Rạn da sau sinh: Nguyên nhân hình thành, cách điều trị cho mẹ

Rạn da sau sinh: Nguyên nhân hình thành, cách điều trị cho mẹ
Rạn da sau sinh xảy ra do sự căng giãn quá mức của bề mặt da, khi da không thể thích nghi với sự thay đổi của cơ thể. Cùng Mothercare tìm hiểu nguyên nhân, cách ngăn ngừa và điều trị cho mẹ qua bài viết sau nhé!

Nguyên nhân rạn da sau sinh

Rạn da thường xuất hiện trong quá trình mang thai, khi trọng lượng cơ thể bạn bắt đầu tăng nhanh hơn so với mức độ co giãn của da. Theo nghiên cứu, 90% mẹ bầu gặp phải tình trạng rạn da vào khoảng tháng thứ 6 – 7 của thai kỳ. Ngực và bụng là hai khu vực thường có nhiều vết rạn da nhất trong thời gian mang thai, tiếp đến là cánh tay, mông và bắp đùi. Các vết rạn sẽ có màu tím hoặc đỏ và từ từ chuyển thành màu xám hoặc đen sau khi sinh. Màu sắc của vết rạn sẽ khác nhau phụ thuộc vào làn da của mỗi người, có người màu hồng nhạt, có người màu nâu đỏ, tím hay nâu sẫm. Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, nếu da mẹ sáng màu, các vết rạn thường màu hồng. Đối với phụ nữ có làn da sẫm màu hơn, vết rạn thường sáng hơn màu da của họ. Kích thước của vết rạn tùy thuộc vào mức tăng cân của mẹ khi mang thai. Với những mẹ tăng cân khoảng 10-12kg thì diện tích rạn da sẽ nhỏ hơn so với mẹ mang thai tăng từ 15-20kg hoặc hơn. Yếu tố di truyền đóng vai trò không nhỏ ảnh hưởng đến việc mẹ có bị rạn da hay không. Nếu trong gia đình có người bị rạn da từ nhỏ thì khả năng mẹ bị rạn sau sinh là khá cao.

Rạn da là tình trạng mẹ thường gặp phải sau khi sinh em bé

Ngăn ngừa vết rạn da khi mang thai

Mẹ nên thực hiện một số phương pháp nhằm hạn chế sự xuất hiện của các vết rạn sau sinh ngay trong giai đoạn mang thai. Những cách này sẽ giúp việc làm mờ vết rạn da sau sinh tại nhà dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Bổ sung chất dinh dưỡng tốt cho da
Chế độ ăn uống đủ chất giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho mẹ và bé trong thai kỳ. Bên cạnh đó, mẹ nên kết hợp dùng thêm các thực phẩm tăng cường sức khỏe cho làn da cũng như những món ăn có thể cải thiện tính đàn hồi, từ đó ngăn chặn các vết rạn xuất hiện. Một số thực phẩm mẹ nên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng bao gồm:
  • Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ và nuôi dưỡng làn da như dâu tây, việt quất và cải bó xôi;
  • Thực phẩm giàu vitamin E để bảo vệ các màng tế bào da như cải rổ, bông cải, bơ, các loại hạt và các loại quả hạch;
  • Thực phẩm giàu vitamin A như ớt chuông đỏ, khoai lang, cà rốt, bí và xoài
  • Các món ăn giàu omega-3 và omega-6 sẽ giúp mẹ bầu có làn da mịn màng và giữ tế bào da khỏe mạnh. Mẹ có thể tìm thấy những chất này trong cá hồi, dầu cá hoặc quả óc chó.
Bên cạnh đó, vitamin D cũng có thể giảm nguy cơ bị rạn da. Mẹ có thể hấp thu vitamin D là thông qua ánh nắng mặt trời vào sáng sớm. Hoặc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như ngũ cốc, lòng đỏ trứng, gan bò hay các sản phẩm từ sữa.
  • Uống nhiều nước

Mẹ bổ sung nhiều nước lọc, nước trái cây cho cơ thể

Bổ sung nước cho cơ thể giúp các các tế bào da mềm, ẩm, nhờ đó, da của mẹ sẽ thêm khỏe đẹp và làm các vết rạn da nhanh chóng biến mất sau thời gian sinh nở. Mẹ nên uống 8 ly nước mỗi ngày: Nếu đi ra ngoài, bạn hãy đem theo một 1 – 2 chai nước có dung tích tương đương để uống dần. Ăn nhiều rau và trái cây mọng nước cũng giúp mẹ cung cấp thêm nước, vitamin và khoáng chất. Mẹ có thể chọn lựa nhiều loại thực phẩm mọng nước như dưa leo, dưa hấu, dâu tây, táo…
  • Tập thể dục trong thai kì
Mẹ thường xuyên luyện tập các bài tập thể dục sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu, giữ độ đàn hồi của da. Ngoài ra, tập luyện cũng giúp mẹ duy trì cân nặng hợp lý, từ đó hạn chế các vết rạn trên da xuất hiện. Mẹ bầu nên tập các bài tập nhẹ nhàng, không tốn quá nhiều sức như yoga hoặc các bài tập căng cơ và những động tác đơn giản khác. Đồng thời, những bài tập này cũng giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như đau lưng, mỏi lưng và chuẩn bị tốt hơn cho quá trình chuyển dạ.

Các bài tập giúp tăng sức dẻo dai, giữ độ đàn hồi cho da

  • Dưỡng da bằng tinh dầu thiên nhiên
Các loại tinh dầu thiên nhiên như dầu dừa, dầu hạnh nhân,… có tác dụng dưỡng ẩm và giữ nước cho da. Mẹ nên massage nhẹ nhàng và thoa ở những vùng dễ bị rạn như vùng lưng dưới, đùi, bụng, bắp chân… Nên dưỡng ẩm da ngay sau khi tắm nhằm hạn chế sự mất nước cũng như hãy chăm sóc da trước khi đi ngủ mẹ nhé! Dùng gấp đôi lượng kem dưỡng hay dầu dưỡng ở những khu vực da bị căng và ngứa nhiều. Ngoài ra, sử dụng các loại kem chống rạn da có chất chiết xuất từ các tinh dầu thiên nhiên, chẳng hạn như dầu dừa hay dầu ô liu cũng giúp hạn chế tình trạng rạn da sau sinh đó!

Chú ý massage, dưỡng ẩm ngay khi mang thai để hạn chế rạn da sau sinh

Cách trị rạn da sinh hiệu quả

“Rạn da sau sinh có chữa được không?” là nỗi băn khoăn của nhiều mẹ bỉm. Thực tế, những mẹ gặp tình trạng rạn da có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi và khiến các vết rạn mờ đi thông qua chế độ dinh dưỡng và chăm sóc da hằng ngày. Để trị rạn da sau sinh tại nhà, mẹ nên lưu ý một vài điều sau.
  • Chế độ ăn uống sau sinh
Mẹ nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm như bơ, quả hạch, cá, rau củ và trái cây giúp hồi phục làn da cũng như tăng khả năng tái tạo da. Đừng quên uống nhiều nước lọc, nước trái cây mẹ nhé! Duy trì đủ nước cho cơ thể để cung cấp độ giãn cho da và tăng tính đàn hồi.
  • Không giảm cân đột ngột
Sau sinh, nhiều mẹ thường nôn nóng lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, không nên giảm cân sau sinh đột ngột bằng cách nhịn ăn mẹ nhé! Vì như thế sẽ khiến da không kịp thích ứng với độ co giãn để thắt chặt lại và khiến rạn da nhanh và nghiêm trọng hơn.
  • Tăng cường tập luyện thể thao
Con đã chào đời, mẹ nên luyện tập thể thao để tăng cường sức khỏe, lấy lại vóc dáng, đồng thời cũng giúp làm săn cơ, cải thiện sự rạn da.
  • Chăm sóc da và sử dụng các loại kem bôi rạn da
Các chuyên gia đã nghiên cứu nhiều loại kem, lotion dưỡng và gel điều trị rạn da có chiết xuất thiên nhiên vừa an toàn vừa giúp mẹ cải thiện tình trạng rạn da sau sinh. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại kem này mẹ nên lưu ý:
  • Sử dụng sản phẩm cho các vết rạn da mới hình thành.
  • Dành thời gian massage nhẹ nhàng tinh chất điều trị vào vết rạn da để tăng hiệu quả.
  • Kiên trì bôi sản phẩm mỗi ngày trong nhiều tuần mới bắt đầu nhận thấy thay đổi.

Sử dụng kem dưỡng và massage để làm mờ vết rạn da sau sinh

Ngoài ra, sau sinh mẹ không nên lơ là việc chăm sóc cơ thể. Mẹ có thể dưỡng ẩm bằng nguyên liệu tự nhiên. Trị rạn da bằng dầu dừa là phương pháp được nhiều mẹ lựa chọn bằng cách thoa dầu dừa lên da và rửa sạch bằng nước ấm, sau đó dùng một chiếc khăn mềm thấm khô nước. Ngoài dầu dừa, dùng nghệ trị rạn da cũng là một lựa chọn tốt. Nhìn chung, rạn da không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại mang lại cảm giác tự ti cho chị em phụ nữ nhất là khi mặc các bộ độ lộ vòng eo hay váy ngắn... Hy vọng với những chia sẻ trên mẹ đã biết cách ngăn ngừa và trị rạn da sau sinh nhé! Tham khảo các vật dụng cho mẹ sau sinh tại Mothercare
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng