Hướng dẫn nấu cơm nát và thực đơn cho bé 1 tuổi

Hướng dẫn nấu cơm nát và thực đơn cho bé 1 tuổi
1 tuổi là lúc bé bắt đầu tập đi. Do đó, mẹ cần chú ý chế độ ăn uống để bé có đủ năng lượng và dinh dưỡng phát triển toàn diện. Bé đã bắt đầu có thể ăn được cơm nát, vậy cách để nấu cơm nát đúng chuẩn là gì? Thực đơn cho bé 1 tuổi làm sao để hấp dẫn

Cơm nát là gì?

Cơm nát có các hạt cơm nhỏ được nghiền nhuyễn. Trong độ tuổi ăn dặm, đây là món ăn dễ ăn và giúp bé no lâu, có thể kết hợp cùng các món ăn khác để tăng thêm hương vị. Sau giai đoạn thường xuyên ăn cháo, bé dễ dàng thưởng thức loại cơm này vì kết cấu nhão giống nhau, tuy nhiên cơm nát có độ thô chứ không lỏng như cháo. 

Cách nấu cơm nát chuẩn đúng điệu cho bé 

Cách làm 1:

Mẹ vo gạo, nấu cơm cho cả gia đình. Sau khi cơm báo chín và chuyển sang chế độ giữ ấm, mẹ xới phần cơm cho bé vào chén, đổ thêm nước và bật nút cơm lần 2. Đừng quên sử dụng chén làm từ thủy tinh hoặc sành sứ đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với nhiệt mẹ nhé!  Vậy là cả gia đình và bé sẽ có 2 phần cơm khác nhau rồi.

Cách làm 2:  

Mẹ vẫn nấu cơm bình thường cho cả nhà như cách làm 1. Sau khi cơm chín, mẹ xới cơm cho bé ra chén nhỏ, đổ thêm chút nước, bọc kín và để trong lò vi sóng. 3 phút là thời gian phù hợp để lò quay và cơm nát đúng chuẩn. Tuy nhiên, cơm khi nấu trong lò vi sóng có thể mất đi một số dưỡng chất. Cách làm này chỉ để “chữa cháy” áp dụng cho những lúc quên thôi mẹ nha.

Cách làm 3: 

Đây là cách làm tiết kiệm thời gian cho nhiều mẹ bận rộn. Khi cho gaọ vào nồi, mẹ vun gạo một góc cao và một góc thấp, rồi đổ một lượng nước. Khi đó, bên nhiều gạo sẽ cho ra cơm ngon chuẩn vị cho gia đình, còn thành phẩm của bên ít gạo là một phần cơm nát mềm, thơm ngon cho bé.  Sau khi cai sữa mẹ, cơm chính là khởi đầu hoàn hảo vì chứa nhiều vitamin, tinh bột tốt. Bên cạnh đó, cơm cung cấp nhiều năng lượng cho bé có nhu cầu về vui chơi, nhất là khi bé được 1 tuổi.  Cơm cũng là loại thức ăn dễ chế biến, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cơm nên được ăn cùng thức ăn có nhiều hương vị để làm bật dậy vị ngon dẻo của cơm, cho bé cảm nhận sự đa dạng trong món ăn. Dưới đây là những hướng dẫn chế biến các món ăn cùng cơm cực ngon và nhanh chóng để mẹ thêm vào thực đơn cho bé 1 tuổi. 

Gợi ý 5 món ngon đưa cơm với thực đơn cho bé 1 tuổi 

1. Trứng cuộn 

Nguyên liệu:
  • 2 trứng gà
  • Gia vị, dầu ăn
  • Rau củ 
Trứng tách lòng trắng và lòng đỏ, đánh đều, nêm gia vị. Chiên trứng trên chảo chống dính thành từng lớp mỏng. Lần lượt xếp lòng đỏ ra thớt, rồi đến lòng trắng. Mẹ có thể sử dụng thêm rau củ, xúc xích để tạo màu sắc và xếp lên. Sau đó, cuộn trứng lại và cắt ra thành từng miếng nhỏ.  Thực đơn 1 tuổi bao gồm trứng cuộn cực đưa cơm giúp bé ngon miệng 

Thực đơn 1 tuổi bao gồm trứng cuộn cực đưa cơm giúp bé ngon miệng 

2. Thịt kho trứng cút 

Nguyên liệu: 
  • Thịt ba chỉ 
  • Trứng cút
  • Nước dừa tươi 
  • Nước mắm, hành tím, hạt tiêu, đường trắng
Thái thịt thành miếng vừa ăn, ướp cùng hành tím, nước mắm, hạt tiêu, đường trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Cho thịt vào nồi đảo đều. Khi thịt săn lại, mẹ cho nước dừa tươi ninh với ngọn lửa nhỏ. Trứng cút luộc chín bóc vỏ, sau khi thịt mềm, mẹ cho trứng cút vào nồi để thấm gia vị.  

Thịt kho trứng có màu nâu óng ánh thích hợp ăn cùng cơm nát Thịt kho trứng có màu nâu óng ánh thích hợp ăn cùng cơm nát 

3. Bò cuốn lá lốt 

Nguyên liệu: 
  • Bò băm, mỡ heo
  • Lá lốt
  • Gia vị, dầu ăn, đậu phộng 
Trộn hỗn hợp bò băm và mỡ heo đều. Sau đó, mẹ nêm thịt cùng hỗn hợp gia vị bột canh, tiêu, đường, dầu hào, dầu mè, tỏi băm và lá lốt thái nhỏ. Để trong khoảng 15 phút cho hỗn hợp thấm gia vị.  Đặt mặt trái lá lốt lên thớt, cho một lượng thịt vừa đủ và cuốn lại khéo léo. Cho bò lá lốt lên chảo và chiên với lửa vừa, lật các cuốn để chín đều. Rắc thêm một chút đậu phộng giã nhỏ. Vậy là mẹ đã có những cuốn lá lốt thơm ngon, xếp ngay ngắn rồi. 

Đậu phộng ăn kèm với bò lá lốt là sự lựa chọn hoàn hảo Đậu phộng ăn kèm với bò lá lốt là sự lựa chọn hoàn hảo 

4. Cá hồi áp chảo 

Nguyên liệu: 
  • Cá hồi phi lê
  • Bơ, nước tương
  • Gia vị 
  • Chanh, gừng, tỏi
  • Bột bắp
Cho hỗn hợp muỗng nước tương, chanh, muối, tiêu lên cá xòa xoa đều cho thấm gia vị. Mẹ nhớ ướp cá trong khoảng 15 - 20 phút nhé. Cho bơ lên bếp đều mặt chảo, đun đến khi bơ chảy thì mẹ cho cá lên áo chảo với lửa lớn. Thời gian áp chảo lý tưởng là 1 phút cho mỗi mặt. 

Để làm nước sốt, mẹ cho hỗn hợp gồm bột bắp, nước tương, đường, nước cốt chanh khuấy đều vào. Sau khi nước sốt nóng hòa quyện với cá, mẹ cho thêm tỏi đập giập, gừng, vỏ chanh cắt sợi vào để tăng thêm mùi hương. Khi sốt sệt lại, mẹ có thể tắt bếp được rồi.

Cá hồi áp chảo cùng bơ không quá nhiều dầu mỡ và chứa đầy dinh dưỡng trong thực đơn 1 tuổi Cá hồi áp chảo cùng bơ không quá nhiều dầu mỡ và chứa đầy dinh dưỡng trong thực đơn 1 tuổi 

5. Tôm xào rau củ 

Nguyên liệu: 
  • Tôm sú
  • Rau cải, bắp non, cà rốt, hành tây
  • Dầu ăn
  • Gia vị
Tôm bóc vỏ, cắt đầu đuôi, rút chỉ, nêm cùng một chút gia vị trong khoảng 10 phút. Mẹ luộc sơ cà rốt, bắp non để có độ mềm vừa ăn cho bé trước khi xào. Cho dầu ăn, cho tỏi băm vào phi thơm, rồi cho tôm lên bếp đảo đều, nêm cùng gia vị phù hợp khẩu vị.  Khi tôm đã săn lại, mẹ cho bắp non, cà rốt, hành tây, rau cải vào đảo đều trong khoảng 2 phút. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp. Thành phẩm là một đĩa tôm xào rau củ đầy đủ chất, thơm ngon, bổ dưỡng cho bé. 

Món tôm xào rau củ nhiều màu sắc kích thích vị giác của bé Món tôm xào rau củ nhiều màu sắc kích thích vị giác của bé 

Thông qua những chia sẻ này, hy vọng mẹ có thể lên thực đơn cho bé 1 tuổi phù hợp với nhiều món ăn ngon và biến tấu gian bếp trở thành nơi ngập tràn hương thơm và tình yêu mà mẹ dành cho bé.  Để ngăn chặn tình trạng vấy bẩn lên quần áo bé, mẹ đừng quên trang bị những chiếc yếm ăn xinh xắn cho bé yêu. Yếm ăn của Mothercare được làm từ chất liệu vải cotton mềm mại, thấm hút tốt, phù hợp với làn da nhạy cảm của bé. Có nhiều kiểu dáng, mẫu mã xinh yêu để mẹ lựa chọn. Đặc biệt hơn, Mothercare có những set yếm ăn phù hợp với nhu cầu ăn uống hàng ngày của bé, dễ dàng đem giặt và thay yếm khác cho bé. 

Yếm ăn dặm silicon chắc chắn, dễ dàng vệ sinh để bé thưởng thức thực đơn 1 tuổi  Yếm ăn dặm silicon chắc chắn, dễ dàng vệ sinh để bé thưởng thức thực đơn 1 tuổi  

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng