Cách chọn đồ chơi cho bé tập bò giúp phát triển kỹ năng vận động, kích thích giác quan

Cách chọn đồ chơi cho bé tập bò giúp phát triển kỹ năng vận động, kích thích giác quan

6 tháng tuổi trở lên là lúc bé bắt đầu bước vào giai đoạn tập bò. Khi đó, những món đồ chơi cho bé tập bò sẽ là công cụ thú vị giúp bé phát triển kỹ năng vận động, kích thích giác quan và học tập nhiều điều mới lạ nếu ba mẹ chọn lựa kỹ càng, cẩn thận.

Đặc điểm đồ chơi cho bé tập bò

Ở giai đoạn tập bò, bé rất thích âm thanh, những hình ảnh đơn giản, đầy màu sắc và các chuyển động. Ngoài ra, ở độ tuổi này, bé đang phát triển khả năng phối hợp tay và mắt, khám phá cơ thể và học kỹ năng cầm, nắm, với.

Với những đặc điểm trên, một khi chọn đồ chơi cho bé tập bò, ba mẹ nên ưu tiên những đặc điểm sau:

Có âm thanh

Bé thường sẽ dựa vào âm thanh để cảm nhận vị trí của mọi vật xung quanh cho đến khi thị lực phát triển đầy đủ. Do đó, mẹ có thể chọn cho bé một số món đồ chơi có âm thanh như đồ chơi phát ra âm thanh, chuông hay lục lạc.

Có họa tiết, màu sắc nổi bật và có độ tương phản cao

Những món đồ chơi có họa tiết, độ tương phản cao giúp bé bắt đầu tìm hiểu về sự khác nhau giữa các họa tiết và hình dạng trong những tháng đầu đời. Ngoài ra, các bé thường dễ thu hút hơn bởi các đồ chơi có màu sắc rực rỡ.

Bé sẽ thích thú với những món đồ chơi xinh xắn, nhiều màu

Bé sẽ thích thú với những món đồ chơi xinh xắn, nhiều màu

Chuyển động được

Giai đoạn tập bò, bé thường rất thích thú với đồ chơi chuyển động vì thị lực của bé vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển nên dễ nhìn thấy những thứ chuyển động hơn. Những món đồ chơi này cũng giúp kích thích bé bò theo và phát triển dần kỹ năng vận động.

Có các kết cấu khác nhau

Sách vải hoặc đồ chơi có nhiều kết cấu khác nhau là lựa chọn rất phù hợp khích thích bé khám phá. Những kết cấu này giúp bé phát triển xúc giác rất tốt đấy ba mẹ ơi!

Đồ chơi dạng treo

Những món đồ chơi dạng treo khi nằm nôi hay nằm chơi giúp kích thích thị giác bé theo dõi và hành động với lấy đồ chơi khi nằm cũng giúp bé phát triển kỹ năng cầm nắm.

Gợi ý các món đồ chơi cho bé tập bò

Thảm chơi

Các loại thảm chơi thường gồm phần thảm nằm cho bé và khung có nhiều đồ chơi dạng treo khác nhau. Bé nằm trên thảm chơi, ngắm nhìn các món đồ chơi treo trên khung sẽ kích thích thị giác và xúc giác khi chạm vào, đồng thời bé có thể phát triển kỹ năng vận động khi với, cầm đồ chơi.

đồ chơi cho bé tập bò

Bé nằm trên thảm chơi, ngắm nhìn và với chạm vào các treo nôi đáng yêu

Đồ chơi nhồi bông

Những đồ chơi nhồi bông còn có nhiều loại kết cấu khác nhau mang đến trải nghiệm giác quan rất tốt cho bé. Một số đồ chơi nhồi ba mẹ có thể lựa cho bé như búp bê, thú bông hay sách vải. Ba mẹ nên lựa loại dễ giặt để bảo đảm vệ sinh cho bé nhé!

Đồ chơi có đèn hay nhạc

Những món đồ chơi này còn giúp bé hiểu mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả. Khi bé nhấn nút, hay bóp vào đồ chơi, bé sẽ dần hiểu hành động của mình sẽ có tác động như thế nào đến mọi vật xung quanh. Một số đồ chơi dạng này là lục lạc, xe đồ chơi có đèn, nhạc, đồ chơi cầm tay bóp kêu…

Gối tập nằm sấp

Tập nằm sấp giúp trẻ sơ sinh phát triển vùng cổ, đầu, vai và kỹ năng vận động của trẻ, sẵn sàng cho cột mốc phát triển tiếp theo của bé như lăn, trườn, bò, ngồi. Gối tập nằm sấp là sự lựa chọn hoàn hảo cho bé trong giai đoạn lật nằm sấp và ngẩng đầu lên để giúp bé khám phá thế giới xung quanh với góc nhìn mới. Các loại gối tập nằm sấp thường có nhiều họa tiết đáng yêu và màu sắc bắt mắt sẽ giúp bé thích thú và vui đùa nhiều hơn với những giờ tập nằm sấp đó ba mẹ ơi!

Đồ chơi di chuyển

Đây là những đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, có đèn, có âm thanh, chuyển động được và êm như chó bông biết đi hay các loại xe đồ chơi chạy bằng pin hoặc đồ chơi có bánh xe và dây kéo. Những món đồ chơi này thường thú vị và kích thích bé di chuyển nhiều hơn. Khi bò theo những đồ chơi này, bé sẽ có được hoạt động thể chất nhiều hơn và phát triển các kỹ năng vận động.

Các loại bóng nhiều màu sắc

Ba mẹ có thể dùng bóng để khuyến khích bé tập bò nhiều hơn. Có rất nhiều loại bóng để ba mẹ lựa chọn như bóng có đèn, chuông hoặc lục lạc bên trong. Tuy nhiên, ba mẹ hãy lựa bóng kích cỡ lớn để đề phòng bé nuốt phải nhé!

Đồ chơi xếp chồng

Khi chơi các loại đồ chơi dạng khối, dạng vòng xếp xồng lên nhau, bé sẽ học được kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển các kỹ năng vận động thô và tinh. Ngoài ra, đồ chơi này giúp bé phát triển được khả năng sáng tạo. Các loại đồ chơi xếp chồng ba mẹ có thể lựa chọn như tháp xếp vòng, bộ cốc hay hình động vật xếp chồng.

Đồ chơi xếp chồng giúp con phát triển nhiều kỹ năng

Đồ chơi xếp chồng giúp con phát triển nhiều kỹ năng

Đồ chơi dạng khối

Các đồ chơi hình khối lớn, mềm rất phù hợp cho bé giai đoạn này. Đây là đồ chơi giúp bé phối hợp tay mắt, nâng cao khả năng tập trung và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề. Ba mẹ có thể thử tìm mua các loại hình khối nhồi bông nhiều màu cho bé thỏa sức sáng tạo khi chơi.

Lưu ý chọn đồ chơi an toàn cho bé

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé yêu khi chơi, ba mẹ nên lưu ý như sau:

  • Chú ý đến độ tuổi khuyến nghị được ghi trên đồ chơi. Hãy cân nhắc chọn đồ chơi phù hợp với các mốc phát triển kỹ năng riêng của con.
  • Chọn đồ chơi nhiều màu sắc và nhẹ.
  • Tránh những đồ chơi có chất liệu hay sơn độc hại vì bé có thể bỏ đồ chơi vào miệng.
  • Không cho con chơi những món đồ chơi có các bộ phận nhỏ có thể tháo rời vì bé có thể nuốt phải.
  • Chọn đồ chơi không có các cạnh sắc nhọn hoặc vật liệu có thể gây thương tích cho bé như kim loại hoặc thủy tinh.
  • Bỏ các loại giấy nhựa bao đồ chơi ngay khi mua về để không là trầy sướt da bé.

Đồ chơi sơ sinh là “người bạn” đồng hành trong những năm tháng đầu đời của bé, do đó ba mẹ hãy lựa chọn thật kỹ để giữ cho bé luôn an toàn và phù hợp với lứa tuổi nhé!

Bé nằm trên thảm chơi, ngắm nhìn và với chạm vào các treo nôi đáng yêu

Đồ chơi giúp bé vui vẻ nhưng cũng cần phải đảm bảo an toàn

Các món đồ chơi sơ sinh của Mothercare luôn được kiểm nghiệm kỹ lưỡng trước khi gửi đến bé để ba mẹ luôn an tâm rằng bqé yêu sẽ luôn khỏe mạnh, an toàn và phát triển tốt trong những năm tháng đầu đời.

đồ chơi cho bé tập bò
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng