Bỏ túi mẹo hay giúp mẹ bỉm giảm sự khó chịu khi cho con bú

Bỏ túi mẹo hay giúp mẹ bỉm giảm sự khó chịu khi cho con bú
Sau khi đón chào thiên thần nhỏ, cơ thể mẹ bỉm bắt đầu tiết sữa, bầu ngực trở nên căng tức. Những thay đổi quan trọng này khiến mẹ mệt mỏi và cảm thấy khó chịu khi cho con bú. Mẹ ơi, mau lại đây để Mothercare mách nhỏ giải pháp cho mẹ nhé!

Cảm giác khó chịu khi cho con bú từ đâu mà có?

Cơ thể của mẹ vài ngày sau sinh dần xuất hiện những thay đổi mới, đặc biệt là ở phần ngực. Bầu ngực mẹ dần trở nên căng tức hơn vì đang bắt đầu tích sữa. Cơ thể mẹ đang cố gắng ép sữa từ tuyến sữa và tiết ra ở phần núm vú để bé bú. Thêm vào đó, sau khi sinh con, cơ thể mẹ cũng sẽ bị suy giảm nội tiết tố, nhường chỗ cho hormone tiết sữa - prolactin phát triển. Nhờ đó mà mẹ có thật nhiều sữa cho con bú. Tuy nhiên, sự thay đổi này lại làm cho mẹ trở nên ủ rũ, khó chịu hơn trước đây.

 Cơ thể xuất hiện nhiều thay đổi, mẹ bỉm gặp nhiều vất vả khi cho con búCơ thể xuất hiện nhiều thay đổi, mẹ bỉm gặp nhiều vất vả khi cho con bú

Thỉnh thoảng, mẹ cũng sẽ thấy ngực mình ở trong trạng thái mềm hoặc cứng và nóng. Hoặc thậm chí ngực mẹ bỗng dưng bị sưng tấy. Đừng quá lo lắng mẹ ơi, đây chỉ là những biểu hiện thông thường mà thôi. Hiện tượng căng tức ngực chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn. Mẹ sẽ dần lấy lại cảm giác bình thường khi đã quen với việc cho con bú.

Bí quyết giúp mẹ bỉm dễ chịu hơn trong giai đoạn này

Dẫu biết cho con bú ít nhiều khiến mẹ mệt mỏi và khó chịu. Tuy nhiên, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý báu, giúp con được lớn khôn, mạnh khỏe. Vì thế, mẹ đừng nản lòng mà cai sữa sớm cho con. Một vài bí quyết dưới đây sẽ giúp mẹ thoải mái hơn nhiều khi cho con bú đó!

1. Tắm nước ấm

Ngâm mình trong chút nước ấm sẽ giúp mẹ làm dịu cơn bứt rứt trong người. Nước ấm giúp máu trong cơ thể được lưu thông giúp mẹ cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Ngoài ra, đây còn là phương pháp giúp làm thông các tia sữa của mẹ, kích thích sản xuất sữa. Việc tắm nước ấm cũng hỗ trợ mẹ giảm các cơn đau sau sinh nữa đấy!

2. Massage bầu ngực bằng một chiếc khăn ngâm nước nóng và vắt khô

Tương tự như việc tắm bằng nước ấm, massage bầu ngực bằng khăn ấm cũng rất hiệu quả trong việc giảm chứng khó chịu khi cho con bú. Mẹ bỉm hãy dùng một chiếc khăn mềm, nhúng vào chậu nước ấm rồi áp khăn lên bầu ngực. Mẹ nhẹ nhàng massage theo chiều kim đồng hồ. Mỗi ngày mẹ hãy massge ngực 2 lần và mỗi lần khoảng 10-15 phút. Nếu được, sau khi massage, mẹ hãy uống thêm một cốc nước ấm hoặc sữa ấm nhé!

3. Nặn một ít sữa ra trước khi cho con bú

Khi ngực mẹ đầy sữa, núm vú bị căng và cứng dần, có thể khiến bé gặp khó khăn khi ngậm. Lúc này, bé có thể đặt miệng sai vị trí, bé khó bú được sữa, dẫn đến việc mẹ bị đau nhức mô ngực. Mẹ hãy dùng tay bóp nhẹ một ít sữa ra để làm giảm sự căng sữa, giúp làm mềm vú, bé bú dễ dàng hơn.

4. Massage nhẹ nhàng khi đang cho con bú

Khi mẹ đang cho bé bú, mẹ hãy massage bên ngực mà bé đang bú. Việc làm này giúp kích thích dòng sữa và làm giảm sự khó chịu do tình trạng căng ngực gây nên. Đồng thời, mẹ cũng có thể xoa bóp ngực theo hướng bên dưới cánh tay và dưới núm vú để làm dịu cơn đau và dòng sữa chảy trơn tru hơn.

5. Mặc áo ngực chuyên dụng cho con bú

Thời kỳ trước và sau sinh, ngực mẹ liên tục thay đổi kích cỡ. Áo ngực thông thường có phần dây áo rất chặt, có thể làm cho ngực mẹ càng đau hơn và gây nên tình trạng tắc sữa. Mẹ cần một chiếc áo ngực mềm mại, thoáng khí giúp mẹ thấy dễ chịu hơn hàng ngày. Áo ngực chuyên dụng sau sinh còn có phần cúp ngực được thiết kế đặc biệt, dễ dàng tháo rời, tiện lợi để mẹ cho con bú. Một số loại áo ngực còn được sản xuất bằng chất liệu cực kỳ mềm mại, mẹ có thể mặc cả khi đi ngủ mà không hề cảm thấy tí khó chịu nào!

Áo ngực chuyên dụng cho con bú như vị cứu tinh của mẹ bỉm sữaÁo ngực chuyên dụng cho con bú như vị cứu tinh của mẹ bỉm sữa

Mothercare mang đến các dòng áo ngực cho mẹ bầu và sau sinh với thiết kế không gọng, co giãn tốt, miếng lót mỏng thoáng khí cho mẹ cảm giác thoải mái, dễ chịu khi mặc. Đặc biệt, phần cúp ngực dễ dàng tháo rời thuận tiện cho mẹ khi vừa bế bé vừa chuẩn bị cho con bú. Mẹ có thể tham khảo các sản phẩm áo ngực của Mothercare tại đây nhé!   

6. Uống thật nhiều nước

Mẹ sau sinh cần uống nhiều nước để duy trì năng lượng, giữ cơ thể cân bằng, không còn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, nước là thành phần chính của sữa mẹ. Việc nạp nhiều nước vào cơ thể còn giúp mẹ duy trì sản xuất sữa. Do đó, hãy nhớ cố gắng uống nước đều đặn. Đặt một bình nước bên cạnh nơi nghỉ ngơi, nơi làm việc là một cách hay để nhắc nhở mẹ uống nước mỗi ngày. Và nếu có thể, mẹ hãy uống nước ngay cả khi chưa khát mẹ nhé!

7. Chườm mát sau khi cho bú

Sau khi mẹ cho bé bú, chườm mát có thể làm giảm hiện tượng nghẽn sữa, phù nề và giúp xoa dịu bầu ngực mẹ. Mẹ hãy thư giãn bằng cách dùng một chiếc túi chườm mát hoặc đắp lên bầu ngực một chiếc khăn đã được ngâm nước mát trong vài phút.

Chỉ bằng vài mẹo nhỏ sẽ giúp mẹ bỉm không còn cảm thấy khó chịu khi cho con búChỉ bằng vài mẹo nhỏ sẽ giúp mẹ bỉm không còn cảm thấy khó chịu khi cho con bú

Với những chia sẻ ở trên, Mothercare mong rằng mẹ đã tìm được cho mình một giải pháp hiệu quả, để mẹ không còn cảm thấy căng thẳng mỗi khi cho con bú. Hơn 60 năm kinh nghiệm chăm sóc mẹ và bé, Mothercare luôn đồng hành cùng mẹ trên hành trình chào đón và nuôi dưỡng bé yêu bằng những sản phẩm cao cấp, nhẹ dịu giúp hành trình làm mẹ trở nên thoải mái và dễ dàng hơn. Tham khảo các sản phẩm dành cho mẹ bầu và sau sinh của Mothercare tại đây mẹ nhé!
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng