Bí quyết thực đơn cho bé 11 tháng ngon và dễ làm

Bí quyết thực đơn cho bé 11 tháng ngon và dễ làm
Khi được 11 tháng tuổi, bé đã có thể hấp thụ thêm nhiều chất dinh dưỡng ở thịt, cá, rau củ với kết cấu lỏng, nhuyễn. Nhu cầu dinh dưỡng của bé trở nên cao hơn, vì thế mẹ cũng cần chuẩn bị nhiều món trong thực đơn cho bé 11 tháng tuổi.  

Các thực phẩm cần thiết trong thực đơn cho bé 11 tháng tuổi 

Để tạo thói quen ăn uống lành mạnh, phong phú cho bé, mẹ được khuyến khích để bé thử tất cả các loại đồ ăn. Bên cạnh đó, có những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà mẹ chắc chắn không thể không bỏ lỡ khi thêm vào thực đơn cho bé 11 tháng tuổi. Vậy chúng bao gồm những loại thực phẩm nào?

1. Sữa 

Đây là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn cho bé 11 tháng tuổi. Mẹ nên duy trì cho bé uống 500ml sữa mỗi ngày để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Sữa mẹ hoặc sữa công thức đều sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Sữa là thức uống không thể thiếu trong thực đơn 11 tháng tuổi Sữa là thức uống không thể thiếu trong thực đơn 11 tháng tuổi 

2. Thịt gà, cá 

Các loại thịt có nhiều chất đạm quan trọng mà đôi khi đạm trong rau củ quả không thể thay thế. Đặc biệt, thịt gà, cá rất quan trọng cho việc hình thành và phát triển trí não của bé, cung cấp nhiều DHA cần thiết giúp thúc đẩy tư duy, cải thiện hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, các loại thịt này cũng giúp bé dễ tiêu hóa, không bị đầy bụng. 

3. Phô mai

Ngoài protein trong sữa như một nguồn thực phẩm thiết yếu của bé mỗi ngày, phô mai cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng hương vị cho bữa ăn, giúp bé phát triển thể chất chống lại các căn bệnh lặt vặt. Các loại phô mai thích hợp để sử dụng cho bé có thể kể đến phô mai dê, phô mai cheddar, phô mai ricotta,...    

4. Các loại đậu

Đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, đậu xanh,... chứa hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm chất béo, protein và khoáng chất, có lợi cho hệ tiêu hóa non yếu của bé và thúc đẩy sức sức đề kháng mạnh mẽ. Ngoài món ăn như cháo, bột ăn dặm làm từ gạo, mẹ có thể xay nhuyễn nhiều loại đậu để chế biến các món ăn này nhằm thay đổi khẩu vị và bổ sung các chất dinh dưỡng mới cho bé. 

5. Vitamin và trái cây

Những loại quả mọng nước chứa một nguồn vitamin vô cùng giá trị. Các loại trái cây như táo, cam, chuối, lê,... cắt nhỏ giúp bé dễ ăn và hấp thụ vitamin tốt. Đây là một nguồn thiên thiên bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe mà mẹ cần thêm vào thực đơn cho bé. 

Trái cây họ nhà cam chứa nhiều vitamin C tăng cường đề kháng Trái cây họ nhà cam chứa nhiều vitamin C tăng cường đề kháng 

6. Rau củ

Các loại rau xanh có chứa nhiều sắt, hỗ trợ hoạt động trong cơ thể bé tối ưu. Sắt giúp vận chuyển khí oxi đi khắp cơ thể nhờ đó bé lúc nào cũng trong trạng thái vui tươi, tràn đầy năng lượng  khi mẹ tích cực cho bé ăn nhiều rau xanh.  Một số loại rau củ mang đến nhiều lợi ích cho bé có thể kể đến rau ngót, cải bó xôi, bắp cải, bí đỏ, cà rốt,...

7. Trứng gà

Lòng đỏ của trứng gà mang lại những lợi ích tuyệt vời cho bé ở độ tuổi này. Lòng đỏ trứng giúp bé phát triển hệ xương vững chắc, cung cấp năng lượng cho việc tăng trưởng toàn diện. Hơn thế nữa, trứng gà giúp hệ tim mạch và cơ quan thị giác của bé được khỏe mạnh hơn. 

Hướng dẫn các món ăn trong thực đơn cho bé 11 tháng tuổi cực đơn giản 

1. Cháo thịt gà nấm hương 

Cách thực hiện: Mẹ ninh 60g thịt ức gà để lấy nước dùng và nấu cháo, cho thêm một chút muối để thịt gà được thấm vị. 2 miếng nấm hương rửa sạch và cắt nhỏ. Cho 50g gạo vào nước dùng gà. Sau khi cháo đã sôi, mẹ cho lần lượt nấm hương, thịt gà xé nhỏ vào nồi, nêm thêm gia vị vừa ăn. Một tô cháo gà nấm hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng đã sẵn sàng cho bé.

Cháo gà nấm nhiều protein dinh dưỡng, dễ tiêu hóa trong thực đơn 11 tháng Cháo gà nấm nhiều protein dinh dưỡng, dễ tiêu hóa trong thực đơn 11 tháng 

2. Cháo bí đỏ thịt bằm

Cách thực hiện: Gọt vỏ 15g bí đỏ và hấp chín, cắt miếng nhỏ. Sau đó, mẹ bắc chảo lên bếp, cho một chút dầu và xào bí đỏ cùng thịt bò bằm cho săn lại. Mẹ có thể nấu 50g cháo bằng nồi nấu chậm hoặc nồi áp suất để cháo nhanh chín. Kế đến, mẹ cho thịt bò và bí đỏ đảo hòa quyện cùng cháo. 

Cháo bí đỏ có màu sắc bắt mắtCháo bí đỏ có màu sắc bắt mắt

3. Cháo tôm cà rốt khoai tây 

Cách thực hiện: Tôm sú bóc vỏ, lấy chỉ, bỏ đầu đuôi. Cà rốt khoai tây rửa sạch, cắt hạt lựu.  Mẹ cho tôm băm nhuyễn vào phi thơm cùng hành tỏi, nên thêm một ít gia vị. Sau khi cháo đã sôi, mẹ cho tôm, khoai tây, cà rốt vào khuấy đều khoảng 2-3 phút đến khi rau củ nhừ. Vậy là mẹ có thể bắc xuống và cho bé thưởng thức rồi! 

Cháo tôm giúp bé tăng cường hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe Cháo tôm giúp bé tăng cường hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe 

4. Cơm nát ăn kèm canh sườn rau củ 

Cách thực hiện: Sườn non sơ chế, rửa sạch, sau đó cho vào nồi ninh nhừ. Khi thấy nước bắt đầu sôi lăn tăn, đừng quên vớt hết chất bẩn trên bề mặt mẹ nhé! Sau đó, mẹ để lửa liu riu để cho sườn chín nhờ. Tiếp tục cho nấm hương vào đun. Kế đến, cho hỗn hợp rau củ nhiều màu sắc như khoai tây, cà rốt, củ cải, bí, su su vào hầm cùng. Cuối cùng là một ít súp lơ xanh hầm trong 2-3 phút. Mẹ nêm nếm theo khẩu vị của bé và tắt bếp.

 Canh rau củ nấu cùng sườn có vị ngọt tự nhiên, thanh mát  Canh rau củ nấu cùng sườn có vị ngọt tự nhiên, thanh mát 

5. Súp cua măng tây 

Cách thực hiện: Măng tây rửa sạch, cắt gốc và thái nhỏ. Đối với cua, mẹ hấp chín, gỡ nhỏ phần thịt cua. Sau đó, xào thịt cua cùng một chút dầu mè, hành tím, và gia vị. Sử dụng nước luộc gà để ninh măng tây cho nhừ. Sau khi măng tây đạt độ chín hoàn hảo, mẹ cho cua đã xào vào, kế đến đổ từ từ bột năng (khoảng 5g) vào khuấy đều đến khi súp có độ sánh như ý. Có thể cho thêm trứng gà đã đánh tan vào khuấy đều để bổ sung thêm dinh dưỡng cho bé. 

Súp măng tây chứa nhiều vitamin A cần thiết trong thực đơn 11 tháng tuổi Súp măng tây chứa nhiều vitamin A cần thiết trong thực đơn 11 tháng tuổi 

Hy vọng bài viết trên đây của Mothercare đã cung cấp cho mẹ những cách chế biến món ăn phù hợp với nhu cầu hấp thụ chất dinh dưỡng của bé, cùng với thực đơn cho bé 11 tháng tuổi thỏa sức ăn uống và phát triển toàn diện.  Khi ngồi ăn, bé cũng cần bổ sung nước để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đạt hiệu quả với mục tiêu lập thực đơn ăn uống của mẹ. Việc uống nước cần duy trì hàng ngày. Để khuyến khích bé tự giác với công việc này, mẹ có thể sắm cho bé những bình nước thật xinh xắn, đáng yêu để bé dễ dàng hợp tác hơn. 

Bình tập uống của Mothercare có đầu hút làm bằng 100% silicon mềm mại, dịu nhẹ với nướu răng của bé. Một số loại bình có thiết kế tay cầm chắc chắn, tiện dụng giúp bé dễ sử dụng. Do đó, bé có thể tự giác cầm bình uống ngon mà không phải để mẹ nhắc nhở. 

Bình nước thiết kế xinh xắn khuyến khích bé uống đủ nước Bình nước thiết kế xinh xắn khuyến khích bé uống đủ nước 

Khám phá thêm dụng cụ ăn dặm cho bé tại Mothercare.
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng