Cách vệ sinh bình sữa để đảm bảo an toàn, bảo vệ bé yêu

Cách vệ sinh bình sữa để đảm bảo an toàn, bảo vệ bé yêu

Vệ sinh bình sữa không đúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của bé bởi trong 6 tháng đầu, hệ miễn dịch của bé chưa phát triển đầy đủ. Vậy cách vệ sinh bình sữa như thế nào là đúng chuẩn? Cùng Mothercare tìm hiểu nhé!

Chuẩn bị dụng cụ

Cách vệ sinh bình sữa khoa học và đảm bảo an toàn cho bé, trước hết mẹ cần chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ chuyên dụng và cần thiết cho bé bao gồm:

  • Cọ rửa bình sữa và cọ núm ty
  • Nước rửa bình sữa chuyên dụng
  • Giá úp bình sữa

Cách rửa bình sữa

Bước 1: Rửa tay trước khi vệ sinh bình sữa

Rửa tay kỹ bằng xà phòng trước khi vệ sinh bình sữa cho béRửa tay kỹ bằng xà phòng trước khi vệ sinh bình sữa cho bé

Trước khi rửa bình cho bé, ba mẹ cần rửa tay sạch với xà phòng. Việc này sẽ hạn chế tối đa các vi khuẩn từ tay ba mẹ có thể xâm nhập vào bình sữa của bé trong quá trình vệ sinh.

 

Bước 2: Làm sạch sữa thừa trong bình

Để làm sạch phần cặn sữa thừa, ba mẹ hãy tháo rời các bộ phận của bình sữa sau đó đổ và rửa sạch các cặn thừa còn đọng lại trong bình bằng nước lọc.

Ba mẹ nên thực hiện bước này ngay khi bé ăn xong nhé! Vì để lâu có thể khiến sữa bám chặt vào thành bình, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển và tích tụ bụi bẩn. Điều này càng khiến việc vệ sinh bình sữa cho bé thêm khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn nữa đó.

 

Bước 3: Cọ rửa bình và núm ty với nước rửa bình sữa chuyên dụng

Cọ rửa bình và núm ty là bước quan trọng quyết định cách vệ sinh bình sữa có đảm bảo sạch sẽ cho bé yêu hay không. Ngoài ra, các cặn sữa và chất béo có trong sữa mẹ cũng như sữa công thức rất khó làm sạch nếu chỉ với nước. Vì vậy các chuyên gia khuyên ba mẹ nên rửa bình sữa đúng cách, kỹ càng bằng cọ rửa bình và nước rửa bình sữa chuyên dụng.

Dùng cọ và nước rửa bình chuyên dụng để loại bỏ phần cặn sữa thừa trong bìnhDùng cọ và nước rửa bình chuyên dụng để loại bỏ phần cặn sữa thừa trong bình

Sau khi làm sạch phần cặn sữa thừa, ba mẹ dùng chổi rửa bình có dung dịch rửa bình để cọ phần bên trong và thành bình thật kỹ càng. Ba mẹ nên cọ bình tối thiếu 10-20 giây sẽ phát huy tối đa tính năng kháng khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn tốt nhất. Ba mẹ cũng cần đặc biệt chú ý tới những vị trí có rãnh sâu, dùng cọ chải thật kĩ bên trong bình sữa, nhất là phần đáy bình để loại bỏ những chất cặn bã sót lại.

Tiếp đó, ba mẹ dùng cọ núm ty chà cả phía trong và phía ngoài của núm. Do núm ty là nơi dễ tích tụ các cặn sữa và vi khuẩn nên ba mẹ phải chú ý vệ sinh thật kỹ. Khi vừa cọ mẹ nên dùng nước phun để rửa trôi hết các mảng bám.

Cọ rửa bình sữa giúp làm sạch các cặn sữa ở những vị trí rãnh sâuCọ rửa bình sữa giúp làm sạch các cặn sữa ở những vị trí rãnh sâu

Với thiết kế 2 đầu cọ với kích thước khác nhau, cọ rửa bình sữa tại Mothercare tiện dụng, dễ sử dụng cho ba mẹ khi vệ sinh bình sữa cho bé.

Ba mẹ có thể tham khảo cọ rửa bình sữa của Mothercare tại đây. 

Bước 4: Làm sạch lại với nước

Sau khi vệ sinh bình sữa với nước rửa chuyên dụng, ba mẹ hãy tráng lại một hoặc nhiều lần bằng nước sạch.

Bước 5: Để bình ráo nước

Ngay sau khi rửa bình sữa xong, mẹ đừng quên úp bình vào giá và để ráo nước rồi mới cất giữ bình ở những nơi thoáng mát và khô ráo để tránh tình trạng ẩm mốc bình nhé!

Phơi bình sữa ráo nước sau khi vệ sinh xongPhơi bình sữa ráo nước sau khi vệ sinh xong

Đây cũng là khâu quan trọng trong cách vệ sinh bình sữa để đảm bảo tránh tình nấm mốc và không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Khi đó dù mẹ có vệ sinh bình sữa đúng cách vẫn không có tác dụng.

Tiệt trùng bình sữa

Nếu chỉ dừng lại ở bước làm sạch, bình sữa của bé vẫn chưa đảm bảo an toàn, bởi trong bình đôi khi vẫn có thể còn sót lại các vi khuẩn gây hại cho hệ tiêu hóa của bé. Do đó, tiệt trùng bình sữa là việc làm rất cần thiết, đặc biệt là đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Theo các chuyên gia, cách vệ sinh bình sữa đúng phải luôn đi kèm với bước tiệt trùng bình sữa để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé.

Tùy vào điều kiện và nhu cầu, mẹ có thể lựa chọn 1 trong 4 cách tiệt trùng bình sữa sau đây:

1. Khử trùng bằng cách đun sôi

Cách vệ sinh bình sữa bằng nước sôiCách vệ sinh bình sữa bằng nước sôi

Đây là cách tiệt trùng đơn giản và tiết kiệm nhất cho mẹ, nhưng lại khá tốn thời gian. Với cách này, ba mẹ hãy cho bình sữa đã được rửa sạch vào nước sôi và đun từ 3-5 phút. Sau đó dùng kẹp gắp ra và úp vào giá để khô như bình thường.

Tuy nhiên, các ba mẹ nên dùng nồi riêng biệt để đun nhé! Về bình sữa, hãy chọn bình không chứa chất BPA và chỉ luộc sơ 3 đến 5 phút rồi vớt ra chứ không để luộc quá lâu vì dễ gây nứt, vỡ.

2. Sử dụng lò vi sóng

Sau khi rửa sạch bình, ba mẹ cho tất cả vào một hộp đựng nước và quay trong lò vi sóng khoảng 5-10 phút. Đây là cách nhanh chóng và dễ dàng giúp tiệt trùng bình sữa. Tuy nhiên, với cách này, ba mẹ nên lưu ý không được chỉ để bình và núm ty vào lò vì nhiệt độ cao có thể làm hư hỏng và biến dạng bình sữa của bé.

Lưu ý mẹ phải đảm bảo rằng lò vi sóng phải sạch sẽ trước khi dùng chức năng tiệt trùng. Ba mẹ cũng nên kiểm tra xem tất cả các bộ phận của bình sữa, đặc biệt là núm vú và vòng đệm, có phù hợp khi cho vào lò vi sóng hay không nhé!

3. Sử dụng máy khử trùng chuyên dụng

Nhờ sự phát triển của công nghệ, các dòng máy chuyên dụng có tính năng tiệt trùng, khử khuẩn cũng là sự lựa chọn được nhiều ba mẹ lựa chọn nhờ mang đến sự tiện lợi, hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian đáng kể.

Mothercare mang đến các sản phẩm tiệt trùng bình sữa cao cấp giúp đảm bảo an toàn hệ tiêu hoá của con, tiện lợi cho ba mẹ.

Máy tiệt trùng bình sữa bằng hơi nướcMáy tiệt trùng bình sữa bằng hơi nước

Máy tiệt trùng hơi nước giúp tiêu diệt 99.9% vi khuẩn có hại bằng cơ chế dùng nước nóng tự nhiên bao phủ toàn bộ bề mặt đồ dùng và tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn bám trên bình, núm ty và các phụ kiện khác. Khi nắp máy được đóng kín, vật dụng bên trong có thể được giữ vô trùng trong vòng 24 giờ. Máy có chu kỳ tiệt trùng nhanh chóng, chỉ mất 6 phút.

Máy hâm và tiệt trùng bình sữa 2 trong 1Máy hâm và tiệt trùng bình sữa 2 trong 1

Máy hâm và tiệt trùng bình sữa 2 trong 1 của Mothercare được thiết kế giúp bình sữa luôn được tiệt trùng sạch sẽ không để lại bất kỳ tồn dư hóa chất, chỉ khoảng 8 phút. Ngoài ra, máy còn tận dụng nguồn hơi nước để hâm nóng và giữ cho sữa của bé luôn ấm nóng ở nhiệt độ tự nhiên như dòng sữa của mẹ.

Ba mẹ có thể tham khảo máy tiệt trùng bình sữa của Mothercare tại đây nhé!

Bình sữa là một trong những vật dụng mà trẻ sơ sinh sử dụng nhiều nhất. Do vậy, để bé luôn khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, ba mẹ cần phải chú ý đến việc vệ sinh, tiệt trùng bình sữa đúng cách nhé!

Bình sữa, núm ty, các sản phẩm vắt, trữ sữa và vệ sinh bình sữa... là những vật dụng không thể bỏ qua khi ba mẹ chào đón thành viên mới. Luôn mang đến các sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng và tiện dụng, Mothercare sẽ là nơi mua sắm đáng cân nhắc dành cho mọi gia đình.

Xem thêm các sản phẩm cho bé bú tại Mothercare. 

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng