Sau sinh 2 tháng vẫn ra máu có sao không? Khi nào là bất thường?

Sau sinh 2 tháng vẫn ra máu có sao không? Khi nào là bất thường?

Sản dịch sau sinh thường hết sau 2-4 tuần tùy theo cơ địa mỗi mẹ. Tuy nhiên, một số mẹ gặp phải trường hợp sau sinh 2 tháng vẫn ra máu. Hiện tượng này có sao không?  Mẹ cần làm gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Sau sinh 2 tháng vẫn ra máu có sao không?

Sau khi sinh, cơ thể mẹ sẽ “tống khứ” chất dịch từ tử cung bao gồm một lượng lớn máu, mô bóc tách từ tử cung và vi khuẩn ra ngoài thông qua đường âm đạo, còn được gọi là sản dịch sau sinh. Hiện tượng này là hết sức bình thường và điều không thể tránh khỏi, dù mẹ sinh thường hay sinh mổ.

Sản dịch trong những ngày đầu sẽ có màu đỏ sậm, sau đó sẽ nhạt dần theo thời gian và biến mất hẳn. Tùy theo cơ địa, sản dịch thường kéo dài trong 2-4 tuần. Tuy nhiên, có một số mẹ sản dịch có thể kéo dài đến 45 ngày, tức là khoảng 6 tuần sau sinh.

Vậy, sau khi sinh 2 tháng vẫn ra máu có sao không? Câu trả lời còn tùy thuộc vào việc âm đạo ra máu liên tục hay không.

Nếu tình trạng ra máu không liên tục, cách nhau khoảng 1-2 tuần, đó có thể là hiện tượng kinh non sau sinh. Đây là hiện tượng sinh lý rất bình thường, mẹ không cần quá lo lắng. Kinh non sau sinh báo hiệu niêm mạc tử cung đã phục hồi. Thời gian xuất hiện kinh non không dài, thường chỉ dài khoảng 3-5 ngày tùy cơ địa.

Trong trường hợp sau khi sản dịch nhạt dần lại ra máu, đó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang hoạt động quá mức. Mẹ nên dành thời gian thư giãn và nghỉ ngơi nhiều hơn. Nếu tình trạng không thuyên giảm, máu vẫn ra thì mẹ nên đến bệnh viện để kiểm tra lại.

Đặc biệt, nếu mẹ thấy máu vẫn ra liên tục, sản dịch có mùi hôi kèm triệu chứng đau bụng, mẹ nên đến bệnh viện ngay lập tức. Bởi đây có thể là dấu hiệu của bế sản dịch, tình trạng sản dịch không thoát ra ngoài, vẫn ứ đọng trong tử cung.

Cách tống sản dịch và phòng tránh bế sản dịch sau sinh

Theo các chuyên gia, mẹ sau sinh ít vận động, nằm nhiều thường có nguy cơ bị bế sản dịch cao hơn. Ngoài ra, bế sản dịch cũng có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân khác như nhiễm trùng hậu sản, sót nhau hoặc băng huyết sau sinh

Để tống sản dịch, phòng tránh tình trạng bế sản dịch sau sinh mẹ cần cẩn thận, chăm sóc cơ thể kỹ lưỡng tại nhà bằng các biện pháp đơn giản sau:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách
Thay băng vệ sinh thường xuyên để giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ, khô ráo

Thay băng vệ sinh thường xuyên để giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ, khô ráo

Việc thường xuyên vệ sinh “cô bé” sẽ giúp loại bỏ, hạn chế sự sinh sôi, phát triển của các loại vi khuẩn gây hại. Mẹ nên dùng nước ấm để vệ sinh vùng kín và thay băng vệ sinh mỗi 4 tiếng. Những ngày đầu tiên sau sinh, lượng sản dịch ra nhiều, mẹ nên thay băng nhiều hơn. Sử dụng loại băng vệ sinh cho mẹ sau sinh có kích thước lớn thay vì các loại băng vệ sinh thông thường.

Tham khảo các loại băng vệ sinh cho mẹ sau sinh của Mothercare tại đây

  • Chế độ sinh hoạt, vận động và nghỉ ngơi hợp lý

Mẹ sau sinh nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh làm việc quá sức hay việc nặng, hạn chế vận động quá nhiều. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nằm yên một chỗ mẹ nhé! Các chuyên gia cho rằng việc mẹ tập các động tác cử động chân tay và đi lại nhẹ nhàng sau sinh 1 ngày sẽ rất tốt. Vận động nhẹ nhàng sẽ hỗ trợ tuần hoàn máu và kích thích tử cung co bóp, giúp sản dịch được tống ra ngoài hết một cách nhanh chóng.

Hơn thế nữa, việc đi lại hay đứng lên, ngồi xuống cũng giúp mẹ tăng cường hoạt động nhu động ruột, từ đó khí thoát ra ngoài nhanh hơn, tránh hiện tượng tắc mạch máu hoặc tắc ruột.

  • Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống rất quan trọng trong quá trình hồi phục của mẹ sau sinh. Việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ đồng thời tránh sự tấn công của các loại vi khuẩn có hại. Đặc biệt, các loại thực phẩm giàu vitamin C, vitamin D và chất xơ được khuyến khích sử dụng nhiều nhất.

Ngoài ra, mẹ sau sinh nên uống nhiều nước, bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt để bù vào lượng máu đã mất và giữ cho cơ thể được khỏe mạnh.

  • Cho bé bú càng sớm càng tốt
Cho bé bú cũng là cách giúp kích thích sản dịch thoát ra nhanh chóng

Cho bé bú cũng là cách giúp kích thích sản dịch thoát ra nhanh chóng

Một trong những cách để tống sản dịch nhanh chóng, tránh tình trạng bế sản dịch sau sinh chính là cho con bú càng sớm càng tốt mẹ nhé! Bởi cho con bú sẽ giúp kích thích tử cung co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài.

Do đó, mẹ hãy kích sữa về nhanh bằng các phương pháp như massage bầu ngực, cho bé bú trực tiếp hay dùng máy hút sữa…

mua-ngay-san-pham-hut-va-chia-sua

Nhìn chung, hiện tượng sau sinh gần 2 tháng vẫn ra máu nguy hiểm hay không tùy thuộc vào các dấu hiệu hay triệu chứng đi kèm. Do đó, mẹ nên tìm hiểu rõ về sản dịch và kinh non sau sinh. Nếu thấy những triệu chứng bất thường như sản dịch có mùi hôi, nhịp tim không đều, mẹ bị sốt nhẹ hoặc cảm thấy ớn lạnh, hay cảm thấy chóng mặt, người mệt mỏi thì hãy đến gặp ngay bác sĩ để thăm khám và điều trị nhé!

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng