Sau sinh cần kiêng những gì? 8 điều mẹ cần nhớ để mau khỏe đẹp trở lại

Sau sinh cần kiêng những gì? 8 điều mẹ cần nhớ để mau khỏe đẹp trở lại
Sau quá trình “vượt cạn”, dù sinh thường hay sinh mổ, cơ thể mẹ cũng vừa trải qua một giai đoạn vất vả và cần thời gian để hồi sức. Do đó, mẹ nên chú ý các vấn đề cần kiêng cữ để nhanh chóng hồi phục. Vậy sau khi sinh cần kiêng những gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Mẹ sau sinh cần kiêng những gì?

  • Không ăn mặn và kiêng khem quá mức
Sau khi sinh, mẹ không nên ăn thức ăn khô, mặn cùng thực đơn thiếu rau xanh vì những món ăn trên có thể khiến mẹ tăng huyết áp, táo bón ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bên cạnh đó, mẹ không nên ăn đồ lạnh, thức ăn lên men như các loại dưa muối hay thức ăn để qua đêm, không ăn đồ sống nhằm hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn hay ký sinh trùng gây bệnh. Tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn vì trong nhóm thực phẩm này thường có nhiều muối, đường, các chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Tuy cần kiêng cữ sau sinh, nhưng đừng kiêng khem quá mức mẹ nhé! Vì điều đó dễ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể, dễ nhiễm bệnh, thiếu dưỡng chất thiết yếu, ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Mẹ nên ăn đồ mới nấu, chín kỹ, uống đủ nước. Ăn uống đầy đủ, đa dạng, ăn nhiều rau, trái cây tươi, uống sữa, những thực phẩm đảm bảo vệ sinh để mẹ nhanh hồi phục sức khỏe.
  • Tránh mang vác vật nặng
Sau sinh cần kiêng những gì? Một trong những điều mẹ cần nhớ là tránh mang vác vật nặng sau sinh. Bởi lẽ, không chỉ dùng đến cơ tay, khi nâng vật nặng, mẹ phải gồng cả cơ bụng, điều này ảnh hưởng đến vết thương tầng sinh môn hoặc vết mổ lấy thai và vết rạch tử cung. Ngoài ra, mẹ cũng nên hạn chế rướn người, giơ tay để lấy đồ trên cao. Đây cũng là điều kiêng cữ sau sinh thường hay sinh mổ mà bà đẻ nào cũng nên thực hiện.
  • Không nên tập thể dục nặng
Sau khi sinh, nhiều mẹ thường nôn nóng để giảm cân, lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, lúc này cơ thể mẹ còn mệt mỏi, do đó, tránh tránh tập thể dục với cường độ cao mẹ nhé! Mẹ chỉ nên hoạt động nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông, nhất là với những mẹ sinh mổ. Hãy bắt đầu với việc đi bộ chậm rãi, tập các động tác vừa phải, nhẹ nhàng.
  • Không uống rượu và thức uống có cồn, caffeine
Việc uống rượu và các thức uống có cồn sau khi sinh có thể khiến mẹ bị huyết áp cao. Đối với các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, tuyệt đối không uống rượu bia, vì những thức uống này có thể đi vào sữa mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Uống rượu bia sau khi sinh sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ và bé

Bên cạnh đó, một nghiên cứu của Babycenter đã chứng minh, mẹ thường xuyên uống rượu hay các thức uống có cồn sẽ giảm lượng sữa tiết ra. Mẹ nên uống đủ nước để cơ thể phát triển khỏe mạnh, có đủ sữa cho bé bú. Mẹ nên uống nước thường xuyên, dùng nước ấm và bổ sung thêm nước hoa quả hoặc sữa. Đồng thời, mẹ cần tránh sử dụng cà phê và các loại thức uống có caffeine. Vì caffeine có trong các loại thức uống có thể đi vào sữa mẹ khiến bé trằn trọc, khó chịu, khó ngủ. Tương tự như cà phê, chocolate cũng chứa caffeine nên sẽ có ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Mẹ nên kiểm tra thông tin ghi trên nhãn bao bì các loại thức uống đóng chai vì một số loại có chứa caffeine để tránh uống nhầm nhé!
  • Không nên tắm nước lạnh, không tắm quá lâu
Sau khi sinh, mẹ vẫn nên tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ thân thể, không phải kiêng việc tắm gội, chải đầu, đánh răng hay súc miệng. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý một số điều như sau: không nên dùng nước lạnh để tắm hay đi bơi nhằm hạn chế tình trạng nhiễm lạnh, nhiễm khuẩn, chuột rút. Mẹ nên tắm bằng nước ấm để tránh nhiễm trùng hậu sản, ở phòng kín gió và không nên ngâm nước quá lâu. Ngoài ra, mẹ cũng nên gội đầu đều đặn để tránh mồ hôi bết tóc gây nấm đầu ảnh hưởng đến giấc ngủ. Sau khi tắm, mẹ có thể xông bằng lá bạc hà hoặc kinh giới, tía tô , vỏ bưởi, vỏ cam...để giúp cơ thể bài tiết chất thải qua mồ hôi đồng thời làm ấm cơ thể nhé!
  • Tránh căng thẳng, mệt mỏi
Mẹ tránh tình trạng mệt mỏi, căng thẳng sau sinh vì hormone gây nên tình trạng này cũng có thể đi vào sữa, tác động xấu đến bé yêu khiến bé khó chịu, quấy khóc, chậm lớn. Nếu việc chăm sóc bé và chăm lo việc nhà khiến mẹ cảm thấy stress, càng thẳng, hãy cố gắng nhờ người thân hỗ trợ hoặc thuê người giúp việc để mẹ có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân nhiều hơn nhé! Mẹ nên dành thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để cơ thể nhanh hồi phục. Ngủ sâu và ngon giấc giúp mẹ có tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng sau sinh, giảm nguy cơ stress và lượng sữa tiết ra cũng sẽ nhiều hơn.

Mẹ nên giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ sau khi sinh

Để cảm thấy dễ chịu, tránh căng thẳng, mệt mỏi, mẹ nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, Mẹ có thể chọn mua một chiếc gối bầu giúp mẹ nằm thoải mái và ngủ ngon hơn trong thời gian này. Mothercare mang đến các sản phẩm gối ngồi cao cấp giúp mẹ giảm áp lực, giảm đau và ngon giấc hơn trong giai đoạn sau sinh. Tham khảo các loại gối cho mẹ bầu và sau sinh tại đây nhé!
  • Tránh quan hệ tình dục sớm
Mẹ nên đợi khoảng 6-8 tuần sau sinh mới quan hệ tình dục trở lại. Bởi do là cơ thể cần có khoảng thời gian nhất định để hồi phục sau cuộc vượt cạn tốn nhiều sức lực. Do đó, trong thời gian ở cữ sau sinh,  tránh quan hệ sớm để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu vùng kín mẹ nhé!
  • Không sử dụng thuốc bừa bãi
Mẹ sau sinh cần nên kiêng những gì? Nếu đang nuôi con bằng sữa mẹ và gặp các vấn đề về sức khỏe, mẹ chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ thôi nhé! Bởi những loại thuốc mẹ uống vào cơ thể đều có thể đi vào dòng sữa và ảnh hưởng đến bé. Do đó, mẹ không nên tự ý dùng thuốc bừa bãi.
  1. Mẹ sau sinh mổ kiêng ăn gì?
Bên cạnh những điều kiêng cử kể trên, mẹ sinh mổ cần kiêng ăn một số loại thực phẩm sau:
  • Các đồ ăn có tính hàn như: cua, ốc, rau đay... vì loại đồ ăn này sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu khiến vết mổ lâu lành.
  • Các đồ ăn không tốt cho quá trình lành sẹo, làm tăng quá trình tạo mủ, gây viêm vết mổ như: gạo nếp, rau muống, lòng trắng trứng, thịt bò, thịt gà, tôm,...
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: móng giò, da gà, da vịt, thịt mỡ, các loại đồ ăn chiên rán, xào nhiều dầu...
  • Các đồ ăn gây sắc tố đen khiến vết sẹo sâu hơn.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp mẹ biết được sau khi sinh cần kiêng những gì. Điều quan trọng nhất, mẹ nên dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi và ăn uống đủ chất để mau chóng hồi sức, có đủ năng lượng để chăm sóc bé yêu. Tham khảo thời trang mẹ bầu và cho con bú tại đây mẹ nhé!
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng