Công dụng và các cách vệ sinh khăn xô cho bé cực đơn giản

Công dụng và các cách vệ sinh khăn xô cho bé cực đơn giản
Để giữ vệ sinh cho bé, một chiếc khăn thông thường không thể sử dụng chung cho cả ba mẹ và bé sơ sinh. Khăn xô ra đời giải quyết vấn đề chăm sóc bé an toàn. Vậy mẹ đã khám phá hết công dụng của khăn xô chưa? Các cách để vệ sinh khăn sạch sẽ? 

Khăn xô là gì?

Khăn xô thường được sử dụng để chăm sóc bé hàng ngày, giữ gìn vệ sinh cho bé tối đa. Chất liệu làm nên khăn xô thông thường là từ bông mềm thấm hút để dịu nhẹ với làm da mẫn cảm của bé. Khăn có kích thước khoảng 60x60cm để dễ dàng quấn trọn cơ thể bé. Trọng lượng nhẹ cùng khả năng nhanh khô giúp mẹ sử dụng thuận tiện hàng ngày cho bé yêu.

Khăn xô có các công dụng nào?

1. Quấn bé sơ sinh

Cơ thể bé sơ sinh còn rất nhỏ, việc sử dụng khăn xô quấn quanh bé sẽ vô cùng hợp lý. Những chiếc chăn mền không phù hợp với bé nhỏ vì kích thước lớn, chất liệu dày dặn dễ khiến bé ngạt thở, cảm thấy nặng nề khi đắp và lọt thỏm trong chăn. 

Bé dễ dàng ngủ ngon khi được quấn trong khăn xô Bé dễ dàng ngủ ngon khi được quấn trong khăn xô 

Với chất liệu thoáng khí, khăn xô ưu tiên sử dụng trong mùa hè như một lớp áo giáp bảo vệ bé khỏi các tác nhân bên ngoài. Vào mùa đông, mẹ cũng có thể sử dụng khăn xô với lớp quấn dày hơn để giữ bé luôn ấm áp. 
  • Hướng dẫn mẹ sử dụng khăn vải xô quấn bé đơn giản nhất 
Bước 1: Sử dụng chiếc khăn hình vuông đặt dưới cơ thể bé ngang bằng vai. Gấp góc trên bên phải qua người bé.   Bước 2: Luồng cạnh vừa gấp xuống dưới cánh tay trái để bé có thể cử động bình thường. Sau đó, kẹp góc khăn dưới lưng bé. Bước 3: Tương tự với góc trên bên trái mẹ cũng quấn ngang người bé. Phần còn dư được kẹp gọn sau lưng bé.  Bước 4: Đối với phần thừa bên dưới, mẹ gấp vuông góc lên và nhét phần thừa dưới hai bên chân bé. 

2. Lau dãi, trớ sữa 

Tuyến nước bọt của bé thời điểm này hoạt động rất mạnh, do đó bé hay gặp tình trạng nhỏ dãi lên quần áo, tay chân. Trớ sữa cũng thường xảy ra vì bé có thói quen đẩy lưỡi hoặc không muốn ăn thêm sữa. Khăn xô thấm hút tốt sẽ giúp mẹ loại bỏ những vết bẩn này và giữ vệ sinh cho bé tối đa. 

Khăn xô giảm thiểu vấy bẩn khi bé tiết nhiều nước bọt Khăn vải xô giảm thiểu vấy bẩn khi bé tiết nhiều nước bọt 

3. Gạc rơ lưỡi

Môi trường bên trong khoang miệng của bé thường chứa nhiều vi khuẩn thông qua quá trình ăn uống. Tuy nhiên, bé chưa thể nào tự vệ sinh răng miệng. Khăn quấn quanh ngón tay giúp mẹ loại bỏ rơ lưỡi của bé, giúp lưỡi và khoang miệng sạch sẽ để bé dễ dàng cảm nhận thức ăn, không bị biếng ăn, khó chịu. Một chiếc khăn chuyên dụng tiếp xúc với khoang miệng bé sẽ an toàn hơn bông băng hay giấy ăn phải không nào? 

4. Tắm rửa và vệ sinh  

Khăn xô cũng mang chức năng của một chiếc khăn tắm cho bé. Để bé không bị cảm lạnh khi vừa tắm xong, mẹ có thể dùng khăn quấn quanh và thấm nước đọng trên cơ thể bé. Sau khi hoàn thành, một chiếc khăn xô khác cũng được sử dụng để mẹ đặt bé lên êm ái và thao tác thay , quần áo

Khăn xô cho bé nằm thoải mái, êm ái để thay tã Khăn xô cho bé nằm thoải mái, êm ái để thay tã 

Thêm vào đó, khăn xô được sử dụng như khăn mặt để vệ sinh cá nhân cho bé bởi chất liệu mềm mịn, các sợi bông khả năng thấm hút nhanh, không để lại trầy xước trên làn da mỏng manh của bé. 

Tìm hiểu các cách vệ sinh khăn xô 

  • Giặt bằng tay 

Phương pháp giặt bằng tay giúp loại bỏ vết bẩn ở vị trí cụ thể. Để giặt tay hiệu quả, trước khi giặt mẹ hãy ngâm khăn cùng nước ấm hoặc nước muối pha loãng. Cách này giúp vết bẩn bớt “cứng đầu” hơn. Sau đó, ưu tiên sử dụng nước giặt chuyên dụng để giặt sạch khăn. Đối với những vết bẩn khó nhằn hơn, mẹ tham khảo cách sử dụng thuốc tẩy với liều lượng vừa đủ và không có nhiều chất tẩy rửa mạnh khi ngâm khăn. Sau đó, mẹ phơi khăn nơi thông thoáng như dưới hiên nhà, ban công, sân trời đón gió... để khăn khô nhanh và diệt sạch vi khuẩn nhé! 
  • Giặt bằng máy 

Khi giặt bằng máy, mẹ lưu ý không giặt khăn chung với các loại quần áo khác trong gia đình vì dễ bị vi khuẩn lây lan, hoặc khăn xô loang màu các trang phục khác. Khăn xô nên cho vào cùng các trang phục dịu nhẹ, lành tính khác của bé. Để đảm bảo vệ sinh hơn, một cách nữa là mẹ sử dụng túi giặt để khăn xô không bị giặt lẫn với các đồ đạc khác. 

Lưu ý khi sử dụng khăn xô cho bé 

Khi sử dụng khăn xô, mẹ nên sử dụng từng khăn phù hợp với từng chức năng riêng biệt. Tránh dùng tất cả công việc vào cùng một khăn khiến vấn đề vệ sinh không được đảm bảo. Bên cạnh đó, mẹ không phải lo vấn đề thiếu khăn vì khăn được đem đi giặt.

Nên trang bị nhiều chiếc khăn riêng cho từng nhiệm vụ chăm sóc béNên trang bị nhiều chiếc khăn riêng cho từng nhiệm vụ chăm sóc bé

Nên thay khăn thường xuyên để vi khuẩn, nấm mốc không trú ẩn tạo nên môi trường nhiễm bệnh cho bé. Các chiếc khăn sử dụng lâu không còn bền màu đi kèm với bề mặt trở nên xù xì, thô ráp.  Vậy là mẹ đã khám phá được các công dụng cực kỳ hữu ích của khăn xô phải không nào? Mọi chức năng chỉ trong một chiếc khăn sẽ giúp mẹ giải quyết vấn đề chăm sóc bé nhanh chóng hơn đó! Để tiết kiệm thời gian mua sắm cho mẹ, Mothercare cung cấp các set khăn xô lý tưởng để thực hiện nhiều chức năng công việc: lau dọn, giữ ấm, tắm rửa, vệ sinh,... Các set khăn có họa tiết dễ thương, màu sắc trang nhã phù hợp với mọi không gian sống. Mẹ cũng có thể tìm khăn dễ dàng thông qua họa tiết khác nhau. Khăn được làm từ 100% bông mềm thấm hút tốt nên nhanh khô ngay cả vào những ngày trời mưa. 

Điểm nhấn là họa tiết ngôi sao trên khăn vô cùng phù hợp với các em bé traiĐiểm nhấn là họa tiết ngôi sao trên khăn vô cùng phù hợp với các em bé trai

Mẹ khám phá thêm các sản phẩm hỗ trợ bé tắm và vệ sinh tại Mothercare.   
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng