Bỏ túi kinh nghiệm lựa chọn ghế ăn dặm cho bé cực hữu ích

Bỏ túi kinh nghiệm lựa chọn ghế ăn dặm cho bé cực hữu ích
Bước vào độ tuổi ăn dặm, ghế ăn dặm cho bé là một vật dụng không thể thiếu với những gia đình đang có con nhỏ. Để mỗi bữa ăn của con đều an toàn và lành mạnh, những chia sẻ dưới đây sẽ cho mẹ tổng quan về các loại ghế hiện nay, yếu tố nào cần quan tâm khi mua sắm. 

Tầm quan trọng của ghế ăn dặm cho bé 

Từ 6 tháng tuổi trở đi, mẹ nên tập cho bé làm quen với ghế ăn dặm. Điều này giúp bé rèn luyện thói quen ăn uống khoa học, tự lập và ngồi ngay ngắn khi đến giờ ăn. Khi đã dần quen với việc ngồi ghế trong các bữa ăn, bé sẽ không phụ thuộc vào đồ chơi, tivi, laptop, ăn uống đúng giờ.  Ngoài ra, việc ngồi ghế ăn dặm có lợi cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của bé. Khi phát triển thể trạng tốt, bé sẽ không còn phù hợp nếu mẹ cứ ẵm, bồng để cho ăn. Ghế ăn dặm có trang bị chỗ tựa lưng và đai an toàn giúp cố định, giữ thẳng cơ thể, cột sống bé, tránh các ảnh hưởng lên lưng, cổ. Một lý do nữa giúp mẹ nhàn tênh khi chăm sóc con vì ghế ăn dặm hỗ trợ mẹ phát huy tối đa việc áp dụng các phương pháp ăn dặm chuẩn cho con. Mẹ có thể tham khảo phương pháp ăn ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm BLW,... và tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho bé khi bé ngồi yên vị trên ghế.

Các loại ghế ăn dặm cho bé

Khi tìm mua ghế ăn dặm cho bé, mẹ cũng cần tham khảo loại ghế phù hợp với thể trạng, cân nặng của bé nhà mình. Dưới đây là phân loại các dòng ghế ăn dặm phổ biến hiện nay. 
  • Ghế ăn dặm dạng thấp

Nếu mẹ ưu tiên một sản phẩm nhẹ, dễ gấp gọn thì đây là sự lựa chọn tuyệt vời. Ghế phù hợp để sử dụng dưới sàn nhà giúp bé ngồi thoải mái. Ngoài ra, mẹ cũng có thể lắp lên ghế ăn cao trong nhà khi bé muốn ăn cùng ba mẹ hoặc trên giường để bé cũng có những bữa ăn đầy dinh dưỡng mà không phải di chuyển đến phòng ăn.  Ngoài ra, nếu gia đình có một chuyến đi xa cùng nhau nhưng vẫn muốn đảm bảo bé ăn đủ, đúng bữa thì đây là dạng ghế nhỏ xinh dễ mang theo vì ghế không tốn nhiều diện tích, tiện nghi cho mọi gia đình. Ghế có hạn chế vì kích thước nhỏ nên chỉ phù hợp với các bé dưới 3 tuổi, không có tựa lưng cao nên nếu ngồi lâu bé có thể thấy khó chịu.  
  • Ghế ăn dặm dạng cao

Ghế thích hợp với các bé từ 6 tháng tuổi bởi được trang bị chỗ ngồi rộng rãi, có dây đai an toàn giữ bé cố định giúp mẹ an tâm khi sử dụng. Loại ghế này có khay ăn tháo rời, để được nhiều đồ giúp những bữa ăn của bé phong phú, đa dạng, đầy màu sắc hơn. 

Ghế ăn dặm dạng cao diện tích rộng rãi, dễ vệ sinh Ghế ăn dặm dạng cao diện tích rộng rãi, dễ vệ sinh 

Tuy nhiên, ghế dạng cao sẽ cần nhiều không gian trong nhà hơn vì có trọng lượng nặng. Một số loại ghế không phù hợp với trẻ mới tập ăn dặm vì to lớn so với bé khiến bé cảm thấy không an toàn. Bên cạnh đó, vì tính chất cồng kềnh và được thiết kế chân ghế cao sẵn, sẽ không thuận tiện để ba mẹ mang ra ngoài. 

Một số lưu ý khi mua ghế ăn dặm cho bé

Một trong những điều mà ba mẹ cũng cực kỳ quan tâm là làm thế nào để mua sắm một sản phẩm ghế ăn dặm thích hợp, tốt nhất cho bé. Dưới đây là những lưu ý mà mẹ có thể bỏ túi để con thoải mái ăn uống cực hữu ích.

1. Độ an toàn, chắc chắn

Vì mẹ mong muốn bé sẽ ngồi ngoan khi ăn nên hãy đảm bảo ghế có độ bám dính tốt trên sàn. Một số sàn nhà hiện nay được làm từ gỗ hoặc gạch men, nếu không có điểm tiếp xúc chắc chắn sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao cho bé.  Ghế cần có chất liệu an toàn, phù hợp với làn da nhạy cảm của bé. Tránh chọn các loại ghế làm từ nhựa kém chất lượng, dễ biến dạng theo thời gian. Mẹ cũng cần kiểm tra độ chắc chắc, cứng cáp của ghế thay vì một sản phẩm ọp ẹp gây mất cân bằng cho bé cưng.

Ghế ăn dặm được làm từ chất liệu nhựa cứng cáp để ba mẹ yên tâm Ghế ăn dặm được làm từ chất liệu nhựa cứng cáp để ba mẹ yên tâm 

Trẻ con lúc nào cũng hiếu động ngay cả khi đang ngồi ăn. Do đó, cần đảm bảo ghế không có các cạnh nhọn mà được bo viền mềm mại, mẹ có thể mài các cạnh sắc nếu có thật cẩn thận để đảm bảo an toàn vì bé thường thích sờ, nắm vào các bộ phận trên ghế khi ăn. 

2. Dễ dàng vệ sinh

Vì được sử dụng cho nhu cầu ăn uống của bé, không thể tránh khỏi việc ghế bị bám dính đồ ăn lên thành ghế, chân ghế, khay đựng đồ ăn,... Lúc này, điều mẹ quan tâm là ghế dễ dàng chùi rửa, dọn dẹp. Bề mặt láng, thiết kế đơn giản để dễ dàng luồn lách vào các khe.  Đối với ghế dạng thấp không có đệm ngồi, mẹ dễ dàng lau chùi rồi phơi khô. Đối với các loại ghế có đệm như ghế dạng cao, đồ ăn, nước uống nếu dính vào trở thành nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn. Mẹ hãy dùng khăn ướt để vệ sinh và sấy khô ghế đi, mẹ nhé!

3. Các tính năng, tiện ích 

  • Độ ngả lưng: Gợi ý cho mẹ nhiều dòng ghế ăn có nhiều độ ngả khác nhau phù hợp với nhu cầu bé sử dụng. Nếu bé ăn uống ngay ngắn thì có thể để mức ghế thẳng đứng, khi bé muốn chơi hay nằm, mẹ có thể quan sát và điều chỉnh chế độ ngả lưng cho bé. Đệm lưng êm ái nâng đỡ cơ thể và vùng xương chậu giúp bé thoải mái, dễ chịu như khi đang nằm trên giường ngủ. 
  • Dây đai an toàn: Các bé nhỏ thường rất hiếu động, có thể thích thú với những vật xung quanh. Lúc này, bé sẽ có biểu hiện muốn với tay ra trước hay quay về phía sau. Vì lẽ đó, mẹ hãy đảm bảo ghế có trang bị dây đai an toàn bền chắc, an toàn. 

Dây đai cố định chắc chắn giúp bé vững vàng ngồi cùng ba mẹ  Dây đai cố định chắc chắn giúp bé vững vàng ngồi cùng ba mẹ  

  • Đệm ghế: Da của trẻ nhỏ dễ bị kích ứng và nổi mẩn đỏ do tình hình sức khỏe hay những điều kiện khách quan tác động. Do đó, đệm ngồi cần làm từ chất liệu vải mềm mịn, êm ái, thoáng mát, không gây kích ứng khị cọ sát trên da bé. Một chiếc đệm êm ái sẽ mang lại cảm giác dễ chịu cho bé yêu.
  • Khóa an toàn: Ghế ăn dặm có trang bị khóa chân ghế chống trơn giúp ghế tiếp xúc chắc chắn trên sàn nhà. Các chốt khóa trên thanh ghế chắc chắn, giúp bé ngồi vững, an tâm khi dùng bữa. 
Trên đây là những thông tin chia sẻ về các dòng ghế ăn dặm cho bé cưng và một số gợi ý để ba mẹ tham khảo lựa mua cho con nhỏ. Hy vọng ba mẹ sẽ có cho mình quyết định phù hợp và chuẩn bị thật tốt cho những bữa ăn của con diễn ra suôn sẻ, tiện nghi. Mothercare cung cấp các dòng ghế ăn dặm tạo điều kiện ăn uống cho con thoải mái. Ghế được thiết kế đệm ngồi mềm dịu, nhiều chế độ ngả lưng và tích hợp dây đai cực kì chắc chắn. Phần khay ăn từ nhựa an toàn cho trẻ giúp mẹ dễ dàng vệ sinh, tháo lắp. Đặc biệt, mẹ có thể gấp gọn sau khi sử dụng để trả lại không gian rộng rãi cho ngôi nhà thân yêu.  

Điểm đặc biệt của dòng ghế là khả năng gấp gọn linh hoạtĐiểm đặc biệt của dòng ghế là khả năng gấp gọn linh hoạt

Ba mẹ tham khảo thêm các dòng ghế ăn dặm đa năng cho bé tại đây. 
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng