Nuôi con bằng sữa mẹ: lợi ích và nguyên tắc mẹ nên thuộc nằm lòng

Nuôi con bằng sữa mẹ: lợi ích và nguyên tắc mẹ nên thuộc nằm lòng
Sữa mẹ được coi là nguồn thức ăn tự nhiên tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của bé. Nuôi con bằng sữa mẹ được khuyến khích bởi những công dụng thần kỳ mà mẹ có thể đem đến cho bé yêu. Cùng khám phá cẩm nang chăm sóc con bú, mẹ nhé!

Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa mẹ giá trị ra sao?

Sau khoảng thời gian sinh bé từ 10-15 ngày, sữa mẹ đã có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết vô cùng có lợi, chủ yếu là nguồn chất béo cung cấp đầy đủ năng lượng cho bé. Ngoài chất béo, chất đạm cũng là thành phần quan trọng hỗ trợ nạp vào amino-acid cho bé. Acid này giúp tăng trưởng cơ và xương giúp hệ xương của bé phát triển, tạo kháng thể chống lại bệnh tật và tạo các men cần thiết.

Nuôi con bằng sữa mẹ: lợi ích và nguyên tắc mẹ nên thuộc nằm lòngSữa mẹ có những dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe bé

Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chất bột đường đóng vai trò cần thiết trong việc tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng từ sữa mẹ hiệu quả hơn. Một thành phần nữa không thể không kể đến là các vitamin và khoáng chất như sắt, canxi, selen góp phần tăng khả năng miễn dịch trong bé đồng thời tốt cho trí não. Thêm vào đó, sữa mẹ bao gồm các men và hormone có vai trò tăng quá trình hấp thụ của đường ruột, tạo ra các lợi khuẩn cần thiết và cân bằng sinh hóa. Các loại men này thay đổi khi thực đơn ăn uống thay đổi, do đó, bé có thể cảm nhận và phân biệt các loại thức ăn nhờ vào men này, dần dần làm quen với những thực phẩm khác nhau sau này.

Nuôi con bằng sữa mẹ đem lại những lợi ích gì cho bé?

1. Giúp bé chống lại bệnh tật

Hàm lượng dinh dưỡng cao trong sữa mẹ giúp bé hấp thu nhiều dưỡng chất tự nhiên và tăng cường sức đề kháng, hệ thống miễn dịch. Khi đó, bé giảm thiểu tình trạng nhiễm trùng tai, nhiễm trùng đường tiêu hóa và các triệu chứng dị ứng do thời tiết, đồ ăn.

2. Cải thiện mối quan hệ giữa mẹ và bé

Khi cho bé bú trực tiếp một thời gian, bé và mẹ hình thành sợi dây gắn kết, hòa hợp về mặt tình cảm và có tâm linh tương thông. Việc tiếp xúc với bé, da kề da giúp bé làm quen và cảm nhận được hơi ấm từ mẹ, bé dễ dàng ăn ngon và thể hiện sống tình cảm hơn sau này. Khác với bé bú bình ngay từ khi còn nhỏ sẽ hạn chế nhận được những lợi ích này, cho bé bú còn giúp tăng cường trí não phát triển, về sau bé có sự tập trung cao hơn, học tập tốt hơn.

Mẹ nhận được gì từ việc cho con bú?

Đây cũng là điều mà mẹ luôn quan tâm về sức khỏe và vóc dáng của mình khi cho con bú. Lợi ích mà mẹ nhận được cũng vô cùng thần kì đó nha. Cùng điểm mặt một số lợi ích mẹ nhé!

 1. Thay đổi vóc dáng

Đây là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm bởi mong muốn lấy lại dáng sau sinh nhưng vẫn có đủ sữa cho con bú. Việc này hoàn toàn có thể đáp ứng nếu mẹ lựa chọn phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ. Khi đó, mẹ hoàn toàn có khả năng giảm cân tự nhiên sau sinh mà vẫn vô cùng an toàn, khỏe mạnh. Nuôi con bằng sữa mẹ: lợi ích và nguyên tắc mẹ nên thuộc nằm lòng

Mẹ đốt cháy calo hiệu quả nhờ cho bé bú

Lý do của điều này là vì khi cho con bú, cơ thể mẹ cũng đòi hỏi những năng lượng cần thiết để sản xuất sữa mẹ. Năng lượng này lên đến 500 calo mỗi ngày. Khi đốt cháy calo tự nhiên thì mẹ cũng có thể giảm cân nhanh chóng.

2. Giảm thiểu bệnh tật

Mẹ bỉm sau sinh gặp căn bệnh ung thư vú với tỉ lệ cao do nội tiết tố thay đổi. Khi nuôi con bằng sữa mẹ, một loại hormone được sản xuất giúp giảm thiểu khả năng mẹ mắc ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng. Một công dụng khác không thể ngờ là tăng cường hệ xương của mẹ. Nhiều mẹ vẫn nghĩ rằng khi còn trẻ thì việc loãng xương là bất khả thi. Tuy nhiên, việc mang bầu đã khiến mẹ bị thiếu hụt canxi cao, sau khi sinh thì việc này lại xảy ra nhiều hơn, mẹ dễ bị đau lưng, hông, vai, gáy. Do đó, cho con bú sẽ tăng cường xương khớp, giảm thiểu các tác nhân gây ra tình trạng loãng xương.

Nguyên tắc nuôi con bằng sữa mẹ

1. Bé bú càng sớm càng tốt

Sau khi vừa sinh con, mẹ đã có khả năng tiết sữa. Để tăng cường kích thích sữa chảy ra đều đặn mà không bị tắc nghẽn, mẹ nên cho bé bú ngay sau khi sinh 1 giờ đồng hồ. Lúc này, cơ thể sẽ bắt đầu quen dần với việc cung cấp đủ lượng sữa cho bé bú. Sữa có nhiệt độ chuẩn và mỗi cữ bú được đảm bảo.

2. Cho bé bú theo mong muốn

Bé nhỏ không có thời gian ăn uống cụ thể như người trưởng thành. Do đó, mẹ nên chuẩn bị tâm lý để cho bé bú khi bé có nhu cầu, bất kể ngày hay đêm.

Nuôi con bằng sữa mẹ: lợi ích và nguyên tắc mẹ nên thuộc nằm lòngHãy luôn lắng nghe những mong muốn của bé, mẹ nhé!

Lúc này, bé đang thể hiện nhu cầu được hấp thụ thêm chất dinh dưỡng, nếu việc này bị trì hoãn bé sẽ dễ khó chịu và cáu gắt. Mẹ đừng ngần ngại mà hãy cho bé ăn ngay để tâm trạng bé luôn vui vẻ, mẹ nhé!

3. Bú hết một bên vú rồi mới chuyển sang bên kia

Để đảm bảo bé được bú đầy đủ nguồn sữa đầu và sữa cuối, mẹ nên cho bé bú hết một bên rồi sau đó mới đổi bên. Việc này giúp các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ được cung cấp đầy đủ, bé không bị thiếu hụt nguồn dinh dưỡng nào. Bên cạnh đó, bú đều hai bên giảm thiểu tình trạng ngực to, ngực nhỏ không bằng nhau ở một số mẹ bỉm, gây mất thẩm mỹ và mẹ cảm thấy kém tự tin. Để nuôi con khỏe và đẹp, mẹ đừng quên nguyên tắc này nha!

4. Thời gian trung bình cho bú

Thời gian lý tưởng nhất là từ khoảng 15 đến 20 phút. Đây là thời gian đảm bảo cho bé ăn no, không bị đói và cũng không khiến mẹ cảm thấy mất quá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, cho bé ăn vừa phải giúp ngăn chặn tình trạng béo phì, dư chất ở bé sơ sinh. Khi bé đã được đủ 24 tháng, mẹ nên cai sữa dần dần để bé không bị phụ thuộc vào sữa mẹ. Bé đón nhận những nguồn dinh dưỡng khác hơn và chuyển qua thời kì ăn dặm. Để chuẩn bị cho bé bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ nên chuẩn bị các dụng cụ ăn dặm cho bé. Dụng cụ đựng đồ ăn dặm tại Mothercare làm từ nhựa an toàn cho bé, đảm bảo không chứa BPA có hại, các set ăn dặm có kiểu dáng đa dạng, nhiều màu sắc tươi sáng  cho bé thích thú hơn trong giờ ăn.

Nuôi con bằng sữa mẹ: lợi ích và nguyên tắc mẹ nên thuộc nằm lòngSet dụng cụ ăn dặm xinh xắn giúp bé ăn ngon miệng

Mẹ khám phá thêm sản phẩm cho bé bú và ăn dặm tại đây!

Các cách để cải thiện sữa cho mẹ

Ngoài những nguyên tắc cần nắm khi nuôi con bằng sữa mẹ, để có lượng sữa dồi dào, thơm ngon, mẹ cũng cần áp dụng một số cách làm sau đây.

1. Nghỉ ngơi hợp lý

Giấc ngủ là liều thuốc quan trọng để tái tạo lại năng lượng bổ sung thêm nguồn sữa cho mẹ, mẹ hãy tham khảo cách ngủ khoa học và phù hợp nhất với bản thân cũng như quỹ thời gian của mình. Bên cạnh đó, nghỉ ngơi hợp lý cũng giúp cho mẹ chăm bé hiệu quả và nhanh chóng hơn đấy!

Nuôi con bằng sữa mẹ: lợi ích và nguyên tắc mẹ nên thuộc nằm lòngĐừng quên nghỉ ngơi đầy đủ sau thời giờ dành cho con, mẹ nhé!

2. Ăn uống lành mạnh, đủ chất

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng sữa nuôi con. Mẹ được khuyến khích ăn theo thực đơn đa dạng, nhiều món ăn, có thể kể đến các thực phẩm giàu dinh dưỡng như tôm, cua, cá, trứng, sữa, thịt, rau xanh và hoa quả chín. Mẹ tránh sử dụng các loại đồ uống có ga, có cồn hay chất kích thích gây những ảnh hưởng xấu đến chất lượng và mùi vị sữa.  Các loại thực phẩm có hương vị cay, nồng cũng không nên sử dụng nhiều vì sẽ khiến bé uống sữa không quen, khó hợp tác bú.

3. Dùng thuốc theo hướng dẫn

Một số mẹ bỉm sữa gặp tình trạng tắc tia sữa, ít sữa hay suy nhược cơ thể khi cho bé bú. Lúc này, mẹ hãy tham khảo lời khuyên của các chuyên gia, bác sĩ để có những giải pháp cho chính mình và dùng thuốc theo như chỉ định nhé. Tốt cho mẹ đồng thời cũng tốt cho cả bé luôn, rất quan trọng phải không nào? Nuôi con bằng sữa mẹ quả thực có những lợi ích tuyệt vời mà mẹ nên biết để bảo vệ sức khỏe cho con. Mẹ được khuyến khích cố gắng áp dụng phương pháp này mỗi ngày kèm theo các nguyên tắc. Ngoài ra, còn có những vật dụng không thể thiếu giúp hỗ trợ bé uống sữa. Sản phẩm cho bé bú tại Mothercare lý tưởng cho mẹ dễ dàng thuận tiện chăm bé và cho bé bú, được làm từ chất liệu nhựa bền chắc, an toàn, không gây hại, các sản phẩm giúp đảm bảo vệ sinh, an toàn cho bé yêu.

Nuôi con bằng sữa mẹ: lợi ích và nguyên tắc mẹ nên thuộc nằm lòngMáy tiệt trùng bình sữa tiêu diệt vi khuẩn có hại và giữ được khử trùng trong vòng 24 giờ cực vệ sinh

Nuôi con bằng sữa mẹ: lợi ích và nguyên tắc mẹ nên thuộc nằm lòngBình sữa của được thiết kế có phần núm ti silicon mềm mại, giúp bé thoải mái và dễ chịu khi bú bình.

Mẹ tham khảo thêm các sản phẩm cho bé bú tại Mothercare.  
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng