Mách mẹ cách ngăn sữa chảy nhiều khi cho con bú

Mách mẹ cách ngăn sữa chảy nhiều khi cho con bú
Sữa mẹ chảy nhiều khi cho con bú có thể khiến bé bị sặc sữa, sợ bú, chậm lớn,… hay ảnh hưởng đến sinh hoạt của mẹ. Điều này khiến không ít mẹ hoang mang, lo lắng. Mothercare bật mí cách ngăn sữa chảy nhiều khi cho con bú, cùng tham khảo mẹ nhé!
  1. Nguyên nhân sữa mẹ chảy nhiều khi cho con bú

Tình trạng sữa chảy nhiều khi cho con bú có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể từ chính thể chất của mẹ hay cách sinh hoạt, cho con bú hằng ngày. Các nguyên nhân thường gặp như:
  • Khoảng cách giữa các lần cho bú quá dài

Sữa trong cơ thể của người mẹ sẽ được tạo nên liên tục và dự trữ sẵn trong hai bầu vú để cho bé bú. Khi khoảng cách giữa hai lần cho bú quá xa, sữa mẹ vẫn được sản xuất nhưng lại không được tiêu thụ. Điều này khiến lượng sữa được tích trữ nhiều và căng bầu vú, tạo thành hiện tượng sữa chảy nhiều khi cho con bú.
  • Cơ địa của người mẹ

Theo nghiên cứu, mỗi bên vú sẽ có khoảng từ 100 000 - 300 000 tuyến sữa, số lượng tuyến sữa hoạt động sẽ không phải là con số tối đa mà cơ thể có. Tuy nhiên nếu số lượng tuyến sữa hoạt động quá nhiều sẽ khiến lượng sữa được tạo nên nhiều hơn và sữa căng hơn, từ đó dẫn đến hiện tượng sữa chảy nhiều khi cho con bú.
  • Mất cân bằng hormone

Khi hàm lượng hormone liên quan sản xuất sữa là prolactin và oxytoxin trong cơ thể bị rối loạn và tiết ra quá nhiều sẽ khiến sữa được sản xuất nhiều quá mức và bài xuất ra ngoài quá nhanh chóng gây nên tình trạng chảy sữa nhiều khi cho con bú.
  • Sử dụng máy hút sữa

Sử dụng máy hút giúp giải quyết tình trạng căng sữa. Tuy nhiên, hút sữa quá nhiều sẽ kích thích cơ thể mẹ tiết sữa nhiều hơn và dễ dẫn đến căng sữa, gây sữa chảy nhiều khi cho con bú.
  1. Ảnh hưởng của hiện tượng sữa chảy nhiều khi cho con bú

Sữa chảy nhiều khi cho con bú có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé, cụ thể như sau:
  • Con dễ bị sặc

Khi sữa mẹ chảy quá nhiều và quá nhanh lúc con bú, bé sẽ nuốt kịp sữa nên dễ bị sặc dẫn đến kích thích và nôn trớ khi bú. Thậm chí, tình trạng này kéo dài có thể khiến cho bé sợ bú mẹ.

Sữa quá nhanh và nhiều dễ khiến bé bị sặc sữa, nôn trớ

  • Con không nhận được đủ dưỡng chất có trong sữa mẹ

Sữa mẹ trong mỗi cữ bú sẽ chia ra làm sữa đầu và sữa cuối. Sữa đầu chủ yếu chứa đường, đạm,... nên thường có vị ngọt và trong hơn. Còn đối với sữa cuối, do chứa nhiều lipid vì thế có cảm giác đặc và ít ngọt hơn. Khi sữa mẹ chảy nhiều khiến bé bú rất nhanh no và chỉ nhận được sữa đầu của người mẹ mà không bú được sữa cuối. Vì thế dẫn đến việc bé nhận không đủ chất dinh dưỡng trong sữa mẹ, dẫn đến còi cọc và chậm lớn.
  • Mẹ dễ bị tắc sữa

Sữa mẹ quá nhiều cũng là một trong các nguyên nhân dễ dẫn đến tình trạng tắc sữa, nặng nề hơn là có thể dẫn đến nhiễm trùng vú hoặc áp xe vú,..
  • Gây bất tiện cho sinh hoạt

Sữa mẹ tiết ra nhiều có thể khiến mẹ có cảm giác luôn căng tức, nặng nề ngực, thậm chí là đau nhức. Một số mẹ sữa ra nhiều ướt áo, làm mẹ mất tự tin, e ngại khi làm việc hoặc mỗi khi ra ngoài. Những điều kể trên ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của mẹ đáng kể.

Cách ngăn sữa chảy nhiều khi cho con bú

  • Cho con bú sữa ở từng bên một

Cho bé bú ở từng bên một giúp bé nhận được toàn bộ sữa ở mỗi bầu vú

Mẹ nên cho con bú sữa ở từng bên một cho đế khi hết sữa mới chuyển sang bên còn lại. Đây cũng chính là một cách ngăn sữa chảy nhiều khi cho con bú. Bởi như vậy, bé sẽ nhận được toàn bộ cả sữa đầu và sữa cuối ở mỗi bầu vú. Sau khi con đã bú xong một bên, nếu con chưa no, hãy chuyển sang bên còn lại. Trong trường hợp con đã no, mẹ có thể cho bé tạm nghỉ bú trong khoảng vài chục phút rồi cho con bú tiếp bên còn lại hoặc sử dụng máy hút để hút bớt một phần sữa giúp giảm căng tức sữa và giảm bớt cảm giác mất cân đối ở hai bầu ngực mẹ.
  • Vắt hoặc hút bớt sữa trước khi cho con bú

Trong trường hợp sữa quá căng, mẹ nên vắt hoặc hút bớt một lượng sữa nhất định trước khi cho con bú. Điều này giúp giảm thể tích sữa trong bầu vú và ngăn sữa chảy nhiều khi cho con bú.

Hút bớt sữa là cách ngăn sữa chảy ra nhiều khi cho con bú

Dụng cụ hút sữa bằng tay của Mothercare giúp mẹ dễ dàng hút sữa, tạo cảm giác thoải mái và không làm đau đầu ti của mẹ. Mẹ có thể tham khảo dụng cụ hút sữa của Mothercare tại đây nhé!
  • Cho con bú nhiều cữ hơn

Cho con bú nhiều cữ trong ngày giúp lượng sữa mà mẹ tạo nên sẽ liên tục được làm vơi đi và giảm tích trữ nhiều sữa trong bầu ngực mẹ quá mức dẫn đến sữa nhiều khi cho con bú. Chính vì vậy đây cũng là một cách ngăn sữa chảy nhiều khi cho con bú mà các mẹ nên thử, hãy cho con bú thường xuyên hơn, mỗi cữ cách nhau khoảng 1-2 tiếng.
  • Cho con bú đúng tư thế

Khi cho con bú, mẹ nên đặt con ở tư thế, mặt con đối diện với ngực mẹ hoặc cho con nằm nghiêng để bú, miệng con cần phải ngậm hết cả quầng vú của mẹ, phần môi dưới hơi ra phía ngoài,... Và mẹ lưu ý, khi cho con bú, nên cố gắng giữ đầu của con cao hơn chút ít so với bầu vú để dòng sữa chảy ra chậm hơn và con bú dễ hơn, ít bị sặc sữa.
  • Nhấn nhẹ vào núm vú khi cho con bú

Khi cho con bú, các mẹ có thể dùng ngón tay nhấn nhẹ vào núm vú để cản lại đường đi của tuyến sữa làm sữa chảy chậm hơn và giúp con bú mẹ dễ dàng hơn.
  • Ngưng cho con bú ngay nếu con bị sặc

Trong trường hợp, mẹ thấy bé bị sặc khi đang bú, có thể là do chảy quá nhiều, mẹ nên ngừng cho con bú ngay. Sau đó, mẹ hãy dùng khăn sạch để ngăn dòng sữa chảy. Mẹ nên đợi 1 chút khi thấy con đã hết sặc mới tiếp tục cho con bú tiếp. Hy vọng những cách ngăn sữa chảy nhiều khi cho con bú kể trên đã hỗ trợ mẹ hiệu quả trên hành trình chăm sóc và nuôi dưỡng bé trong giai đoạn đầu đời.

Máy tiệt trùng và dụng cụ vệ sinh bình sữa

Để đảm bảo nguồn sữa mẹ mát lành, giữ trọn dinh dưỡng cho bé yêu, bên cạnh máy hút sữa, Mothercare còn mang các sản phẩm thêm túi trữ, bình sữa, máy hâm sữa và máy tiệt trùng bình sữa. Các sản phẩm tại Mothercare luôn làm từ chất liệu an toàn tuyệt đối, toàn, đảm bào chất lượng và tiện dụng. Mẹ có thểm tham khảo các sản phẩm dùng trong giai đoạn cho bé bú tại đây nhé!
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng