Đau lưng sau sinh mổ: nguyên nhân và cách khắc phục mẹ đã biết?

Đau lưng sau sinh mổ: nguyên nhân và cách khắc phục mẹ đã biết?
Sau sinh mổ, mẹ không chỉ đau đớn với vết khâu bụng dưới mà còn đối mặt với những cơn đau lưng. Vậy nguyên nhân nào khiến mẹ đau lưng sau sinh mổ và làm thế nào để làm dịu cảm giác này? Hãy cùng Mothercare tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Nguyên nhân gây đau lưng sau sinh mổ

Đau lưng là hiện tượng thường gặp ở mẹ sau sinh mổ, theo thống kê có đến hơn 70% mẹ gặp phải trường hợp này, có nghĩa là cứ 10 người phụ nữ sinh thì có đến 7 người bị đau lưng sau đó. Một số nguyên nhân gây nên tình trạng đau lưng sau sinh mổ như:

1. Cơ thể thay đổi đột ngột

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể mẹ có nhiều thay đổi như tử cung mở rộng, kéo dài, làm suy yếu các cơ bụng, trọng lượng tăng thêm và khả năng cân bằng của cơ thể thay đổi do mang quá nặng ở phía trước bụng khiến mẹ phải thay đổi tư thế bất lợi với cột sống. Cơ bắp ở lưng cũng phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến hiện tượng đau lưng sau sinh.

2. Giãn dây chằng sinh lý

Khi mang thai, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ, các cơn đau lưng sẽ rõ ràng hơn bao giờ hết, bởi cơ thể giải phóng hormone relaxin khi mang thai để chuẩn bị sinh con. Hormone này làm lỏng dây chằng và khớp để tử cung dễ dàng đẩy em bé ra ngoài. Cơ thể giải phóng hormone này bất kể bạn sinh thường hay sinh mổ. Vì dễ căng lưng hơn khi các khớp và dây chằng bị lỏng, nên chỉ cần hoạt động nhỏ nhất có thể gây đau lưng dưới hoặc giữa lưng. Tuy nhiên, các khớp, cơ và dây chằng sẽ dần dần chắc khỏe trở lại trong những thời gian hồi phục sau khi sinh.

3. Thiếu canxi

Trong thai kì, nếu mẹ không đáp ứng nhu cầu canxi, cơ thể phải lấy từ mẹ để bù đắp cho thai nhi và gây ra loãng xương ở mẹ. Sau khi sinh, sức khỏe của sản phụ vẫn ở trạng thái tương đối yếu, chưa kịp phục hồi. Ngoài ra, mẹ cho con bú, lượng canxi cũng theo dòng sữa mẹ cho bé, tạo cơ hội cho những cơn đau lưng trở lại.

4. Nâng và bế bé không đúng tư thế

Sau khi bé yêu chào đời, mẹ phải liên tục cúi người để nâng bé từ giường, cũi hay xe đẩy và bồng bế bé hằng ngày. Điều này có thể ảnh hưởng đến tư thế của mẹ và khiến mẹ đau cổ, đau lưng.

Liên tục cúi người để bế bé khiến mẹ đau lưng sau sinhLiên tục cúi người để bế bé khiến mẹ đau lưng sau sinh

5. Cho bé bú sai cách

Tư thế cho con bú không đúng cũng vô tình làm cơn đau lưng trầm trọng hơn. Nhiều mẹ quá tập trung vào việc để bé ngậm vú đúng cách mà quên để ý đến tư thế của mẹ ngồi sao cho đúng. Thói quen ngồi gập người khiến cho cổ và cơ bắp bị căng mỏi khi nhìn xuống dẫn tới tình trạng đau lưng ở mẹ sau sinh.

6. Đau lưng do gây tê tủy sống

Nhằm giúp bạn giảm đau trong quá trình sinh mổ, các bác sĩ thường chỉ định gây tê tủy sống. Thủ thuật gây tê này khiến chỗ tiêm có thể đau nhức vài ngày sau sinh nhưng việc này không gây đau lưng. Ban đầu, triệu chứng đau lưng không rõ, nhưng sau đó sẽ xuất hiện dữ dội kèm tác dụng phụ của thuốc. Có những mẹ sau sinh 2-3 tháng vẫn cảm thấy đâu lưng khi thay đổi trạng thái nằm ngồi, hay đau lưng khi ho hay tiếng hắt hơi. Có đến hơn 90% phụ nữ sinh có áp dụng gây tê tủy sống bị đau lưng. 7. Làm việc quá sức hoặc nằm im không vận động Mẹ dễ bị đau lưng sau sinh nếu thuộc 1 trong 2 trường hợp sau đây: một là lười vận động, nằm yên tại chỗ cả ngày; hai là, làm việc quá sức. Đối với mẹ chỉ trên giường, khi đó khí huyết tích tụ ở vùng chậu và không được lưu thông, từ đó dẫn tới đau lưng. Ngược lại, nếu sức khỏe của mẹ chưa hồi phục, mà mẹ đã đi lại nhiều, làm việc quá sức khiến các dây chằng giãn ra và làm lưng bị đau ê ẩm.

8. Nhiễm lạnh

Mẹ sau sinh thường bị tổn thương khí huyết, nếu không chú ý để giữ ấm cơ thể, dễ bị gió lạnh tấn công, xâm lấn sức khỏe, gây ra hiện tượng cơ thể thừa độ ẩm, đau đớn vùng lưng, xương khớp trên toàn cơ thể. Ngoài ra, một số mẹ nằm đệm quá cứng, hay thường xuyên đi giày cao gót, stress... cũng dễ bị đau lưng sau sinh.

Cách phòng tránh và giảm đau lưng sau sinh mổ

1. Tắm nước nóng

Tắm nước ấm là một biện pháp tuyệt vời giúp mẹ thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Thói quen này cũng mang lại công dụng giảm đau lưng sau sinh mổ khá hữu hiệu. Nếu có bồn tắm, mẹ có thể thêm một chút muối và ngâm mình trong đó. Muối có khả năng giúp mẹ làm giảm đau lưng sau sinh mổ, đồng thời giúp hồi phục vết thương, thư giãn cơ bắp nữa đó!

2. Vận động nhẹ

Tập yoga, hít thở giúp mẹ giảm đau lưng sau sinh mổTập yoga, hít thở giúp mẹ giảm đau lưng sau sinh mổ

Đi lại và thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng sau sinh sẽ giúp mẹ nhanh hồi sức, cải thiện cơn đau. Mẹ có thể thực hành một số động tác như: Yoga đơn giản hoặc bài tập thở: giúp các khớp xương, bắp cơ thư giãn, giảm đau nhức sau sinh. Đi bộ: Sau khi nhận được sự đồng ý từ bác sĩ, mẹ đã có thể bắt đầu tập đi bộ và duy trì thói quen đó mỗi ngày. Đi bộ là một hình thức vận động rất có lượi cho mẹ sinh mổ giúp tăng sự lưu thông máu ở khu vực bị đau, giảm nhẹ sự khó chịu. Bên cạnh đó, các động tác massage nhẹ nhàng trên thắt lưng hoặc đấm bóp vùng vai gáy cũng giúp cải thiện triệu chứng đau đáng kể.

3. Cho con bú và ngủ đúng tư thế

Lưng có thể hồi phục nhanh chóng sau sinh nếu có sự hỗ trợ đúng cách. Mẹ hãy kiếm tra xem nệm mà mẹ đang nằm có độ cứng vừa đủ, bằng phẳng và không quá mềm. Ngoài ra, cần chú ý hơn đến tư thế cho con bú, tốt nhất nên cho con bú ở tư thế thoải mái, tránh cúi hoặc gập người quá lâu. Nhằm giảm tình trạng đau lưng sau sinh, mẹ có thể dùng một chiếc gối ngồi, gối tựa lưng hoặc gối hỗ trợ con bú để mẹ tựa lưng, nghỉ ngơi hay đặt bé lên gối giúp mẹ thao tác cho bé bú dễ dàng, đúng tư thế.

Gối hỗ trợ bé bú giúp mẹ cho con bú đúng tư thể, giảm đau lưngGối hỗ trợ bé bú giúp mẹ cho con bú đúng tư thể, giảm đau lưng

Mothercare mang đến đa dạng mẫu gối dành riêng cho mẹ bầu và mẹ sau sinh làm từ chất liệu mềm mại, an toàn tuyệt đối giúp nâng đỡ nhẹ nhàng, cho mẹ thư giãn, giảm đau trong khoảng thời gian đặc biệt này. Mẹ có thể tham khảo các mẫu gối cho mẹ bầu và sau sinh tại đây

4. Chườm nóng và lạnh giúp chữa đau lưng sau sinh mổ

Chườm nóng giúp cơ bắp, khớp xương của mẹ được thư giãn, tăng cường dưỡng chất và lưu thông máu đến vùng đau, giảm đau. Còn chườm lạnh giúp làm giảm co giật khớp, giảm sưng tấy, tăng khả năng vận động của các khớp co cứng. Chính vì vậy, biện pháp chườm nóng lạnh xen kẽ là cách giảm đau lưng sau sinh mổ khá hiệu quả.

5. Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tốt cho sức khỏe

Mẹ sau sinh nên có một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để kịp thời bù đắp lại các khoáng chất mất đi trong quá trình sinh nở, đặc biệt là canxi. Bổ sung thực phẩm giàu kẽm như: nấm, thịt bò, ngũ cốc dinh dưỡng... giúp quá trình hấp thụ canxi diễn ra tốt hơn. Mẹ có thể ưu tiên ăn các thực phẩm chống viêm và bổ sung vitamin C có trong rau quả, quả mọng, cải xoăn và bông cải xanh. Tăng cường ăn những thực phẩm giàu chất sắt như: lòng đỏ trứng gà, tim cật heo, thịt bồ câu, các loại đậu... Nên ăn thịt nạc (lợn, gà, bò), tránh ăn thịt mỡ. Mẹ bổ sung đủ nước cho cơ thể, uống 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày, bao gồm sữa, nước trái cây, nước đun sôi để nguội. Hơn 60 năm đồng hành cùng mẹ trong những năm tháng đầu đời của bé, Mothercare mang đến những sản phẩm cao cấp giúp mẹ mau chóng hồi sức, khỏe mạnh và hỗ trợ việc chăm sóc bé thêm dễ dàng, tiện lợi. Tham khảo các sản phẩm dành cho mẹ sau sinh của Mothercare tại đây
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng