Lợi ích tuyệt vời của các món ăn trong thực đơn cho bé 6 tháng

Lợi ích tuyệt vời của các món ăn trong thực đơn cho bé 6 tháng
Giai đoạn 6 tháng là lúc mẹ đã có thể cho bé bắt đầu ăn dặm. Việc lên thực đơn cho bé 6 tháng có thể khiến mẹ đau đầu suy nghĩ về chất lượng dinh dưỡng. Vậy các món ăn nào được khuyên dùng? Cùng tìm hiểu lợi ích của chúng để mẹ yên tâm nha.  

Các nhóm chất thiết yếu trong thực đơn cho bé 6 tháng ăn dặm 

1.Ngũ cốc: Ngũ cốc có hàm lượng tinh bột cao nhưng sẽ mềm ra khi gặp nước, giúp bé tiêu hóa dễ dàng. Thành phần của ngũ cốc vô cùng an toàn vì làm từ bột gạo, gạo lứt và các loại đậu, giúp bổ sung năng lượng cho bé. 

2. Chất đạm: Các loại thịt heo, thịt bò, thịt gà, hay hải sản như tôm, cua, cá, trứng,... là nguồn bổ sung kẽm và sắt dồi dào. Ban đầu mẹ có thể cho bé dùng nước ninh thịt để hấp thu dưỡng chất ngọt từ thịt, sau khi bé đã quen, mẹ sử dụng thịt băm nhỏ, xay nhuyễn để thêm vào món ăn. 

3. Rau củ quả: Rau củ quả là thàn phần chính bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất cho bé. Đối với rau củ, mẹ lựa chọn các loại củ ninh mềm như khoai tây, cà rốt, sắn,... và các loại rau nghiền nhỏ như rau ngót, cải bó xôi, rau muống,...

Bé cũng rất yêu thích các loại trái cây được cắt nhỏ, mềm ngọt như chuối, táo, lê, cam,... đó mẹ ơi.

Rau củ giúp bé cảm thấy đỡ ngán khi ăn nhiều loại tinh bột 

4. Chất béo: Khi sử dụng các loại thịt, chúng đã có một lương chất béo vừa đủ để làm chất dự trữ phòng khi bé hoạt động vui chơi nhiều trong ngày. Đối với bé 6 tháng, mẹ chỉ nên có bé ăn một thìa cà phê dầu ăn nhỏ để bé không gặp tình trạng thừa cân. Chất béo nhiều quá cũng có thể khiến bé ngán ăn.

5. Sữa: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất của bé. Đây là thời điểm mà mẹ vẫn nên cho bé bú sữa mẹ. Nếu mẹ không đủ sữa có thể tham khảo cách pha sữa công thức cho bé. 

Dụng cụ hút sữa cầm tay giúp mẹ nhàn tênh khi chăm bé, phần hút sữa làm làm từ nhựa an toàn ôm sát bầu ngực mẹ, tạo lực hút vừa phải, giúp mẹ không cảm thấy đau hay khó chịu khi hút sữa cho bé.  

Thay vì vắt sữa truyền thống, mẹ có thể dùng dụng cụ hút sữa cầm tay cực tiện lợi 

Mẹ tham khảo vật dụng cho bé bú tại Mothercare.

Lưu ý cần nắm khi chuẩn bị thực đơn cho bé 6 tháng 

1.Thay đổi thực đơn đa dạng

Đây có lẽ là điều quan trọng nhất để chăm chút cho từng bữa ăn của bé. Khi bé còn nhỏ, việc cho bé thử nhiều loại thực phẩm giúp bé dễ dàng ăn uống sau này, mẹ không phải mất nhiều thì giờ. Thực đơn phong phú cũng giúp bé đỡ ngán, chọn lựa được món ăn bé thực sự yêu thích. 

Mẹ nên chú ý thay đổi khẩu phần ăn bằng các thực phẩm tươi ngon, đầy màu sắc 

2. Kiểm tra dị ứng

Theo sát bé là điều thứ hai mà mẹ nên quan tâm. Một số bé không thật sự dễ ăn, và dị ứng hay chán ghét một món ăn nào đó. Khi cho bé ăn, mẹ hãy vui vẻ trò chuyện cùng bé và quan sát biểu hiện để kịp thời điều chỉnh thói quen ăn uống của bé.

3. Không ép bé ăn

Một số mẹ có xu hướng lo lắng bé không ăn sẽ bị suy dinh dưỡng nên sinh ra tâm trạng xót con, muốn bé ăn được nhiều hơn. Mẹ hãy cố gắng lắng nghe bé nhiều hơn, đôi khi là ở thái độ của bé. Khi bé có biểu hiện không muốn ăn nữa, mẹ nên cho bé ngừng ăn và cân bằng lại lượng thực phẩm vào lần sau. 

4. Kết hợp bột ăn dặm với rau củ, thịt cá 

Bột ăn dặm giúp bổ sung dinh dưỡng cho bé. Ngoài ra, sữa là thành phần không thể thiếu trong thực đơn cho bé 6 tháng. Bữa ăn chính của bé vẫn là sữa, nhưng để bổ sung thêm các nhóm chất quan trọng, bé nên được ăn thêm bột ăn dặm  kết hợp cùng với thịt, cá xay nhuyễn hoặc rau củ băm nhỏ để kích thích vị giác bé.  

Lợi ích các món ăn trong thực đơn cho bé 6 tháng 

  • Bơ nghiền

Bơ là thực phẩm giàu vitamin A, C, folate, niacin cùng các chất khoáng thiết yếu. Đây là loại trái cây tốt cho sức khỏe bởi hàm lượng đường ít, mềm mịn dễ ăn, dễ tiêu hóa. Mẹ có thể nghiền nhuyễn bơ để trộn cùng sữa mẹ, sữa công thức hoặc bột ăn dặm để bổ sung protein quan trọng. Một chút bơ nghiền xay cùng sữa chua cũng dễ dàng trở thành món ăn tráng miệng cho bé. 

Bơ nghiền có vị thơm, béo, giàu chất xơ 

Ngoài bơ nghiền, mẹ cũng có thể áp dụng với các loại trái cây như chuối nghiền, xoài nghiền cực thơm ngon. 
  • Bí đỏ nghiền

Bên cạnh các loại trái cây nghiền, rau củ nghiền cũng chưa vô cùng nhiều chất xơ và vitamin thiết yếu. Bí đỏ sau khi hấp, xay nhuyễn có thể trộn cùng một chút nước bí đỏ để giúp bé dễ tiêu hóa. Vitamin A và vitamin E trong món ăn này giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tình trạng tróc da, chảy máu mũi khi thời tiết thay đổi. 
  • Bột gạo 

Gạo khi được chế biến thành bột đươc xem là ngũ cốc ăn dặm vô cùng thích hợp cho bé 6 tháng tuổi. Để tăng hương vị món ăn, mẹ có thể chế biến bột gạo cùng sữa mẹ, các loại rau củ hay trái cây nghiền để bữa ăn thêm màu sắc, cân bằng dinh dưỡng. 

Các loại bột ăn dặm giúp bé hấp thụ men vi sinh quan trọng, dễ dàng tiêu hóa thức ăn 

Ngoài bột gạo, cũng có các loại bột làm từ thành phần hữu cơ như bột đậu đỏ, bột đậu xạnh, bột gạo lứt để mẹ an tâm lựa chọn, có nhiều ý tưởng để chế biến món ăn cho bé. 
  • Cháo nát

Khi bé đã sẵn sàng ăn thêm thức ăn thô, mẹ tập cho bé ăn cháo nghiền nhỏ, bắt đầu với các loại cháo kết hợp cùng rau củ dễ tiêu hóa như khoai tây, cà rốt, rau cải, củ dền, hạt sen,... đến các loại thịt mềm như cá, thịt. Cháo hỗ trợ thay đổi khẩu vị ăn, giúp bé tràn đầy năng lượng, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch để bé tha hồ chạy nhảy suốt ngày dài. 

Cháo nát là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bé dần quen với chế độ ăn thô 

Để bảo vệ quần áo bé khỏi bị vấy bẩn, bộ yếm ăn silicon của Mothercare giúp mẹ dễ dàng lau chùi. Để phù hợp với vòng cổ bé, yếm có các nút giúp mẹ điều chỉnh dễ dàng. Bên cạnh đó, phần yếm còn có máng hứng để đựng thức ăn rơi vãi, giữ quần áo của bé luôn sạch sẽ. 

Yếm ăn làm từ silicon bền chắc, dễ cuộn tròn 

Mẹ tham khảo thêm vô vàn sản phẩm cho bé bú và ăn dặm tại Mothercare.   
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng