Cơ thể mẹ sau sinh thay đổi thế nào? Một số biểu hiện thường thấy và cách xử lý

Cơ thể mẹ sau sinh thay đổi thế nào? Một số biểu hiện thường thấy và cách xử lý
Khi mang thai, cơ thể mẹ thay đổi rất nhiều để phù hợp với em bé và sau khi bé chào đời, mẹ sau sinh sẽ trải qua cảm giác lạ lẫm ấy. Nhưng hãy an tâm và lắng nghe cơ thể mình lên tiếng, mẹ sẽ tìm được hướng xử lý ngay thôi! Những thay đổi ở vài tuần đầu của mẹ sau sinh xuất hiện ở khắp các cơ quan. Đa phần đây là những tín hiệu thường thấy, báo hiệu kết thúc một hành trình thai nghén của mẹ bỉm. Tuy nhiên, nếu các biểu hiện có chiều hướng xấu đi và kéo dài, mẹ hãy đặt hẹn ngay với bác sĩ để được chẩn đoán sớm. Theo dõi những thông tin dưới đây của Mothercare để tìm hiểu về thay đổi thường thấy trên cơ thể của mẹ sau sinh và cùng giải quyết chúng nhé!

Mái tóc thưa thớt hơn

Khi còn trong thời kỳ thai nghén, lượng hormone trong cơ thể tăng lên đáng kể, mái tóc mẹ từ đó cũng trở nên đẹp hơn bình thường. Tuy nhiên, mẹ sau sinh lại gặp trường hợp ngược lại. Theo lý giải của các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mẹ rụng tóc sau sinh đến từ sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể mẹ. Ngoài ra, trong thời kỳ thai nghén, toàn bộ dinh dưỡng mẹ nạp vào đều chuyển sang cho bé và đến khi sinh con, nguồn dinh dưỡng đó cũng được chuyển đến bầu sữa để hỗ trợ mẹ nuôi con. Vì vậy, cơ thể mẹ bị thiếu hụt dinh dưỡng, khiến việc tuần hoàn máu nuôi các nang tóc bị gián đoạn. Tóc mẹ lúc này dễ tổn thương và rụng nhiều. Hiện tượng rụng tóc của mẹ sau sinh sẽ kéo dài trong khoảng 3 tháng. Nếu mẹ đã rụng tóc trong một thời gian dài hơn, mẹ hãy cân nhắc đến việc đi gặp bác sĩ để thăm khám nhé!

Mái tóc của mẹ thường thưa thớt đi nhiều sau khi sinh em béMái tóc của mẹ thường thưa thớt đi nhiều sau khi sinh em bé

Để giúp mẹ lấy lại mái tóc dày, mượt như ban đầu mà mẹ có thể tham khảo một số phương pháp sau:
  • Hạn chế cột tóc, búi tóc quá chặt vì dây cột sẽ kéo sợi tóc ra khỏi nang lông, gây tổn hại đến chân tóc, và làm giảm lượng máu đến da đầu.
  • Có chế độ ăn uống dinh dưỡng, sinh hoạt có khoa học: Khi đủ chất, cơ thể mẹ sẽ lấy lại được cân bằng, giúp hồi phục mái tóc chắc khỏe.
  • Bổ sung vitamin cho tóc: Vitamin đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của tóc, đặc biệt là nhóm vitamin B. Nhóm vitamin này giúp tạo ra chất dinh dưỡng cho da đầu và nang tóc. Mẹ sau sinh hãy bổ sung các loại thực phẩm như thịt, cá, hải sản, các loại hạt và rau củ quả có màu đậm, để nạp vitamin cách an toàn nhất.
  • Thay đổi bản thân bằng một kiểu tóc ngắn: Khi mẹ cắt bớt phần tóc hư, chất dinh dưỡng có trong cơ thể sẽ không nuôi những vùng bị tổn thương nữa mà chuyển đến những sợi tóc mới và phần tóc cũ còn lại. Lúc này, tóc mẹ như được “tái sinh”, trở lại với vẻ bồng bềnh vốn có.

Tiểu tiện mất tự chủ

Cơ thể mẹ sau sinh thường bài tiết nước tiểu nhiều hơn bình thường. Một số mẹ còn bị mất khả năng kiểm soát, khống chế việc tiểu tiện. Tình trạng này khiến mẹ bị rỉ một chút nước tiểu khi ho, hắt hơi hoặc cười to. Thỉnh thoảng, mẹ cũng cảm thấy hơi đau nhẹ như châm chích khi đi tiểu. Đây là hiện tượng tạm thời mà hầu hết các mẹ đều trải qua khi mới sinh em bé. Tuy vậy, mẹ cũng nên để ý đến cơ thể nếu các biểu hiện trở nên tệ hơn như: sốt cao, cảm thấy đau đớn và cơn đau kéo theo sự khó chịu ở phần lưng, hoặc mẹ không thể bài tiết hết nước tiểu. Những biểu hiện kể trên có thể cho thấy thận và đường tiểu của mẹ có vấn đề.

Bài tập Kegel giúp mẹ khỏe mạnh và cải thiện một số vấn đề thường gặp sau sinhBài tập Kegel giúp mẹ khỏe mạnh và cải thiện một số vấn đề thường gặp sau sinh

Để khắc phục tình trạng này, một số bác sĩ thường khuyên mẹ sau sinh hãy thử tập bài tập Kegel. Kegel là bài tập thể dục gồm các động tác giúp kích hoạt phần cơ dưới của mẹ, giúp mẹ kiểm soát hiệu quả việc tiểu tiện và cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ sau sinh của mẹ. Do đó, mẹ hãy thử các bài tập Kegel và duy trì tập luyện thường xuyên nhé!

Đại tiện gặp khó khăn

Mẹ sau sinh thường cảm thấy khó khăn khi đi đại tiện. Một phần vì cơ bụng đã suy yếu do bị kéo giãn, chịu nhiều sức ép khi sinh em bé. Ngoài ra, một số loại thuốc gây tê và hỗ trợ sau sinh còn làm ảnh hưởng đến đường ruột mẹ, dẫn đến tình trạng táo bón. Để cải thiện tình trạng này, hãy bổ sung thật nhiều nước mẹ nhé, khoảng 8-10 ly nước 1 ngày. Mẹ nên ăn những loại trái cây giàu chất xơ, rau xanh và các loại ngũ cốc nguyên hạt. Một vài vòng đi dạo quanh khu nhà ở cũng là một giải pháp thú vị giúp mẹ thoát khỏi tình trạng khó chịu này đấy!

Kích thước vòng một lớn hơn

Giai đoạn này là lúc cơ thể mẹ bắt đầu sản sinh ra sữa để nuôi con. Nồng độ prolactin hỗ trợ mẹ sau sinh tạo sữa cũng đồng thời tăng lên. Sự thay đổi này đã làm cho bầu ngực mẹ trở nên to hơn vì chứa đầy sữa, và đôi khi làm mẹ cảm thấy căng cứng, đau nhức ở ngực. Mẹ có thể làm dịu tình trạng này bằng cách tắm hoặc massage ngực với nước ấm. Cho bé bú liên tục trong ngày cũng giúp ngực mẹ bớt căng tức hơn. Để hỗ trợ nâng đỡ, giữ dáng ngực căng tròn và chống chảy xệ, mẹ hãy chọn mặc các loại áo ngực chuyên dụng cho mẹ sau sinh nhé! Mặc những chiếc áo ngực vừa vặn, có khả năng nâng đỡ tốt là chìa khóa để duy trì độ săn chắc của vòng ngực, hỗ trợ hệ thống dây chằng hiệu quả cho mẹ sau sinh. Với chất vải mềm mịn, thoáng khí, phần dây do, bản rộng giúp định hình tốt phần ngực, áo ngực Mothercare mang đến sự thoải mái tuyệt đối, nâng đỡ hiệu quả phần ngực cho mẹ. Thiết kế phần cúp ngực dễ dàng tháo với 1 cái nhấn nhẹ, tiện lợi, dễ dàng cho mẹ khi cần cho bé bú. Tham khảo các loại áo ngực cho bé bú của Mothercare tại đây mẹ nhé!

Áo ngực chuyên dụng hỗ trợ nâng đỡ, cho mẹ sau sinh cảm giác nhẹ nhàng hơnÁo ngực chuyên dụng hỗ trợ nâng đỡ, cho mẹ sau sinh cảm giác nhẹ nhàng hơn

Âm đạo tiết sản dịch

Sản dịch là phần máu và mô còn sót lại trong tử cung sau khi mẹ sinh em bé, được đào thải ra ngoài qua đường âm đạo. Ở những ngày đầu, sản dịch thường có màu đỏ tươi, đôi khi có lẫn vài cục máu đông. Dần dần, màu sắc của sản dịch sẽ nhạt dần đi và lượng dịch tiết ra cũng ít lại. Hiện tượng âm đạo tiết sản dịch thường kéo dài từ 4-6 tuần. Nếu sau khoảng thời gian đó, mẹ vẫn còn bị tiết sản dịch, thậm chí có xuất hiện cục máu đông lớn và sản dịch có mùi bất thường, mẹ hãy đến ngay phòng khám để hỏi thăm ý kiến bác sĩ nhé! Trong giai đoạn tiết sản dịch, băng vệ sinh là sản phẩm không thể thiếu giúp giữ cơ thể luôn được sạch sẽ, tránh làm bẩn giường hay các vật dụng khác trong nhà. Hiểu được cơ thể mẹ cực nhạy cảm, băng vệ sinh của Mothercare có khả năng thấm hút tốt, bề mặt êm ái mang đến mẹ cảm giác khô thoáng suốt cả ngày. Trong những ngày sản dịch ra nhiều, miếng lót đa năng sẽ vô cùng tiện lợi giúp mẹ ngăn ngừa những tình huống không lường trước. Mẹ có thể tham khảo các loại băng vệ sinh, miếng lót đa năng cho mẹ sau sinh của Mothercare tại đây nhé!

Mothercare luôn đồng hành cùng mẹ vượt qua hành trình lên chức đầy vất vảMothercare luôn đồng hành cùng mẹ vượt qua hành trình lên chức đầy vất vả

Với những chia sẻ trên đây, Mothercare mong mẹ sẽ tìm được cách xử lý sự thay đổi bất thường của cơ thể sau sinh một cách hiệu quả nhất nhé!
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng