Thực đơn cho bé 3 tháng cần gì? Nguyên tắc mẹ cần nhớ

Thực đơn cho bé 3 tháng cần gì? Nguyên tắc mẹ cần nhớ
Khi bé được 3 tháng, bé có thể hấp thụ được nhiều sữa hơn và ngủ nhiều hơn. Quá trình cho ăn của bé tiến triển nhanh để bé phát triển về thể chất lẫn tinh thần. Sữa là nguồn dinh dưỡng chính cung cấp nhiều lợi ích trong thực đơn cho bé 3 tháng

Lượng sữa cần thiết trong thực đơn cho bé 3 tháng 

Thông thường, lượng sữa cần thiết cho bé tùy thuộc vào cân nặng và thể trạng. Tuy vậy, mẹ có thể tham khảo lượng sữa cần thiết cho bé 3 tháng tuổi trong một ngày và điều chỉnh cho phù hợp.  Bé cần khoảng 800ml sữa mỗi ngày, chia làm 6-7 cữ, mỗi cữ khoảng 120 - 150ml. Thời gian giữa các cữ uống sữa là khoảng 2-3 tiếng vào ban ngày vào nới rộng ra 4-5 tiếng vào ban đêm. 
  • 6g: Sữa mẹ hoặc sữa công thức 
  • 8g - 9g: Sữa mẹ hoặc sữa công thức
  • 12g: Sữa mẹ hoặc sữa công thức
  • 16g: Bé tiếp tục bú thêm một bình sữa công thức
  • 19g -  20g: Bé bú bình và ngủ
  • 0g đêm: Bé bú bình giữa đêm 
  • 3g sáng: Mẹ tiếp tục cho bé bú
Trong giai đoạn này, bé sẽ ngủ suốt đêm. Mẹ nên tăng thêm lượng sữa cho bé trước khi ngủ để bé không bị đói.   Nhìn chung, thực đơn cho bé 3 tháng có sữa đã đầy đủ dưỡng chất cần thiết như protein, chất béo, chất xơ, vitamin và các khoáng chất. Mẹ không cần phải tập cho bé ăn dặm từ quá sớm khi hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa thể thích nghi. Điều này chỉ làm cho bé dễ bị nôn trớ, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. 

Các bước chuẩn bị sữa công thức trong thực đơn cho bé 3 tháng 

Bước 1: Tiệt trùng dụng cụ pha sữa 

Để bé không bị nhiễm trùng, bình sữa và núm vú cần được tiệt trùng sạch sẽ, vệ sinh. Bé nhỏ còn rất non nớt do đó nếu chỉ có chút cặn bẩn trên thành bình, bé cũng có thể bị ngộ độc, đau bụng, nôn trớ. Dụng cụ pha sữa không đảm bảo cũng khiến chất lượng sữa bị giảm.  Ngày nay, mẹ có thể sử dụng máy tiệt trùng vì tính tiện lợi và tối ưu thay vì tiệt trùng theo cách truyền thống.  Máy tiệt trùng bình sữa của Mothercare với chức năng 2 trong 1, vừa dùng để hâm nóng sữa và thức ăn cho bé. Đồng thời, máy cũng thực hiện được chức năng tiệt trùng, khử khuẩn để giữ vệ sinh tuyệt đối. Máy có màu trắng, phù hợp với mọi không gian trong bếp. Thiết kế nhỏ gọn cực kì tiết kiệm diện tích. Thân máy có các nút điều chỉnh để mẹ lựa chọn mức nhiệt, hoặc khử trùng máy bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng cực nhanh.  Máy tiệt trùng giúp hoàn thiện thực đơn 3 tháng của bé  

Máy tiệt trùng giúp hoàn thiện thực đơn 3 tháng của bé  

Tìm hiểu các sản phẩm hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại Mothercare. 

Bước 2: Vệ sinh và khử khuẩn tay

Tay mẹ cũng phần nào tiếp xúc trực tiếp với thức uống của bé. Khử khuẩn tay sạch sẽ giúp tiêu diệt hết vi khuẩn gây hại cho bé, và không tạo điều kiện cho một môi trường nhiều vi khuẩn sinh sôi nảy nở trong không khí. 

Bước 3: Đun sôi nước và để nguội ở nhiệt độ 37 - 40 độ C

Để bé không bị đau bụng, nhiệt độ nước cần đảm bảo vào khoảng 37 - 40 độ C. Mẹ không nên sử dụng nước đã đun sôi để nguội vì nhiệt độ không còn đảm bảo, sữa sẽ nguội lạnh nhanh chóng. Sau khi đã có lượng sữa phù hợp, mẹ đổ nước đạt nhiệt độ chuẩn tương ứng vào bình.  Mẹ cần đảm bảo nhiệt độ đạt 37 - 40 độ C để cho cho ra  bình sữa độ ấm đúng chuẩn 

Mẹ cần đảm bảo nhiệt độ đạt 37 - 40 độ C để cho cho ra  bình sữa độ ấm đúng chuẩn 

Bước 4: Tiến hành pha sữa

Bây giờ mẹ có thể tiến đến công đoạn cuối cùng. Sữa được gạt lên bằng muỗng cần đảm bảo lượng bột ngang bằng mép muỗng để sữa không quá đặc cũng không quá loãng, ảnh hưởng đến hương vị sữa. Để giúp sữa được hòa tan, mẹ lắc bình nhẹ nhàng cho ra thành phẩm bình sữa như ý. 

Nguyên tắc khi cho bé 3 tháng uống sữa

  • Không dùng lại sữa thừa

Nhiều mẹ có tính cách tiết kiệm và nghĩ rằng sữa để trong vài tiếng vẫn có thể cho bé sử dụng tiếp nếu có lỡ pha dư. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai. Vì sức khỏe của bé, mẹ đừng nên tích trữ lại sữa vì sữa này có thể đã nhiễm khuẩn, tiềm ẩn hiểm họa khôn lường. Thời gian để bảo quản sữa là không quá 2 tiếng đồng hồ trong điều kiện nhiệt độ phòng.
  • Không pha sữa cùng thực phẩm khác

Bé 3 tháng phù hợp với các loại sữa nguyên chất. Ngoài ra, mẹ không cần thêm các thức ăn khác vì nghĩ nó sẽ hợp với trẻ. Nước trái cây, ngũ cốc, phô mai,... được cho là không phù hợp cho bé ở giai đoạn này. Thậm chí bé sẽ bị khó tiêu, đầy bụng vì phải hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn mức cho phép mà sữa mẹ hoặc sữa công thức đã có đủ. 
  • Giao tiếp cùng bé

Khi mẹ bận rộn không thể cho bé bú trực tiếp. Sữa công thức là giải pháp giúp bé được ăn ngon, ăn no mà vẫn tiết kiệm thời gian cho mẹ. Tuy nhiên, mẹ nên cố gắng dành thời gian quan sát, theo dõi bé khi uống sữa. Ẵm bé uống sữa và tâm sự cùng bé còn giúp gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé ngày một khăng khít.  Ngoài dinh dưỡng trong thực đơn 3 tháng cho bé, đừng quên trò chuyện cùng bé để bé ăn ngoan hơn mẹ nha 

Ngoài dinh dưỡng trong thực đơn 3 tháng cho bé, đừng quên trò chuyện cùng bé để bé ăn ngoan hơn mẹ nha 

Sau khi bé bú đủ, mẹ cho bé ngưng ngay thay vì để bé tự bú tiếp. Tình trạng này có thể gây sặc, nôn trớ vì bé không biết cách bú đúng cách. Về lâu dài, bé mắc bệnh về tai mũi, họng hoặc có thể là sâu răng.  Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ cho mẹ kiến thức về lượng dinh dưỡng cần thiết trong thực đơn cho bé 3 tháng tuổi, giúp bé ăn no hơn, ngủ ngon và mơ thật đẹp. Để hỗ trợ mẹ hút sữa nhanh chóng, dụng cụ hút sữa cầm tay tại Mothercare với lực hút vừa phải, nhịp nhàng sẽ cho ra những ly sữa thơm ngon. Phễu hút được làm từ nhựa cao cấp, an toàn, ôm sát núm ti mẹ không gây hằn ngứa, khó chịu. Hơn nữa, vì sử dụng trực tiếp bằng tay nên dụng cụ sẽ không có tiếng ồn như máy móc tạo ra. 

Mẹ hoàn toàn thư giãn với dụng cụ hút sữa cầm tay Mẹ hoàn toàn thư giãn với dụng cụ hút sữa cầm tay 

Để giúp mẹ nhàn tênh chăm con, Mothercare cung cấp sản phẩm hỗ trợ bé bú tại đây, tham khảo mẹ nhé! 
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng