Kinh nghiệm chọn mua bình sữa tốt nhất cho bé và những lưu ý cho mẹ

Kinh nghiệm chọn mua bình sữa tốt nhất cho bé và những lưu ý cho mẹ
Bình sữa là một vật dụng không thể thiếu với các em bé đang trong độ tuổi sơ sinh giúp bữa ăn ngon lành và thuận lợi hơn. Vậy mẹ đã biết yếu tố để lựa chọn bình sữa tốt nhất cho bé và những sản phẩm được khuyên dùng chưa?

Cách chọn bình sữa tốt nhất cho bé

1. Chất liệu bình

  • Bình sữa nhựa

Nhựa là chất liệu nhẹ, bền để sản xuất bình sữa. Ba mẹ cần cân nhắc và lựa chọn sản phẩm không chứa BPA vì khi bình nóng và sử dụng lâu ngày, BPA có thể tác động những ảnh hưởng xấu lên cơ thể bé như trẻ dễ bị tăng động, lo lắng và trầm cảm. Loại nhựa thường được khuyên dùng bao gồm nhựa PP, PC, PES, PPSU để không sản sinh ra chất độc hại. 
  • Bình sữa thủy tinh 

Thủy tinh an toàn, bền và dễ vệ sinh. Tuy nhiên, đây là chất liệu dễ rơi vỡ và các mảnh thủy tinh nhỏ có thể chạm vào người bé gây tổn thương. Do đó, mẹ cần cẩn thận với các vật dụng thủy tinh và tập cho con thói quen cầm bình chắc chắn khi con tự ăn. 

Con ăn ngoan, ngon miệng khi lựa chọn sản phẩm bình sữa phù hợpCon ăn ngoan, ngon miệng khi lựa chọn sản phẩm bình sữa phù hợp

2. Kiểu dáng bình

  • Bình sữa cổ rộng

Ưu điểm của bình sữa này là khả năng dọn dẹp, cọ rửa nhanh. Mẹ có thể vệ sinh nhanh chóng xuống tận đáy bình nhờ phần cổ rộng giúp dễ dàng cho tay vào lau sạch cực kỳ tiện lợi. Tuy vậy, bình sữa cổ rộng thường sẽ có kích thước lớn hơn, đối với bé nhỏ sẽ khó có thể tự cầm mà phải nhờ đến sự trợ giúp của mẹ.
  • Bình sữa cổ hẹp

Thiết kế nhỏ gọn, chắc tay nhằm giúp bé cầm, nắm dễ dàng. Tuy nhiên, bình sữa cổ hẹp cần dụng cụ vệ sinh chuyên dụng để luồn lách và việc pha sữa, nguấy sữa cũng khó khăn hơn một chút cho mẹ. 

3. Dung tích bình 

Khi mua sắm bình sữa cho bé, mẹ nên dựa trên yếu tố cữ bú cần cho mỗi lần ăn của bé và độ tuổi phù hợp mà bình cung cấp để lựa chọn sản phẩm tốt hơn.
  1. Bé từ 0 - 3 tháng tuổi sử dụng bình từ 50 - 120ml
  2. Bé từ 3 - 12 tháng tuổi sử dụng bình từ 120 - 180ml
  3. Bé trên 1 tuổi sử dụng bình từ 180 - 250ml
  4. Những bé lớn hơn, có sức bú tốt phù hợp bình từ 300 - 350ml

4. Lựa chọn núm ti

Núm ti của bình sữa thông thường làm từ 2 chất liệu: cao su và silicon.
  • Silicon

Silicon là chất liệu polymer tổng hợp, có đặc tính nổi bật như chịu được nhiệt độ cao vì sữa ấm sẽ giúp bé hấp thụ thức ăn tốt hơn và không bị lạnh họng, đau bụng. Ngoài ra, silicon giúp núm ti không thấm nước, đàn hồi tốt và không có mùi hôi giúp trẻ ăn ngon miệng.

Núm ti làm bằng silicon mềm mại, đàn hồi tốtNúm ti làm bằng silicon mềm mại, đàn hồi tốt

  • Cao su

Núm cao su có chất liệu mềm mô phỏng giống như ti mẹ, giúp bé cảm thấy quen thuộc hơn. Giống như silicon, cao su cũng có độ đàn hồi tốt để phát huy công dụng của mình hiệu quả đối với các bé có thói quen nghiến răng, cắn hay ngậm núm ti.  Tuy vậy, cao su không đảm bảo được sử dụng có thể có mùi hôi, nồng. Mẹ cần kiểm tra để lựa chọn sản phẩm an toàn cho bé, mẹ nhé!

Vệ sinh bình sữa cho trẻ sơ sinh đúng cách

Vệ sinh bình sữa cũng là công đoạn vô cùng quan trọng mà mẹ nên nắm rõ để giúp trẻ không bị vi khuẩn tấn công do bình sữa chưa được tiệt trùng đúng cách.

1. Tiệt trùng bằng đun sôi

Đây là phương pháp khá phổ biến của các mẹ bỉm sữa ở Việt Nam. Mẹ có thể cho cả đầu bình và thân bình tháo rời vào một cái nồi nước, đun sôi trong khoảng 5 phút. Sau khi mọi thứ đã nguội xong xuôi, mẹ nhớ bảo quản bình ở nơi thoáng mát, sạch sẽ như tủ lạnh nhé!

2. Tiệt trùng bằng hơi nước 

Phương pháp này được đánh giá là ưu việt và vệ sinh. Mẹ đặt bình sữa và dụng cụ ăn vào trong máy hơi nước với một lượng nước vừa đủ. Sau đó đã có thể bật nút để bắt đầu. Khi chu trình kết thúc, hãy đặt các dụng cụ vào hộp sạch, đậy nắp và cho vào tủ lạnh. 

Máy hơi nước tiệt trùng cực kỳ tiện lợi, dễ sử dụngMáy hơi nước tiệt trùng cực kỳ tiện lợi, dễ sử dụng

3. Tiệt trùng bằng chất tẩy rửa

Ngâm bình sữa và các dụng cụ trong chậu có pha dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Mẹ tránh sử dụng các chất tẩy rửa có thành phần hóa học cao như nước giặt, nước rửa chén, xà phòng,... vì các chất này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của bình sữa và nếu không được vệ sinh kỹ có thể bám trên thành bình gây ảnh hưởng tới sức khỏe bé. Sau 24 giờ, mẹ lấy dụng cụ ra rửa sạch, phơi khô và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.  Hy vọng những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp mẹ biết cách lựa chọn bình sữa tốt nhất cho bé những bữa ăn ngon miệng và nhiều niềm vui. Sản phẩm bình sữa của Mothercare làm từ chất liệu bền, thân thiện, không chứa thành phần BPA gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, núm ti mềm mại mô phỏng theo núm ti mẹ để bé chịu ăn và ăn ngoan hơn, hứa hẹn hợp tác tốt, hiệu quả trong những bữa ăn đầy dinh dưỡng.

Bình sữa cổ rộng giúp dễ dàng chùi rửa, vệ sinhBình sữa cổ rộng giúp dễ dàng chùi rửa, vệ sinh

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng