Kinh non sau sinh: Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc mẹ sau sinh

Kinh non sau sinh: Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc mẹ sau sinh

Khi ra hết sản dịch, mẹ sẽ xuất hiện kinh non sau đó 1 tháng hay vài tháng. Đây là kinh nguyệt đầu tiên sau khi sinh với một số tính chất khác như kéo dài hơn, nhiều hơn, màu sậm hơn... Tìm hiểu về kinh non sau sinh qua bài viết dưới đây nhé!

Kinh non sau sinh gì?

Kinh non sau sinh là tình trạng ra máu tươi sau khi hết sản dịch tương tự như thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Sau khi hết sản dịch cũng là lúc niêm mạc tử cung phục hồi, theo sinh lý thì khoảng ngày thứ 21 sau sinh là thời điểm niêm mạc tử cung đã hồi phục và có thể bong ra gây chảy máu.

Kinh non thường xuất hiện vào khoảng 4 – 6 tuần sau khi sinh và kéo dài từ 3 – 5 ngày, dịch ra có màu đỏ tươi, chất nhầy, không kèm theo sốt hay đau bụng.

Kinh non có phải kinh nguyệt không? Nhiều người có thể nhầm lẫn với kinh nguyệt nhưng thực chất, kinh non bao gồm máu, lớp màng tử cung, chất nhầy và tế bào bạch cầu.

Hiện tượng ra kinh non sau sinh là rất bình thường và xảy ra như kinh nguyệt. Đây là dấu hiệu cho thấy tử cung của mẹ đang trong quá trình hồi phục và sẽ hoạt động bình thường như trước khi mang thai.

Tuy nhiên, nếu mẹ thấy ra máu kéo dài trên 8 ngày thì cần đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa để được thăm khám, vì đây có thể là một trong những dấu hiệu bất thường.

Dấu hiệu nhận biết ra kinh non sau sinh

Đối với sinh thường, sau 3 ngày đầu khi hết sản dịch, máu của mẹ sẽ có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm có thể lẫn vài cục máu đông có kích thước bằng quả nho trong đó.

Từ thứ 4, máu sẽ nhạt dần và chuyển sang màu hồng hoặc hơi nâu, cục máu đông nhỏ hơn hoặc biến mất. Sau đó chất nhầy chuyển sang màu trắng hoặc vàng nhạt và dần biến mất

Trong trường hợp mẹ sinh mổ, kinh non cũng có dấu hiệu tương tự như sinh thường. Mẹ sinh mổ thường sẽ ít bị đau bụng và âm đạo hơn so với sinh thường. Tuy nhiên, kinh non ở mẹ sinh mổ thường kéo dài lâu hơn một chút.

Khi nào kinh non là bất thường?

Kinh non kéo dài quá 8 ngày mẹ nên đến bệnh viện tham khám và kiểm tra

Kinh non kéo dài quá 8 ngày mẹ nên đến bệnh viện tham khám và kiểm tra

Kinh non nếu kéo dài quá 8 ngày và có những biểu hiện bất thường sau đây, mẹ nên đi thăm khám để phát hiện nguyên nhân và điều trị kịp thời:

  • Kinh non có mùi hôi khó chịu, ngứa ngáy và đau bụng. Đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng tử cung, các phần phụ như ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc nhiễm trùng âm đạo.
  • Mẹ sốt cao hoặc cơ thể ớn lạnh.
  • Cục máu đông ra nhiều
  • Đau bụng dưới dữ dội
  • Nhịp tim đập bất thường
  • Hoa mắt, chóng mặt hoặc cảm thấy cơ thể yếu dần.

Chăm sóc mẹ khi ra kinh non sau sinh

Kinh non xuất hiện cũng là lúc sản dịch đã được “tống” hết ra ngoài cơ thể. Sau khi sinh, mẹ nên chú ý chăm sóc, vệ sinh cơ thể trong thời gian ra sản dịch kinh non như sau:

Vệ sinh cơ thể, vùng kín cẩn thận, sạch sẽ

Dù sinh thường hay sinh mổ, âm đạo vẫn có một lượng máu nhất định chảy ra mỗi ngày do phần niêm mạc tử cung không cần thiết sẽ bong ra. Trong thời gian này, mẹ nên sử dụng băng vệ sinh chuyên dụng cho mẹ sau sinh để cầm bớt máu và miếng lót đa năng để tránh làm bẩn giường, ghế ngồi.

Mẹ nên chú ý vệ sinh vùng kín cẩn thận bằng nước ấm sau khi đi vệ sinh, thay băng 4 tiếng/lần để tránh nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa do môi trường âm đạo ẩm ướt dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Mẹ nên sử dụng loại băng vệ sinh chuyên dụng cho mẹ bầu sau sinh

Mẹ nên sử dụng loại băng vệ sinh chuyên dụng cho mẹ bầu sau sinh

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Sau khi sinh, mẹ nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều rau xanh, uống nhiều nước, đặc biệt nên ăn thực phẩm giàu chất sắt để bù vào lượng máu đã mất và giữ cho cơ thể được khỏe mạnh.

Vận động, nghỉ ngơi hợp lý

Việc nghỉ ngơi, thư giãn và giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh mệt mỏi sẽ giúp cơ thể mẹ nhanh chóng hồi phục sau sinh.

Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý và luôn vui vẻ giúp mẹ mau hồi sức sau kì sinh nở

Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý và luôn vui vẻ giúp mẹ mau hồi sức sau kì sinh nở

Đừng nằm quá nhiều mẹ nhé! Việc đi lại, vận động nhẹ nhàng sẽ giúp máu huyết lưu thông, thư giãn gân cốt. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên vận động mạnh vì sẽ làm máu ra nhiều và lâu hơn không tốt.

Cẩn thận quan hệ “chăn gối”

Nhiều gặp vợ chồng ngay thời điểm có kinh non đã có quan hệ “chăn gối”, thế nhưng cần nhớ rằng đây là thời điểm rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Do đó, mẹ cần phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi có “quan hệ vợ chồng".

Quan hệ vào thời điểm có kinh non vẫn có thể mang thai vì trứng và niêm mạc tử cung đã phục hồi, tuy nhiên tỷ lệ thai tương đối thấp. Do đó, tốt nhất mẹ nên dùng các biện pháp ngừa thai an toàn để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Hầu hết kinh non sau sinh là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu thấy có bất kì dấu hiệu bất thường nào, hãy đến các cơ sở y tế được thăm khám, theo dõi ngay mẹ nhé!

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng