Loại nhạc nào giúp bé ngủ ngon, mơ đẹp? Lợi ích của âm nhạc với bé

Loại nhạc nào giúp bé ngủ ngon, mơ đẹp? Lợi ích của âm nhạc với bé
Đối với trẻ nhỏ, âm nhạc giúp cho bé ngủ ngon hơn đồng thời hỗ trợ phát triển trí não của bé toàn diện. Vậy thể loại nào mà mẹ có thể lựa chọn cho bé yêu? Cùng Mothercare tìm hiểu nhạc cho bé ngủ ngon sau đây nhé!

Những công dụng tuyệt vời mà âm nhạc mang lại cho trẻ sơ sinh

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có thói quen nghe nhạc thể loại nhẹ nhàng 45 phút trước khi ngủ sẽ ngủ ngon hơn. Các bé nhỏ khi bước vào độ tuổi thích hợp, để rèn luyện thói quen tự lập cho bé từ nhỏ, ba mẹ có xu hướng cho bé nằm ngủ một mình. Khi mới bắt đầu thói quen này, bé dễ cảm thấy lo âu và sợ hãi. Như một liều thuốc cho tâm hồn ngây thơ, mỏng manh của bé, âm nhạc giúp chữa lành những cảm giác stress khó tả trong cơ thể, làm nhẹ đi nỗi bất an. Bé nhỏ phát triển và học hỏi rất nhanh trong giai đoạn đầu đời. Khi mẹ cho bé nghe nhạc cổ điển, điều này giúp hình thành khả năng ngôn ngữ, tạo điều kiện để trí thông minh, tư duy của bé phát triển. Thực tế thì khi từ trong bụng mẹ, bé đã có cơ hội lắng nghe những giai điệu du dương mà mẹ lựa chọn, do đó tâm trạng của bé sẽ có dấu hiệu tốt hơn khi bé được nghe những bài nhạc tương tự sau này. Khi bé biểu hiện vui vẻ hơn đồng thời những cảm xúc tiêu cực được chữa lành nhanh chóng, sức khỏe bé cũng sẽ phát triển theo chiều hướng tốt nhất. Với những bài nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, mượt mà, nhịp tim của bé sẽ chậm xuống, nhịp thở duy trì ổn định. Ba mẹ không còn phải lo các chứng ho khan, ọ ọe khó chịu sẽ ảnh hưởng đến bé nhà mình nữa.

Các loại nhạc cho bé ngủ ngon và sâu giấc mỗi đêm 

1. Hát ru

Đã từ lâu, những câu hát ru lưu giữ trong tâm trí người Việt Nam gợi nhắc hình ảnh người mẹ tận tụy bên từng giấc ngủ của con yêu trong quãng thời gian thơ ấu. Đây cũng được xem là một nét văn hóa đặc trưng thể hiện sự dịu dàng, ân cần qua từng lời ca tiếng hát mong cho bé vào giấc dễ dàng. Với giọng hát ngọt ngào, du dương của mẹ, giai điệu bài hát thiết tha, ấm áp, đây là thứ âm thanh tuyệt vời đi vào lòng bé giúp bé cảm thấy thân thuộc, thoải mái hơn.

Hát ru là cách mẹ bày tỏ, thổ lộ tình yêu thương nồng nàn của mình cho bé

Khi cho bé nghe tiếng ru, mẹ có thể đung đưa nôi nhẹ nhàng hoặc vỗ về bé để bé mau chợp mắt hơn mẹ nhé. Mẹ hãy xoa bóp nhẹ những vùng thư giãn trên cơ thể bé như vùng trán, chân mày, sống lưng hay chân, tay nhằm giúp đưa cơ thể bé vào trong trạng thái dễ chịu nhất.

Một số bài hát ru mà mẹ có thể tham khảo để đưa bé vào giấc ngủ êm ả, trong lành:
  • Bèo dạt mây trôi
  • Con cò
  • Cái bống
  • Chiều chiều ra đứng ngõ sau
  • Thằng Bờm
  • Gió mùa thu
  • Trên trời có đám mây trôi
  • Ví dầu cầu ván đóng đinh
  • Ru em
Khi hát ru cho bé, đừng quên sử dụng những chiếc gối êm ả hay giường mềm mại để hỗ trợ nâng đỡ giấc ngủ thêm cho bé ba mẹ nhé.

2. Nhạc không lời

Nhạc không lời thường có giai điệu êm ả, sâu lắng, phù hợp để nhẹ nhàng dỗ dành bé vào những giấc mơ cổ tích ngọt ngào. Việc nghe nhạc giúp bé phát triển khả năng ghi nhớ tốt hơn, kích thích não bộ phát triển từ đó hình thành nên trí thông minh và tư duy rộng mở. Bên cạnh đó, nhạc giảm nhẹ những suy nghĩ không tốt, hỗ trợ huyết áp và tim mạnh bé phát triển khỏe mạnh.

Ngoài việc giúp bé ngủ ngon, nhạc không lời còn có công dụng thần kì cho sức khỏe

Khi chọn nhạc không lời cho bé, mẹ nên ưu tiên những tác phẩm không pha trộn quá nhiều nhạc cụ gây cho bé sự hỗn độn, khó chịu. Bé thường ưa chuộng những bài nhạc đơn giản, dễ hiểu, âm nhịp đều đặn để ghi nhớ và cảm nhận tốt hơn. Bên cạnh đó, nhạc không lời như nhạc hòa âm, nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng, hay nhạc cổ điển,... còn là thứ âm thanh tuyệt vời giữ cho bé cưng bình tĩnh, thoải mái trước khi đi ngủ.

Những lưu ý khi mẹ cho bé nghe nhạc

1. Âm lượng vừa đủ

Các mẹ sẽ không muốn bé trằn trọc mỗi đêm thay vì chịu ngủ ngoan và ngủ sâu, do đó, mẹ hãy lưu ý không mở nhạc quá to. Điều này chỉ khiến bé cảm thấy khó chịu, sợ hãi và ồn ào, gây ảnh hưởng không tốt cho cơ quan thính giác của bé. Nếu không may, cách làm này còn phản tác dụng vì bé sau này không quen ngủ trong không gian yên tĩnh, và dễ sợ hãi khi mọi thứ quá trầm lặng. Để đảm bảo âm lượng nhạc vừa phải, mẹ cũng đừng sử dụng tai nghe cho bé vì như thế bé sẽ phải trực tiếp tiếp xúc với những âm thanh to hơn ở khoảng cách vô cùng gần và không an toàn.

2. Thời gian nghe nhạc

Quãng thời gian tốt nhất là khoảng 15 phút trước khi bé ngủ. Nếu kiểm tra chắc chắn bé đã ngủ say, mẹ nhớ tắt nhạc liền nhé. Không nên để nhạc chạy suốt cả đêm, vì điều đó sẽ khiến màng nhĩ của bé bị tác động tiêu cực, bé dễ phụ thuộc vào âm nhạc để chợp mắt và dần dần khó ngủ nếu không có âm nhạc bên cạnh.

Nghe nhạc nhẹ trong thời gian vừa đủ được xem là hợp lý và hiệu quả

3. Không nghe những bài nhạc buồn, ảm đạm

Từ 5 tháng tuổi, bé đã có khả năng phân biệt được nhạc vui hay buồn. Vì thế, không nên cho bé nghe những bài nhạc tiêu cực gây ảnh hưởng vô cùng xấu đến cảm xúc và tâm trạng của bé. Bé dễ cáu gắt, quấy khóc nhiều hơn và ám ảnh với những giai điệu đó ngay cả trong giấc ngủ. Điều này nghe thật tồi tệ phải không nào? Âm nhạc là ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn, dù không được nói hay viết ra thì âm nhạc cũng đóng góp vai trò trong việc hình thành nên tích cách và tư duy của bé. Đây là phương pháp thai giáo được các chuyên gia khuyến khích mẹ tham khảo và áp dụng để nuôi dạy trẻ đạo đức và thẩm mỹ hơn. Bên cạnh những bài nhạc cho bé ngủ ngon kể trên, những đồ chơi đáng yêu, đồ chơi phát nhạc sẽ là trợ thủ đắc lực hỗ trợ ba mẹ chăm lo giấc ngủ cho bé đó. Đồ chơi Mothercare với nhiều màu sắc và hình ảnh các con vật thật bắt mắt, đáng yêu và cực an toàn với bé. Ngoài ra, các món treo nôi phát nhạc với tiếng nhạc du dương, giai điệu êm ái cùng chuyển động xoay tròn giúp bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu để dễ dàng rơi vào giấc ngủ say.

Treo nôi phát nhạc để bé đung đưa thật thỏa thích, ngủ thật say sưa.

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng