Sau sinh mổ bao lâu thì làm việc nặng? Cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ

Sau sinh mổ bao lâu thì làm việc nặng? Cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ
“Sinh mổ bao lâu thì lành” hay “Sau sinh mổ bao lâu thì làm việc nặng” là câu hỏi thường gặp của nhiều thai phụ. Thông thường, cơ thể mẹ sinh mổ cần nhiều thời gian để hồi phục hơn so với sinh thường. Cùng Mothercare giải đáp các thắc mắc qua bài viết sau nhé!

Sinh mổ bao lâu thì lành?

Sinh mổ bao lâu thì lành hay sinh mổ bao lâu thì hết đau… là thắc mắc chung của không ít mẹ bầu sinh con bằng phương pháp này. Thông thường, mẹ sinh mổ thường ở bệnh viện để được theo dõi trong khoảng 3 – 4 ngày đầu, sau đó dành 6 tuần để nghỉ ngơi tại nhà và dần phục hồi hoàn toàn. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, mỗi mẹ có mức độ đau riêng và thời gian phục hồi cũng sẽ không giống nhau. Ngoài ra, thời gian hồi phục sau ca mổ bắt con còn tùy thuộc vào việc đây là lần thứ mấy mẹ sinh mổ. Có mẹ gặp phải cơn đau nhức kéo dài đến 8 tuần sau sinh, thậm chí là lâu hơn. Tuy nhiên, thông thường các mẹ sẽ cảm thấy bớt đau sau vài ngày và hồi phục hoàn toàn sau 6 tuần. Trong một vài trường hợp, một vài mẹ cảm thấy tình trạng đau càng ngày càng trầm trọng, nhất là sau ca phẫu thuật khoảng 1 tuần. Trong khi một vài người lại hoàn toàn khỏe mạnh chỉ sau vài ngày. Để trả lời cho câu hỏi “Sinh mổ bao lâu thì lành?” là không có thời điểm chính xác. Thời gian để vết thương sinh mổ lành phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe và cách chăm sóc mẹ sau khi sinh.

sau sinh mổ bao lâu thì làm việc nặngSinh mổ bao lâu thì lành phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe và cách chăm sóc sau sinh

Do đó, sau khi sinh mổ, mẹ cần chăm sóc vết mổ cẩn thận, thường xuyên theo dõi để nhận biết các dấu hiệu bất thường như nhiễm trùng vết mổ… Nếu thấy một trong những yếu tố bất thường sau đây mẹ cần đi khám ngay:
  • Vết mổ sưng, nóng, có màu đỏ, đau hoặc rỉ dịch
  • Sốt cao hơn 38°C
  • Âm đạo chảy rất nhiều máu hoặc dịch âm đạo có mùi hôi…

Sau sinh mổ bao lâu thì làm việc nặng?

Mẹ có thể làm việc nặng chỉ khi vết mổ đã lành hẳn. Hầu hết mẹ có thể bắt đầu đi làm lại sau sinh khoảng 6 tuần. Những biến chứng trong quá trình sinh nở hay phải trải qua sinh mổ sẽ kéo dài thời gian phục hồi của bạn. Do đó, sau sinh mổ bao lâu thì làm việc nặng sẽ phụ thuộc vào sức khỏe của từng người. Có mẹ, sau 6 tuần đã có thể làm việc nặng những có người lại lâu hơn.

Cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ

Chăm sóc mẹ sinh mổ đúng cách cũng giúp vết mổ mau lành, mẹ mau hồi phục. Tuy nhiên, việc hồi phục sau sinh mổ cũng sẽ lâu và khó khăn hơn so với sinh thường do mất máu nhiều và nguy cơ sản phụ bị nhiễm trùng hậu sản cũng cao hơn... Cùng tham khảo các cách chăm sóc mẹ sau sinh mổ sau đây:

1. Chăm sóc vết mổ

Trong tuần đầu tiên sau sinh, vết mổ vẫn chưa khô, do đó mẹ sẽ được các bác sĩ sản phụ khoa và nữ hộ sinh chăm sóc, vệ sinh vết mổ để tránh các biến chứng, nhiễm trùng. Sau sinh mổ, mẹ nên lau người bằng nước ấm hoặc tắm nhanh chóng, tránh ngâm cơ thể trong bồn tắm khiến vết mổ bị ướt. Mỗi khi tắm xong, mẹ dùng bông sạch thấm khô vết mổ, để vết mổ hở không cần băng kín và giữ cho vết mổ luôn khô sạch.

2. Ăn uống sau sinh mổ

Trong vòng 6 giờ sau mổ, mẹ bắt buộc không được ăn gì, vì lúc này, nhu động ruột của đang ở mức rất thấp, đường ruột ứ ra nhiều khí, dạ dày hoạt động yếu nên gây đầy hơi, táo bón, khiến cơ thể càng mệt mỏi và lâu hồi phục hơn. Trong ngày đầu vừa sinh, sản phụ sinh mổ được truyền dịch, uống nước lọc, nước đường, ăn cháo loãng cho tới khi xì hơi thì mới bắt đầu ăn đặc và nên ăn những đồ mềm, lỏng. Từ ngày thứ tư trở đi, mẹ đã có thể ăn uống như bình thường. Mẹ nên tăng cường thức ăn giàu đạm và canxi, rau củ quả nấu chín, uống nhiều nước để đủ sữa cho con bú và tránh táo bón.

sau sinh mổ bao lâu thì làm việc nặngMẹ sau sinh nên bổ sung đẩy đủ, đa dạng dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe

Mẹ nên ăn các thực phẩm chứa protein, bổ sung vitamin A, B, C để kiểm soát viêm nhiễm và nhanh liền vết mổ; Vitamin K và các yếu tố vi lượng như canxi, kẽm, sắt, đồng có vai trò chính trong việc cầm máu, tạo máu và làm lành vết mổ. Mẹ sinh mổ không nên dùng các loại thực phẩm dễ gây tiêu chảy hoặc dị ứng, gây sẹo lồi như thịt gà, thịt bò, hải sản, rau muống...

3. Vận động và nghỉ ngơi hợp lý

Việc vận động sau sinh mổ khiến chị em đau đớn nhưng không nên vì vậy mà nằm nhiều trên giường mẹ nhé! Ngay sau khi ống thông tiểu được lấy ra, mẹ đã có thể bước xuống giường, tập đi bộ trở lại. Trước đó, các mẹ vẫn có thể cử động tay chân nhẹ nhàng hoặc ngồi dậy. Vận động nhẹ nhàng, đi bộ ngắn sau sinh giúp các chức năng bình thường của cơ thể phục hồi nhanh hơn, giảm tình trạng táo bón, giảm nguy cơ mắc các biến chứng phẫu thuật như dính ruột, viêm tắc tĩnh mạch... Tuy nhiên, mẹ sinh mổ chỉ nên luyện tập trở lại từ 4-6 tuần sau sinh. Đặc biệt, nếu trong quá trình vượt cạn mẹ mất nhiều máu thì càng cần nhiều thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng trước khi di chuyển, nếu không dễ gặp nguy hiểm do té, ngã, ngất. Sau khi sinh, mẹ phải dần làm quen với nhiều thói quen mới và dành nhiều thời gian để chăm sóc bé nên thời gian ngủ sẽ ít hơn. Tuy nhiên, hãy cố sắp xếp thời gian và ngủ đủ giấc 8 - 10 tiếng/ngày mẹ nhé! Nếu gặp phải tình trạng lo âu, căng thẳng, mất ngủ hãy đến tham khảo ý kiến bác sĩ nhé!

4. Vệ sinh cá nhân

Ngay sau khi sinh, mẹ đã có thể rửa mặt, súc miệng, chải răng mỗi ngày. Mẹ nên lưu ý vệ sinh răng miệng kỹ càng để tránh gặp phải các vấn đề về răng miệng như hôi miệng, vôi răng, cao răng, từ đó gây bệnh viêm chân răng, viêm lợi, ... Mẹ nên chọn sử dụng bàn chải lông mềm, đầu nhỏ để chải răng nhẹ nhàng, tránh chảy máu răng. Nên lau rửa thân thể bằng nước ấm và lau khô người. Sang tuần thứ hai, mẹ có thể tắm rửa bình thường, tuy nhiên lưu ý tránh làm ướt vết mổ, không chà mạnh lên vết mổ mẹ nhé! Trong giai đoạn ra sản dịch, mẹ đặc biệt lưu ý đến vấn đề vệ sinh vùng kín để giúp loại bỏ, hạn chế sự sinh sôi, phát triển của các loại vi khuẩn gây hại. Mẹ nên dùng nước ấm để vệ sinh “cô bé” và thay băng vệ sinh mỗi 4 tiếng. Những ngày đầu tiên sau sinh, lượng sản dịch ra nhiều, mẹ nên thay băng nhiều hơn. Sử dụng loại băng vệ sinh cho mẹ sau sinh có kích thước lớn thay vì các loại băng vệ sinh thông thường.

Băng vệ sinh và miếng lót đa năng cho mẹ sau sinhBăng vệ sinh và miếng lót đa năng cho mẹ sau sinh

Hành trình vượt cạn vất vả và khiến mẹ không khỏi mệt mỏi, mất sức. Với những chia sẻ trên, Mothercare hy vọng mẹ đã trả lời được câu hỏi ‘Sau sinh mổ bao lâu thì làm việc nặng được?’ và biết cách chăm sóc bản thân thật tốt nhé! Hơn 60 năm đồng hành cùng mẹ trong những năm tháng đầu đời của bé, Mothercare mang đến những sản phẩm cao cấp giúp mẹ mau chóng hồi sức, khỏe mạnh và hỗ trợ việc chăm sóc bé thêm dễ dàng, tiện lợi.
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng