Cách mặc quần áo cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn, mẹ nào cũng làm được!

Cách mặc quần áo cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn, mẹ nào cũng làm được!

Mặc quần áo cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bảo vệ cơ thể non nớt của trẻ trước các tác động bên ngoài. Tuy nhiên cách mặc quần áo cho trẻ sơ sinh như thế nào là đúng, để bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất? Cùng Mothercare tìm hiểu qua bài viết dưới đây ba mẹ nhé!

1. Cách mặc quần áo cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn

Lần đầu tiên mặc quần áo cho trẻ sơ sinh có thể khiến bé yêu quấy khóc bởi bé quen với cảm giác được bao bọc bởi nước ối ấm áp từ khi ở trong bụng mẹ. Vì vậy, ngay khi sinh ra hay khi không được bảo vệ bởi quần áo, bé sẽ cảm thấy lạnh và òa khóc.

Để không làm đau bé khi mặc quần áo, ba mẹ nên chọn những bộ trang phục cài nút, khuy bấm hoặc dây kéo ở phía trước hay phần cổ áo, không phải ở phía sau. Điều này sẽ giúp việc mặc quần áo cho bé trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Để việc thay tã dễ dàng, ba mẹ hãy ưu tiên quần áo có nút cài, khuy bấm hoặc dây kéo xuống dưới chân.

Ba mẹ chỉ nên thay đồ cho bé khi thực sự cần thiết. Khi thay đồ cho bé, ba mẹ đặt bé xuống bề mặt phẳng, mềm mại hay sử dụng tấm thay tã cho bé. Ba mẹ hãy sử dụng vải mềm để lót lưng cho bé và đặt bé xuống thật nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo phòng bé được kín gió hoặc sử dụng đèn sưởi khi thay quần áo cho bé trong những ngày lạnh.

Đặt bé trên mặt phẳng và nhẹ nhàng thay đồ cho bé

Đặt bé trên mặt phẳng và nhẹ nhàng thay đồ cho bé

Khi thay đồ cho bé, ba mẹ nên trò chuyện bằng giọng điệu nhẹ nhàng khiến con thoải mái. Ba mẹ có thể chuẩn bị sẵn đồ chơi hoặc những thứ có thể khiến bé phân tâm khi bạn thay đồ cho bé. Lưu ý dùng tay kéo nhẹ để tạo ra khoảng hở thay vì tuột ngay quần áo ra ba mẹ nhé! Hãy cố gắng kéo để cổ áo và quần rộng hết mức có thể, tránh chạm mạnh vào mũi hoặc tai bé. Luồn ngón tay của ba mẹ qua tay áo và kéo tay bé, thay vì cố tìm cách đẩy hai tay của bé qua. Áp dụng trò chơi kiểu “tay của con đâu? ở đây nè!” trong khi thay quần áo cho con cũng là cách mặc quần áo cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Trò chơi này sẽ giúp đánh lạc hướng bé, khiến bé phân tâm để ba mẹ có thể mặc quần áo cho bé dễ dàng hơn. Ba mẹ cũng cần cẩn thận khi kéo khóa, nên kéo phần dây kéo ra khỏi cơ thể bé để tránh dây kéo vướng vào da, làm đau con.

Tham khảo các loại bodysuit, sleepsuit tại Mothercare

2. Bí quyết chọn quần áo phù hợp cho con

2.1. Chọn quần áo theo nhiệt độ, thời tiết

Khi trời lạnh, bé cần phải mặc nhiều lớp quần áo để giữ ấm. Ba mẹ nên cho bé mặc áo khoác sơ sinh bên ngoài đồ ngủ, dùng túi ngủ hoặc bộ áo liền quần dành cho trẻ sơ sinh để giữ ấm phần chân cho con. Nếu nhiệt đố xuống thấp, ba mẹ nên cho bé mang bao tay sơ sinh, bao chân và mũ thóp để giữ ấm tay, chân, đầu và giúp ngăn không cho con bị mất nhiệt thông qua đầu. Hơn nữa, chú ý đắp chăn cẩn thận cho bé, nên sử dụng loại chăn mỏng, không để chăn trùm lên mặt bé, giữ cho bé được thoải mái nhất.

Tùy vào nhiệt độ và thời tiết mẹ nên chọn cho con những bộ quần áo thoải mái nhất

Tùy vào nhiệt độ và thời tiết mẹ nên chọn cho con những bộ quần áo thoải mái nhất

Vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao, ba mẹ chỉ nên cho bé mặc một lớp quần áo thoáng mát. Bé yêu sẽ bắt đầu quấy khóc khi không cảm thấy thoải mái. Nếu trẻ sơ sinh bị đổ mồ hôi, rất có thể ba mẹ cho bé mặc quá nhiều đồ khiến bé cảm thấy quá nóng, khi đó hãy cởi bớt đồ của bé ra. Để tránh tình trạng bé cảm thấy quá nóng hoặc quá lạnh, điều quan trọng là bạn phải giữ nhiệt độ phòng phù hợp và thoải mái.

2.2. Lưu ý đến chất liệu, kiểu dáng

Cotton tự nhiên là chất liệu được ưu tiên hàng đầu khi chọn mua quần áo cho bé. Chất vải cotton tạo nên sự thoáng mát, thấm mồ hôi tốt, bền và nhẹ, dễ dàng cho việc thay đồ cho bé hằng ngày. Đặc biệt, chất liệu cotton còn có ưu điểm là không gây ra kích ứng, nhẹ dịu với làn da non nớt của trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, kiểu dáng áo cho trẻ cần đơn giản với thiết kế cổ tròn, cổ tim và không quá bó sát giúp trẻ thoải mái vận động. Ba mẹ cũng nên lưu ý chất liệu của khuy bấm, tránh các loại khuy có chứa niken, hóa chất gây kích ứng da con.

2.3. Tránh các tác nhân gây hại, kích ứng da con

Ba mẹ tránh mua các loại quần áo trang trí thêm dây ruy băng, hoa vải, các nút nhỏ hay đính hạt, đồ vật nhỏ dễ rơi. Những phụ kiện này có thể vô tình gây nguy hiểm cho trẻ bởi nếu ba mẹ không chú ý bé có thể nuốt phải những vật nhỏ hay bị dây quấn vào tay, cổ.

Những nhãn hiệu quần áo phía sau đường viền cổ áo có thể gây kích ứng da trẻ sơ sinh, khiến bé cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Để khắc phục điều này, cách đơn giản là cắt bỏ những miếng nhãn quần áo và bỏ đi trước khi trẻ mặc ba mẹ nhé!

Chọn lựa quần áo an toàn và nhẹ dịu cho làn da trẻ sơ sinh

Chọn lựa quần áo an toàn và nhẹ dịu cho làn da trẻ sơ sinh

Trước khi mặc quần áo cho con, ba mẹ cần kiểm tra kỹ từng đường kim, mũi chỉ, bởi có rất nhiều bộ đồ được may sơ sài, nhiều đường chỉ dư sẽ gây vướng víu, quấn hoặc siết vào tay chân khiến bé bị đau. Vì vậy, mẹ nên chọn kỹ và khi mua về nhớ kiểm tra lại, dùng kéo cắt chỉ thừa. Bên cạnh đó, ba mẹ lưu ý giặt quần áo sơ sinh bằng nước giặt dành riêng cho trẻ, không có mùi và chất tẩy quá vì các hóa chất có thể còn sót lại trên quần áo gây kích ứng da trẻ.

Hiểu được làn da của con cực kì nhạy cảm, các sản phẩm quần áo sơ sinh của Mothercare luôn làm từ chất liệu cotton organic, thân thiện và nhẹ dịu nhất với làn da con. Các mẫu quần áo, bodysuit, sleepsuit cho bé yêu thoáng mát và dễ chịu suốt cả ngày.

Mua ngay quần áo cho trẻ sơ sinh tại Mothercare

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp ba mẹ biết cách mặc quần áo cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn và lựa cho con những bộ trang phục an toàn, xinh xắn nhất nhé!

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng