Ngực xệ sau sinh: Đi tìm nguyên nhân và giải pháp cho mẹ bỉm

Ngực xệ sau sinh: Đi tìm nguyên nhân và giải pháp cho mẹ bỉm
Ngực chảy xệ sau sinh khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng, cảm thấy mất tự tin trong cuộc sống hằng ngày. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Làm thế nào làm săn chắc vòng 1 sau sinh? Cùng Mothercare tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân ngực xệ sau sinh

  • Ngực xệ sau sinh do mang thai và cho con bú

Trong quá trình mang thai và cho con bú, tuyến sữa của mẹ phát triển nhanh chóng và hoạt động mạnh khiến kích cỡ vòng 1 lớn hơn đáng kể. Đồng thời lượng sữa lớn gây áp lực làm biến dạng mô mỡ, kích thước bầu ngực lớn làm kéo giãn các cơ ngực và căng da ngực. Điều này khiến cho sau khi cai sữa, bầu ngực của người mẹ bị teo nhỏ, xập xệ, da ngực trùng nhão, không còn giữ được vẻ săn chắc như trước.
  • Thay đổi vóc dáng đột ngột

Nhiều mẹ có xu hướng tăng cân khi mang thai và khi mới sinh, nhưng sau đó bị giảm cân đột ngột do nuôi con vất vả, thức khuya, hay nôn nóng lấy lại vóc dáng… Tuy nhiên, việc sụt cân đột ngột khiến cho sự phát triển của mô mỡ ở ngực bị ảnh hưởng lớn và khiến ngực xệ sau sinh.
  • Cho bé bú không đúng cách

Vì thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc con cái nên đa phần mẹ mới sinh lần đầu thường cho con bú sai cách. Cụ thể, một số mẹ thường nằm nghiêng sang một bên cho con bú hoặc cúi xuống, điều này gây áp lực cho cơ ngực và dây chằng, khiến cho vòng 1 bị co kéo, làm vòng ngực trở nên chảy xệ và biến dạng một cách nhanh chóng. Một số mẹ cho con bú không đều ở cả hai bầu ngực, chỉ bú một bên quá nhiều, khiến bên ngực đó bị bé kéo, mút khi bú khiến ngực chảy xệ, hai bầu ngực mất cân đối.

Cho bé bú đúng cách để tránh trình trạng ngực chảy xệ, mất cân đối

  • Do thiếu dinh dưỡng

Sau khi sinh con, các mẹ thường có chế độ ăn kiêng các chất béo để tốt cho con. Việc hạn chế thức ăn cung cấp chất béo làm các mô bị ảnh hưởng, quá trình lão hóa nhanh hơn khiến ngực chảy xệ.
  • “Thả rông” không mặc áo ngực

Để tiện cho việc cho bú, hầu hết các bà mẹ đều “thả rông” khi ở nhà. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến cho bầu ngực với kích thước lớn sau sinh không được nâng đỡ, sau một thời gian, bầu ngực sẽ dần trùng xuống dẫn đến hiện tượng chảy xệ.
  • Không uống đủ nước, dưỡng ẩm cho ngực

Nếu mẹ không uống đủ nước, dưỡng ẩm cho ngực thì vùng da ngực sẽ bị khô, kém mịn màng. Ngực cũng không được săn chắc, gây nên chảy xệ.

8 cách làm săn chắc vòng 1 sau sinh

  • Sử dụng áo nâng ngực sau sinh, giảm chảy xệ

Hiện nay có nhiều loại áo nâng ngực mang đến cho mẹ cảm giác thoải mái và cách khắc phục tình trạng ngực chảy xệ sau sinh. Các loại áo nâng ngực sau sinh có kích cỡ khác nhau để chị em lựa chọn, giúp nâng đỡ ngực và tránh ngực bị tổn thương. Khi lựa chọn áo ngực sau sinh đặc biệt là trong giai đoạn cho con bú, mẹ nên chọn loại áo ngực vừa vặn, làm từ chất liệu cotton mềm nhẹ và có gọng mềm để vừa thực hiện chức năng nâng đỡ ngực vừa khiến mẹ thoải mái nhất.

Sử dụng các loại áo ngực cho bé bú vừa vặn, có khả năng nâng đỡ tốt

  • Chế độ ăn uống cho vòng 1 đầy đặn

Một chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp mẹ thêm khoẻ mạnh, có nhiều năng lượng mà còn có tác dụng cải thiện vòng 1 sau sinh. Mẹ chú ý bổ sung những thực phẩm có giàu estrogen, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tăng kích thước và hình dạng của bầu ngực. Một số thực phẩm góp phần làm săn chắc vòng 1 sau sinh như hạt vừng, hạt nho, thức ăn chứa đường hoặc chế phẩm từ sữa ít béo, cà rốt, rau xanh, súp gà. Ngoài ra, thay vì ăn chất béo động vật, mẹ hãy tăng cường lượng ngũ cốc nguyên cám, đậu, rau xanh, dầu ô liu và trái cây tươi, thực phẩm giàu vitamin B và vitamin E cũng giúp duy trì độ đàn hồi cho vòng 1.
  • Cho bé bú đúng tư thế

Việc cho bé bú đúng tư thế không chỉ giúp mẹ cải thiện vòng 1 sau sinh mà còn hạn chế vấn đề khác như nứt đầu ti hay chảy máu đầu ti. Tư thế cho bé bú đúng là người mẹ ngồi thoải mái, đặt bé sao cho mặt bé hướng về phía bầu vú, đầu và chân bé phải thẳng hàng, bụng bé áp sát vào người mẹ, mẹ dùng tay nâng bầu vú về phía miệng bé. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng các loại gối hỗ trợ bé bú để giúp mẹ tựa lưng hoặc đặt bé lên gối cho mẹ dễ dàng thao tác. Với chiếc gối này sẽ giúp mẹ đưa bé đến gần cơ thể để dễ dàng ngậm núm vú và bú với tư thế đúng. Đồng thời, gối cũng sẽ giúp mẹ không phải dùng sức của cánh tay để nâng đỡ bé, tránh bị đau mỏi tay.

Sử dụng các loại gối hỗ trợ để mẹ rảnh tay, bé bú đúng tư thế

Đối với các mẹ hút sữa bằng máy cho con ti bình, khi hút sữa cũng chú ý nên giữ bình hút và phễu hút đứng thẳng, cố gắng nâng phễu hút ngang với bầu ngực. Tránh để phễu hút giật bầu ngực xuống dưới, lâu ngày dần dần bầu ngực sẽ bị chảy xệ.
  • Khắc phục ngực xệ sau sinh bằng các bài tập thể dục

Luyện tập thể dục không chỉ một từ khóa giúp mẹ bầu lấy lại một bầu ngực săn chắc, ngăn chặn và cải thiện hiệu quả tình trạng ngực chảy xệ sau sinh. Mẹ có thể tập yoga, chống đẩy, đẩy tạ nhẹ hay bơi…để rèn luyện cơ ngực. Trong quá trình tập, mẹ lưu ý luôn đảm bảo mặc áo ngực hỗ trợ để cải thiện sự đàn hồi của dây chằng một cách tối đa nhé!
  • Massage ngực

Massage giúp kích thích tuần hoàn máu lưu thông ở khu vực “núi đôi”, gia tăng độ đàn hồi của cơ ngực và tăng cường các mô liên kết, từ đó giúp bầu ngực trở nên săn chắc hơn. Mẹ có thể kết hợp sử dụng một số tinh dầu lúc massage để vòng 1 thêm mịn màng và mềm mại nhé!
  • Tránh sử dụng chất kích thích

Các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá gây ảnh hưởng rất lớn tới khả năng tổng hợp collagen, giảm độ đàn hồi và cản trở lưu thông mạch máu. Đồng thời, các chất này còn gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của bé yêu. Vì vậy, các mẹ tuyệt đối tránh xa các chất kích thích khi mang thai và sau khi sinh nhé!
  • Cung cấp đủ nước và dưỡng ẩm

Giữ cơ thể đủ nước sẽ giúp mẹ đảm bảo làn da luôn trẻ trung và được nuôi dưỡng, giảm nguy cơ nhăn và mất nước. Mẹ nên uống nhiều nước và thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày để giữ cho da không bị khô, đối phó tốt hơn với những biến động.

Mẹ sau sinh nên bổ sung đủ nước cho cơ thể

Mẹ nên tránh dùng nước quá nóng để tắm vì có thể làm khô da. Nên sử dụng xà phòng tự nhiên và không chứa hóa chất mạnh. Bên cạnh đó, dầu dừa tự nhiên hoặc bơ hạt mỡ sẽ giữ cho làn da của mẹ mềm mại và mịn màng hơn đó!
  • Cai sữa cũng cần chiến thuật

Tránh cai sữa vào giai đoạn bé từ 4-6 tháng tuổi bởi vì giai đoạn này ngực bị chảy xệ nhiều nhất và đây cũng là thời điểm bé có nhu cầu bú cao nhất. Thời điểm cai sữa hợp lý nhất là khi bé từ khoảng 1 tuổi rưỡi đến hơn 2 tuổi. Lúc này nhu cầu sữa của bé đã ít dần đi và ngực của mẹ không phải “sốc” khi sữa đột ngột hết hẳn. Các dây chằng cũng có thời gian để đàn hồi và các mô bắt đầu co lại từ từ. Mothercare mong rằng với những giải pháp trên đây mẹ sẽ mau chóng lấy lại vòng 1 săn chắc, tròn trịa sau khi sinh bé nhé!
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng