Sau sinh bị đau đầu: nguyên nhân và cách giảm đau hiệu quả cho mẹ bỉm

Sau sinh bị đau đầu: nguyên nhân và cách giảm đau hiệu quả cho mẹ bỉm
Gần 40% mẹ sau sinh bị đau đầu, tình trạng này gây ra không ít phiền toái cho mẹ bỉm. Bài viết sau, Mothercare giúp mẹ giải đáp thắc mắc và đi tìm cách chữa đau đầu cho phụ nữ sau sinh.

Các dạng đau đầu sau sinh phổ biến

1. Đau đầu nguyên phát

Đau đầu do căng thẳng: Đây là một cơn đau có mức độ nhẹ đến trung bình, cơn đau thường bắt đầu từ cổ và tỏa khắp toàn bộ vùng đầu. Thông thường, cơn đau sẽ kéo dài trong 30 phút hoặc lâu hơn và thậm chí lên đến một tuần. Tình trạng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân mẹ căng thẳng, căng cơ, mất nước hoặc thiếu ngủ. Đau nửa đầu: Cơn đau nửa đầu dữ dội này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên đầu của mẹ và đi kèm với tình trạng này là một số triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, đau nhói đầu và nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng. Những cơn đau đầu này cũng gây ra các rối loạn thị giác như điểm mù và tê liệt.

Sau sinh bị đau đầu một bên nguyên nhân do tâm lý căng thẳng, mệt mỏiSau sinh bị đau đầu một bên nguyên nhân do tâm lý căng thẳng, mệt mỏi

Bệnh đau nửa đầu phụ nữ sau sinh chủ yếu bắt nguồn tư tâm lý căng thẳng, stress bởi sau khi sinh con, mẹ phải thay đổi giờ giấc sinh hoạt hằng ngày, ngủ không đủ giấc, cơ thể mệt mỏi, khó ngủ. Môi trường sống của mẹ là một nguyên nhân khiến mẹ đau nửa đầu. Cụ thể mẹ sống gần môi trường nhiều tiếng ồn dễ khiến tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, khó ngủ và cảm thấy đau đầu. Ngoài ra, tình trạng này còn có nguyên nhân từ sự thay đổi nội tiết tố, tụt giảm đột ngột của lượng estrogen trong máu, gây áp lực thành mạch máu tăng cao gây nửa đầu.

2. Đau đầu thứ phát

Tiền sản giật sau sinh: Đây là tình trạng xảy ra khi mẹ bị cao huyết áp và thừa protein trong nước tiểu (protein niệu) sau khi sinh. Tiền sản giật có thể dẫn đến đau đầu dữ dội cùng với đau bụng, buồn nôn, thay đổi thị lực, co giật và giảm tần suất tiểu tiện. Cơn nhức đầu trong trường hợp này sẽ phát triển ở cả hai bên đầu và trở nên tồi tệ hơn khi mẹ gắng sức hoạt động. Máu tụ dưới màng cứng: Đây là một trong những tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc gây tê. Tình trạng có thể phát triển sau khi mẹ được gây tê tủy sống hoặc gây tê ngoài màng cứng khiến màng cứng bị tổn thương trước khi sinh. Máu tụ dưới màng cứng sẽ gây đau đầu dữ dội trong vòng 72 giờ sau ca phẫu thuật và đặc biệt dữ dội khi mẹ ngồi hoặc đứng thẳng. Tình trạng này sẽ đi kèm với các triệu chứng khác bao gồm buồn nôn, nôn, cứng cổ, thay đổi thị lực và thính giác.

Cách chữa đau đầu cho mẹ sau sinh

Nếu mẹ sau sinh gặp phải tình trạng đau đầu nhẹ hoặc vừa phải mà không có biểu hiện nghiêm trọng nào kèm theo, mẹ có thể áp dụng một số cách chữa đau đầu cho phụ nữ sau sinh sau đây:

1. Ngủ sâu và đủ giấc

Thiếu ngủ, mất ngủ sau sinh là một trong những lý do phổ biến gây đau đầu sau sinh. Do đó, mẹ cần đảm bảo ngủ đủ 7 đến 9 giờ mỗi ngày. Điều này giúp đảm bảo cho cơ thể của mẹ có đủ năng lượng cho các hoạt động thường ngày và điều trị chứng đau đầu sau sinh hiệu quả đó.

Gối cho mẹ sau sinh bị đau đầu giúp mẹ thư giãn, nghỉ ngơi và hỗ trợ bé bú dễ dàng hơnGối cho mẹ sau sinh bị đau đầu giúp mẹ thư giãn, nghỉ ngơi và hỗ trợ bé bú dễ dàng hơn

Sở hữu một chiếc gối ôm, gối hỗ trợ sau sinh giúp mẹ nằm thoải mái và ngủ ngon hơn trong thời gian sau sinh. Mothercare mang đến đa dạng mẫu gối dành riêng cho mẹ sau sinh mang đến mẹ cảm giác thoải mái, dễ chịu, giảm đau nhức và hỗ trợ mẹ cho con bú dễ dàng, đúng tư thế. Mẹ có thể tham khảo các mẫu gối cho mẹ sau sinh tại đây nhé!

2. Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý

Để giảm căng thẳng, mệt mỏi giảm tình trạng đau đầu sau sinh, mẹ nên dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi bằng cách nghe nhạc, xem phim hay đọc sách. Mỗi khi cảm thấy áp lực, đừng quên tâm sự với chồng hay người thân và bạn bè để cảm thấy thoải mái hơn. Nếu mẹ sức khỏe còn yếu và cảm thấy mệt mỏi với những công việc nhà như nấu nướng, dọn dẹp… mẹ có thể thuê giúp việc hay nhờ sự trợ giúp từ người thân. Nhờ đó, mẹ sẽ có thời gian để chăm sóc cho bản thân và cho bé yêu vừa chào đời.

3. Chườm lạnh để giảm đau đầu

Khi gặp phải cơn đau nửa đầu, hãy chườm một chai nước lạnh hoặc túi chườm lạnh lên trán trong vòng 15 phút mẹ nhé. Đây là biện pháp đơn giản giúp làm hẹp các mạch máu và giảm áp lực lên các dây thần kinh nhạy cảm, từ đó giảm nhẹ chứng đau đầu.

4. Chườm ấm

Đây là cách làm giảm đau đầu sau sinh hiệu quả với những cơn đau xuất phát do căng thẳng. Bạn hãy đặt một túi chườm ấm hoặc một chiếc khăn ấm lên trán cũng như khu vực gáy. Hơi nóng sẽ làm thư giãn các cơ đang bị căng và bị thắt chặt ở khu vực đó, dần dần cảm giác nhức mỏi sẽ giảm bớt.

Chườm ấm có tác dụng giúp mẹ giảm các cơn đau đầu sau sinhChườm ấm có tác dụng giúp mẹ giảm các cơn đau đầu sau sinh

5. Hạn chế ánh sáng, âm thanh

Ánh sáng chói và nhấp nháy từ các thiết bị điện tử gia dụng hay những âm thanh lớn, ồn ào liên tục trong thời gian dài có thể khiến tình trạng đau đầu thêm trầm trọng. Do đó, khi nghỉ ngơi, mẹ nên tắt hết những thiết bị chiếu sáng, kéo rèm cửa nhằm tạo ra không gian yên tĩnh để mẹ cảm thấy thoải mái, thư giãn nhất nhé!

6. Xoa bóp hoặc bấm huyệt chữa đau đầu sau sinh

Massage cổ và vùng thái dương trong vài phút cũng là cách giúp làm giảm đau đầu do căng thẳng. Mẹ có thể thử bấm huyệt bằng cách tìm điểm nằm giữa ngón trỏ và ngón cái của bàn tay trái sau đó ấn vào. Khu vực này được liên kết với phần não nơi đau đầu xuất hiện. Khi được tác động, tình trạng khó chịu sẽ dịu đi phần nào.

7. Uống nhiều nước

Cơ thể mất nước sẽ khiến mẹ khó chịu và làm suy yếu sự tập trung. Do vậy, hãy bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày mẹ nhé! Mẹ nên uống nước lọc, nước trái cây không đường, ăn trái cây tươi và rau quả giàu nước. Ngoài ra, mẹ có thể giảm đau đầu sau sinh bằng cách uống trà gừng. Bởi trong củ gừng chứa dồi dào chất chống oxy hóa cùng các thành phần chống viêm. Mẹ làm trà gừng bằng cách lấy một tép gừng, đập giập rồi ngâm trong nước nóng và sau đó nhấm nháp từng ngụm nhỏ để gừng phát huy tác dụng nhé! Trong trường hợp tình trạng đau đầu sau sinh kéo dài hay tái phát liên tục kèm với những triệu chứng sau đây thì mẹ cần đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và có cách chữa trị phù hợp nhất:
  • Đau đầu nặng
  • Không ngủ được
  • Đau đầu đạt đến đỉnh điểm
  • Đau đầu sau khi hoạt động thể chất
  • Đau đầu khi bạn thay đổi tư thế sinh hoạt
  • Đau đầu kèm theo sốt, buồn nôn, nôn mửa, đau cổ, gặp vấn đề trong nhận thức, nhìn không rõ.
Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho mẹ những thông tin hữu ích giúp giảm chứng sau sinh bị đau đầu. Hơn 60 năm đồng hành cùng mẹ trong những năm tháng đầu đời của bé, Mothercare mang đến những sản phẩm cao cấp giúp mẹ mau chóng hồi sức, khỏe mạnh và hỗ trợ việc chăm sóc bé thêm dễ dàng, tiện lợi. Tham khảo các sản phẩm dành cho mẹ sau sinh của Mothercare tại đây
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng