Bỏ túi những điều cần biết khi chăm sóc mẹ bầu sinh mổ

Bỏ túi những điều cần biết khi chăm sóc mẹ bầu sinh mổ
Sinh mổ sẽ để lại nhiều đau đớn cho mẹ, vì vậy việc chăm sóc mẹ trước và sau sinh mổ là rất cần thiết. Cùng Mothercare chuẩn bị hành trang cho quá trình sinh mổ của mẹ suôn sẻ, mẹ sớm hồi phục nhé!

Mẹ bầu cần lưu ý gì trước khi tiến hành sinh mổ?

  • Giữ vững tâm lý
Đây là một điều không thể bỏ qua đối với bất kì ai chuẩn bị thực hiện một cuộc phẫu thuật. Tâm lý thoải mái, ổn định giúp mẹ có tỉnh táo để chuẩn bị thật tốt và vượt cạn thành công. Ngoài ra, mẹ sẽ được các bác sĩ cho dùng thuốc giảm đau, kháng sinh để chăm sóc vết mổ và giúp mẹ cảm thấy dễ chịu hơn. Mẹ đừng quá lo khi sử dụng vì những loại thuốc đã được bác sĩ kê đơn riêng cho mẹ bỉm sẽ không làm ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé.
  • Không được ăn trước khi lên bàn mổ
Ít nhất 6 tiếng trước khi lâm bồn, mẹ đừng nạp bất cứ thứ gì vào cơ thể. Mẹ có thể ăn trước khoảng thời gian đó và nên chọn các loại thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt như súp, cháo, hoặc chỉ uống nước. Mẹ lưu ý hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ chiên xào, thức ăn nhanh, mẹ nhé!

Một cốc nước lọc trước khi lên bàn sinh giúp mẹ trấn an tinh thần, cơ thể nhẹ nhõmMột cốc nước lọc trước khi lên bàn sinh giúp mẹ trấn an tinh thần, cơ thể nhẹ nhõm

Chăm sóc mẹ sau sinh mổ

1. Giữ ấm cơ thể

Mẹ sau sinh mổ cơ thể suy yếu nên rất dễ bị cảm lạnh. Tuy nhiên cũng đừng vì điều đó mà mẹ không tắm, vì cơ thể không sạch sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, gây bệnh cho mẹ, và thậm chí sẽ lây sang cả em bé. Mẹ nên vệ sinh toàn thân bằng nước ấm, dùng khăn ấm để lau sạch cơ thể. Khi tắm, mẹ nên tắm nhanh trong khoảng 5-10 phút, tránh ngâm mình lâu trong bồn tắm. Ngoài ra, phòng tắm của mẹ phải thật kín gió. Tắm xong, mẹ nhớ lau người thật khô và mặc quần áo dài tay để giữ ấm. Nếu có gội đầu, mẹ cũng lưu ý hãy gội thật nhanh và lau khô hoặc dùng máy sấy để sấy cho tóc thật ráo nước. Mẹ cũng đừng nên tắm gội cùng lúc mà hãy chia ra làm 2 đợt khác nhau trong ngày, để tránh phải tiếp xúc lâu với nước.

2. Dành thời gian ngủ và nghỉ ngơi hợp lý

Nghỉ ngơi rất quan trọng và cần thiết giúp mẹ chóng hồi phục sau sinh. Ngủ đủ giấc mang lại cảm giác thoải mái, vui vẻ và có nhiều sữa cho con bú. Nếu việc chăm sóc bé và chăm lo việc nhà khiến mẹ mệt mỏi, hãy tâm sự và tìm kiếm sự hỗ trợ hoặc thuê người giúp việc để bạn có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn nhé!

3. Vệ sinh vùng kín

Sau sinh, sản dịch sẽ bắt đầu tiết ra ngoài âm đạo, vì thế giữ vùng kín luôn sạch sẽ là điều mẹ cần lưu tâm đến. Trong ngày, mẹ cần vệ sinh ít nhất là 3 lần/ngày vào sáng, chiều và tối trước khi đi ngủ. Dung dịch dùng để vệ sinh cũng phải thật an toàn, nhưng tốt nhất mẹ hãy dùng nước đun sôi và để nguội. Trong những ngày sản dịch ra nhiều, miếng lót đa năng và băng vệ sinh sẽ vô cùng tiện lợi, là người bạn không thể thiếu giúp mẹ giữ cơ thể sạch sẽ. Thấu hiểu được sự nhạy cảm của cơ thể mẹ, băng vệ sinh của Mothercare có bề mặt êm ái, thấm hút tốt, mang đến cho mẹ cảm giác khô thoáng suốt cả ngày. Mẹ có thể tham khảo các loại băng vệ sinh, miếng lót đa năng cho mẹ sau sinh của Mothercare tại đây.

4. Dinh dưỡng sau sinh mổ

Ở những ngày đầu sau sinh, mẹ chỉ nên uống nước lọc, ăn cháo thật loãng vì cơ thể còn mệt, chưa thể hấp thu các món ăn khác. Những ngày tiếp theo, mẹ có thể uống thêm sữa, ăn một ít thức ăn mềm như phở, nui, … Khi cơ thể đã dần hồi phục, mẹ cần được bổ sung nhiều đạm và canxi hơn. Và đặc biệt, mẹ nhớ uống nhiều nước để có sữa cho bé bú nhé! Chế độ ăn của mẹ sau sinh mổ không thể bỏ qua các loại vitamin thiết yếu như các loại vitamin B, C, A, K. Đây là nhóm các loại dưỡng chất có tác dụng sản sinh collagen, kiểm soát tình trạng viêm nhiễm của vết thương. Riêng vitamin K còn giúp cầm máu trong giai đoạn đầu của vết mổ.

5. Tránh nằm ngửa khi ngủ

Sau sinh, tử cung mẹ co thắt dẫn đến cảm giác đau khi nằm ngửa. Thay vì vậy, tư thế nằm nghiêng kèm một chiếc gối mềm kê sau lưng sẽ làm mẹ thấy thoải mái hơn rất nhiều. Ở giai đoạn này, một chiếc gối ôm mềm mại, êm ái là vô cùng cần thiết giúp mẹ nâng đỡ cơ thể, giảm bớt áp lực và đau nhức khi nghỉ ngơi, cho mẹ ngủ ngon, sâu giấc hơn. Với nhiều năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, Mothercare mang đến đa dạng mẫu gối dành riêng cho mẹ bầu và sau sinh, nâng đỡ cơ thể mẹ trong khoảng thời gian đặc biệt này.

Gối êm ái cho mẹ mới sinh mổ Gối êm ái cho mẹ mới sinh mổ 

Mẹ có thể tham khảo và chọn lựa cho mình chiếc gối cao cấp tại Mothercare nhé! Hành trình sinh nở thật thiêng liêng nhưng cùng đầy thử thách. Mong rằng những thông tin mà Mothercare đã chia sẻ sẽ trở nên hữu ích với mẹ, giúp mẹ vượt cạn êm đẹp và khỏe mạnh! Xem thêm hàng loạt các sản phẩm cao cấp dành riêng cho mẹ bầu và sau sinh tại Mothercare
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng