăn mà mẹ không gặp nhiều khó khăn vì ba có thể giúp mẹ cho bé bú. Bình sữa của Mothercare làm từ nhựa vô cùng an toàn không chứa BPA độc hại, núm ti mô phỏng mềm mại như đang được bú mẹ. Thêm nữa, bình sữa được thiết kế chống tràn giúp bé không bị ho, sặc khi ăn sữa.

Sữa là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của bé 4 thángBình bú tiết kiệm thời gian và công sức cho mẹ bỉm 

Mẹ xem thêm các vật dụng cho bé bú của tại đây. 

Đối với bữa tối từ 18g - 19g, mẹ có thể áp dụng thực đơn sau đây:  
  • Thứ Hai: Bột đậu, bí đỏ
  • Thứ Ba: Bột gạo, nấm rơm
  • Thứ Tư: Bột cua, rau mồng tơi 
  • Thứ Năm: Bột khoai tây tán sữa 
  • Thứ Sáu: Bột trứng, rau cải 
  • Thứ Bảy: Bột cá, khoai lang 
  • Chủ Nhật: Bột thịt bò, cà rốt  
Giữa các bữa ăn trong ngày, mẹ hoàn toàn có thể thêm vào các món tráng miệng làm từ trái cây thơm ngon như: bơ dầm, chuối dầm, sinh tố đu đủ, sữa chua dâu, táo nghiền nhỏ trộn sữa,... vô cùng thơm ngon. 

Những ly sinh tố, sữa chua chứa nhiều vitamin mát lành Những ly sinh tố, sữa chua chứa nhiều vitamin mát lành 

Những lưu ý khi chuẩn bị thực đơn cho bé 4 tháng tuổi

  • Không nêm gia vị

Bé nhỏ không có nhu cầu ăn mặn như người lớn. Do đó, mẹ hãy sử dụng thực phẩm nguyên chất không nêm gia vị sẽ tốt cho bé. Việc bé ăn nhạt có nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó không gây tác dụng lên thận. Khi bé ăn nhạt, bé sẽ dễ quen ăn mặn, nhiều hương vị sau đó. Ngược lại, nếu cho bé ăn mặn quá sớm, bé sẽ dần từ chối các món nhạt như rau luộc.

Đừng lạm dụng các loại gia vị vào thực đơn cho bé 4 tháng mẹ nha Đừng lạm dụng các loại gia vị vào thực đơn cho bé 4 tháng mẹ nha! 

  • Không dùng thức ăn rắn

Hệ tiêu hóa của bé giai đoạn 4 tháng còn quá non nớt. Do đó, thức ăn quá thô, rắn, cắt miếng to có thể gây ngạt đường thở và khiến bé không thể tiêu hóa được. Mẹ hãy kiên nhẫn sử dụng những thức ăn mềm, lỏng trước. Đừng lo bé không đủ chất mà cho bé ăn thực phẩm không phù hợp mẹ nhé! 
  • Sử dụng bột ăn dặm vị ngọt 

Bột ăn dặm có vị ngọt giúp bé ngon miệng, dễ dàng cảm nhận và ngoan ngoãn ăn uống. Bé nhỏ cũng yêu thích những món có vị ngọt hơn là mặn, chua, cay,... Ngày nay có rất nhiều loại bột ăn dặm được ưa chuộng cho bé 4 tháng mẹ có thể tham khảo. 
  • Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Ăn bột ăn dặm thông thường có thể gây nhàm chán. Việc kết hợp thêm nhiều loại rau củ có yếu tố dinh dưỡng cao giúp kích thích vị giác bé, cho bé thích thú hơn trong ăn uống. Mẹ hãy chịu khó tìm hiểu sở thích của bé để áp dụng nhiều thực phẩm ngon lành mẹ nhé!  Những lưu ý trên đây hy vọng phần nào đã giúp mẹ chuẩn bị thật tốt giúp thực đơn cho bé 4 tháng ngon lành mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng, khởi đầu suôn sẻ cho công cuộc ăn dặm bé yêu.  Khi cho bé ăn, mẹ cũng cần tập cho bé ngồi ghế ngay ngắn để hình thành nếp sinh hoạt sau này. Ghế ăn dặm là một gợi ý tuyệt vời cho các mẹ khi con bước vào tuổi ăn dặm. Với phần đai an toàn chắc chắn, đồng thời có khu vực bàn ăn ngay trước mặt, giúp con tập trung vào việc ăn uống, không chạy nhảy lung tung và có những buổi ăn thật ngon miệng. 

Ghế ăn dặm dạng thấp cho bé ăn và chơi cũng rất hợp lýGhế ăn dặm dạng thấp cho bé ăn và chơi cũng rất hợp lý

Các sản phẩm khác hỗ trợ bé bú và ăn dặm đang có mặt tại Mothercare. 
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng