Sau sinh kinh nguyệt không đều: khi nào là bình thường? Khi nào đáng lo?

Sau sinh kinh nguyệt không đều: khi nào là bình thường? Khi nào đáng lo?
Kinh nguyệt của phụ nữ thường thay đổi sau khi sinh con. Thông thường, sau sinh kinh nguyệt không đều, nhưng tình trạng này sẽ dần cải thiện và trở lại bình thường. Sau sinh kinh nguyệt không đều khi nào thì đáng lo? Cùng tìm hiểu nhé!

Tình trạng sau sinh kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt của mẹ sau sinh sẽ có thể gặp những thay đổi so với trước. Mẹ có thể gặp chu kỳ dài hơn hoặc ngắn hơn, kinh nguyệt có thể ra nhiều hơn hoặc ra ít hơn, thậm chí chiều dài chu kỳ cũng có thể khác nhau. Ngoài ra, mẹ sau sinh còn phải đối mặt với tình trạng đau bụng kinh. Chu kỳ kinh nguyệt sau sinh có thể là 24 ngày, chu kỳ tiếp theo có thể kéo dài 28 ngày và sau đó có thể là 35 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt của mẹ sẽ dần ổn định trong vòng một vài tháng hoặc sau khi mẹ ngừng cho con bú.

Nguyên nhân sau sinh kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều sau sinh bình thường hay bất thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng này:

1. Tiết sữa để nuôi con

Khi nuôi con bằng sữa mẹ, hormon prolactin trong sữa mẹ làm cho hoạt động của hệ trục hạ đồi - tuyến yên - buồng trứng bị thay đổi, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt có thể chậm hơn chu kỳ kinh nguyệt của những mẹ không cho con bú. Một số mẹ sau khi sinh khoảng 4 - 5 tuần đã có kinh nguyệt, trong khi đó, một số mẹ đến 8 - 9 tháng sau sinh mới có kinh nguyệt trở lại, thậm chí có trường hợp sau khi cai sữa cho con mới thấy có kinh nguyệt. Ngoài ra, đối với mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, khi kinh nguyệt trở lại có thể xảy ra hiện tượng tháng có tháng không.

Tiết sữa cho con bú cũng là một nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều

Nếu nguyên nhân xuất phát từ việc tiết sữa nuôi con thì không cần quá lo lắng mẹ nhé! Vì khi cơ thể ngưng hoạt động tiết sữa thì kinh nguyệt cũng trở lại bình thường.

2. Lo lắng, mệt mỏi, tâm lý bất ổn sau sinh

Sinh con mặc dù là niềm vui của bất kì mẹ bỉm nào, nhưng khi em bé ra đời cũng gây nên không ít lo lắng, áp lực với không ít mẹ. Nhiều chị em cảm thấy lo lắng, mệt mỏi vì thời gian bị đảo lộn, bận rộn trong việc chăm con nhỏ, thức đêm,... Đây cũng chính là nguyên nhân khiến một số mẹ gặp phải tình trạng trầm cảm sau khi sinh con. Những mẹ lo lắng, tâm lý bất ổn rất dễ gặp hiện tượng kinh nguyệt ra không đều sau sinh và càng khiến mẹ thêm lo lắng. Lúc này, tốt nhất mẹ nên ổn định tinh thần, ăn uống đầy đủ, chia sẻ công việc, tâm sự cùng người thân,... để phẩn nào giảm stress hoặc tìm đến bác sĩ chuyên khoa để hỗ trợ.

3. Thay đổi nội tiết tố

Sau khi sinh con, cơ thể mẹ không thể nào ngay lập tức trở lại như bình thường mà mẹ cần thời gian để hồi phục.. Khoảng thời gian này, cơ thể còn nhiều bất ổn, đặc biệt là lượng hormone trong cơ thể vẫn chưa cần bằng. Đây cũng là yếu tố dẫn đến tình trạng kinh nguyệt của mẹ ra không đều sau khi sinh.

4. Bệnh phụ khoa

Bất kể phụ nữ sinh thường hay sinh mổ thì khi con chào đời, cơ thể mẹ còn rất yếu và chưa hoàn toàn hồi phục lại thể trạng ban đầu. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật tấn công và gây ra một số bệnh phụ khoa, từ đó dẫn đến những rối loạn kinh nguyệt ở mẹ sau sinh. Sau sinh con, nếu không chăm sóc và vệ sinh cẩn thận, viêm nhiễm phụ khoa là điều khó tránh khỏi. Biểu hiện thường gặp khi phụ nữ sau sinh mắc các bệnh phụ khoa là tình trạng kinh nguyệt bất thường. Do đó, mẹ cần thường xuyên vệ sinh vùng kín cẩn thận bằng nước ấm, thay băng vệ sinh thường xuyên, luôn rửa kỹ càng tay trước lẫn sau lúc thay mới băng vệ sinh. Ngoài ra, cần chọn loại băng mềm mại, an toàn với làn da của mẹ.

Sử dụng băng vệ sinh chuyên dùng cho mẹ sau sinh

Băng vệ sinh của Mothercare có bề mặt êm ái, khả năng thấm hút tốt, giúp chăm sóc và vệ sinh ‘cô bé’ an toàn tuyệt đối, cho mẹ cảm giác thoải mái, khô thoáng và cực nhẹ dịu cho làn da nhạy cảm của mẹ trong giai đoạn mới sinh. Tham khảo các loại băng vệ sinh, miếng lót đa năng cho mẹ sau sinh của Mothercare tại đây

Kinh nguyệt không đều sau sinh khi nào là bất thường?

Kinh nguyệt không đều kéo dài kèm với các triệu chứng bất thường mẹ nên đến bệnh viện ngay

Thông thường, sau một khoảng thời gian sau sinh, cơ thể mẹ dần hồi phục và kinh nguyệt trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu sau khi sinh 1 - 2 năm mà mẹ vẫn không thấy có kinh hoặc xuất hiện các biểu hiện như sau thì phải nhanh chóng đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám:
  • Kinh nguyệt không đều, xuất hiện bất thường, có tháng có tháng mất.
  • Thời gian hành kinh dài ngắn thất thường, vón cục, thay đổi màu sắc, có mùi hôi, lượng máu kinh quá ít hoặc quá nhiều.
  • Núm vú đau tức, khó chịu, cơ thể mệt mỏi, đau lưng và bụng dưới dữ dội.
  • Đau bụng dưới kéo dài từ 3 - 7 ngày liên tục đi kèm với cảm giác quằn quại
  • Vùng kín xuất hiện tình trạng đau, ngứa, rát, sưng, máu ra một các bất thường, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.
Sau sinh kinh nguyệt không đều là hiện tượng sinh lý bình thường vì mẹ đã trải qua những biến đổi của quá trình mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, một số trường hợp, tình trạng này cũng là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Vì vậy, mẹ không được chủ quan, nếu có bất kỳ hiện tượng lạ của cơ thể hãy đến bác sĩ để kiểm tra ngay mẹ nhé!

Mothercare mang đến những sản phẩm cao cấp chăm sóc mẹ sau sinh và bé

Hơn 60 năm đồng hành cùng mẹ trong những năm tháng đầu đời của bé, Mothercare mang đến những sản phẩm cao cấp giúp mẹ mau chóng hồi sức, khỏe mạnh và hỗ trợ việc chăm sóc bé thêm dễ dàng, tiện lợi. Tham khảo các sản phẩm dành cho mẹ sau sinh của Mothercare tại đây  
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng