Sau sinh bao lâu thì có kinh? Những điều cần lưu ý khi có kinh sau sinh

Sau sinh bao lâu thì có kinh? Những điều cần lưu ý khi có kinh sau sinh
Một trong những thắc mắc thường gặp của các mẹ sau sinh là sau sinh bao lâu thì có kinh lại. Cùng Mothercare giải đáp chi tiết về việc kinh nguyệt sau sinh của mẹ qua bài viết sau đây nhé!

Sau sinh bao lâu thì có kinh?

Trả lời cho câu hỏi ‘Sau sinh bao lâu thì có kinh?’ thì thực tế khó xác định được thời điểm chính xác của kì kinh nguyệt đầu tiên của mẹ sau sinh và cho con bú. Thông thường, nếu nuôi con bằng sữa mẹ thì mẹ sẽ có kinh muộn hơn, khoảng từ 7 – 8 tháng sau sinh. Tuy nhiên, một số mẹ hoàn toàn có thể có kinh sau sau khoảng 2 – 3 tháng sau sinh nhưng cũng có khả năng đến tháng thứ 8, 9 hay 10 tháng sau sinh, kinh nguyệt mới xuất hiện trở lại. Điều đó là hoàn toàn bình thường, không có gì đáng lo mẹ nhé!

Mẹ nuôi con bằng sữa mẹ thường có kinh trở lại trễ hơnMẹ nuôi con bằng sữa mẹ thường có kinh trở lại trễ hơn

Trong trường hợp mẹ không cho con bú thì khoảng 12 tuần sau sinh mẹ sẽ thấy có kinh trở lại. Kinh nguyệt liên quan đến việc cho con bú bởi vì khi đó, cơ thể sẽ tiết hormone prolactin giúp kích thích tạo sữa, đồng thời ức chế quá trình phát triển và rụng trứng, dẫn đến việc mẹ sẽ không có kinh. Nếu mẹ đang cho con bú hoàn toàn, kỳ nguyệt san chỉ trở lại khi bé bắt đầu giai đoạn bú ít hơn trước. Ví dụ, khi bé ngủ sâu và lâu giấc hơn vào ban đêm hoặc số lần bú của bé ít dần, bé chuyển sang giai đoạn ăn dặm. Đồng nghĩa với số lần bú của bé sẽ giảm xuống làm cho hormone prolactin ít dần sẽ làm kinh nguyệt sẽ xuất hiện trở lại. Nếu thấy dấu hiệu kể trên thì kì “đèn đỏ” sẽ sớm ghé thăm mẹ đó! Khi cho con bú, mẹ có thể bị chảy máu vài ngày, sau đó lại ngưng, đó không có nghĩa là kinh nguyệt đã xuất hiện trở lại, vì đây có thể chỉ là một ít sản dịch mà thôi.

Những điều mẹ lưu ý về kì kinh nguyệt đầu tiên

Kỳ kinh nguyệt đầu sau sinh sẽ khiến mẹ đau và mệt mỏi hơn bình thườngKỳ kinh nguyệt đầu sau sinh sẽ khiến mẹ đau và mệt mỏi hơn bình thường

Thời gian kinh nguyệt trở lại sau khi sinh thất thường và rất khác nhau ở từng người. Kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau sinh thường có một số khác biệt với kinh nguyệt trước kia như:
  • Chuột rút có thể mạnh hơn hoặc nhẹ hơn bình thường
  • Sau khi sinh, nhiều phụ nữ hay bị ra máu ở âm đạo. Đây chỉ là sản dịch bình thường và sẽ dần biến mất khoảng sau 1 tháng.
  • Máu kinh trong chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên thường có màu đỏ đậm, có một số cục máu đông nhỏ và lượng máu chảy ra nhiều hơn so với bình thường. Mẹ nên nhớ thay băng vệ sinh sau mỗi 4 giờ. Trong trường hợp máu kinh nhiều thì mẹ cần thay băng vệ sinh thường xuyên hơn.
  • Mẹ sẽ cảm thấy cảm giác đau bụng hơn so với những kỳ kinh nguyệt trước kia
  • Độ dài chu kỳ không đều. Hầu hết chu kỳ kinh nguyệt lần đầu tiên sau khi sinh sẽ kéo dài khoảng một tuần hoặc hơn. Tuy nhiên, nếu kỳ kinh của bạn diễn ra lâu hơn, cũng đừng quá lo lắng.
Dấu hiệu sắp có kinh đầu tiên sau sinh có thể ra máu kèm theo đau bụng dữ dội nhiều hơn do tỷ lệ thuận với lượng niêm mạc tử cung cần bong ra tăng lên. Trong các kỳ kinh nguyệt sau, lượng máu kinh sẽ giảm xuống. Trong một số trường hợp hiếm hoi, các biến chứng về tuyến giáp hoặc adenomyosis có thể gây chảy máu nhiều sau sinh.

Mẹ nên dùng loại băng vệ sinh mềm mại, có khả năng thấm hút để thoải mái vận động

Mẹ nên dùng loại băng vệ sinh mềm mại, có khả năng thấm hút để thoải mái vận động

Mothercare mang đến mẹ các sản phẩm băng vệ sinh dành riêng cho mẹ mới sinh giúp thấm hút để thoải mái hoạt động mà chẳng ngại những tình huống không lường trước. Bề mặt băng vệ sinh mềm mại, êm ái hoàn toàn phù hợp với làn da nhạy cảm của mẹ trong thời gian vừa sinh xong. Mẹ có thể tham khảo các loại băng vệ sinh của Mothercare tại đây. 

Kinh nguyệt sau sinh: khi nào là bất thường?

Sau sinh bao lâu thì có kinh thì phù thuộc vào từng mẹ. Tuy nhiên trong giai đoạn này mẹ cần đặc biệt theo dõi kinh nguyệt bản thân. Trong trường hợp, kinh nguyệt của mẹ có xuất hiện kèm theo các triệu chứng bất thường dưới đây cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa hoặc đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám và chẩn đoán kịp thời:
  • Trong 12 tuần sau sinh, nếu như mẹ thấy máu từ âm đạo ra nhiều, làm ướt đẫm 2 băng vệ sinh/1 tiếng thì đây có thể là dấu hiệu băng huyết cần phải đi cấp cứu ngay.
  • Máu có màu đỏ tươi và kéo dài hơn một tuần.
  • Mẹ đôi khí sẽ thấy những cục máu đông xuất hiện trong chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh này. Điều này hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu cục máu quá lớn hoặc kéo dài quá lâu, hãy đến bác sĩ khám.
  • Thông thường, máu kinh sẽ có mùi tanh nhẹ, nhưng nếu mẹ thấy mùi hôi quá nồng, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ
  • Nếu thấy đau đớn ở tử cung hoặc những vùng xung quanh, đừng chần chờ mà hãy đi khám ngay.
Hơn 60 năm đồng hành cùng mẹ và bé, Mothercare mang đến những sản phẩm cao cấp giúp mẹ mau chóng hồi sức, khỏe mạnh và hỗ trợ việc chăm sóc bé thêm dễ dàng, tiện lợi. Tham khảo các sản phẩm dành cho mẹ sau sinh của Mothercare tại đây.   
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng