Ăn gì trong thai kỳ? Bật mí chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cực chuẩn

Ăn gì trong thai kỳ? Bật mí chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cực chuẩn
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình mang thai của mẹ. Mẹ cần ăn gì để thai nhi phát triển toàn diện, mẹ khỏe khoắn? Cùng Mothercare đi tìm đáp án qua bài viết dưới đây nhé!

Nguồn dinh dưỡng cần nạp

Khi mẹ bắt đầu hành trình mang thai, nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng tăng cao hơn trước. Vì giờ đây, trong cơ thể mẹ còn có một sinh linh bé nhỏ cũng cần được nuôi dưỡng. Để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần được xây dựng một cách khoa học, và chứa đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu sau đây:
  • Chất bột đường (carbohydrate): cơm, bánh mì, nui, bún, phở, khoai, các loại đậu
  • Chất đạm (protein): thịt bò, hải sản, trứng, đậu, sữa
  • Chất béo (lipid): hạt hạnh nhân, hạt điều, bơ hạt, dầu thực vật
  • Các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất: các loại rau củ quả, thịt đỏ, sữa

Tuy nhiên, không phải lúc nào mẹ cũng có thể tùy ý nạp những món kể trên mà phải chia khẩu phần sao cho hợp lý. Một chế độ ăn đủ chất và cân bằng giúp tránh gây thiếu hụt năng lượng, thai nhi bị suy dinh dưỡng. Ngoài ra, một thực đơn cân đối còn giúp mẹ không bị thừa năng lượng, hạn chế tăng cân mất kiểm soát.

Giai đoạn thai kỳ Trọng lượng em bé Số cân mẹ cần tăng Nhu cầu năng lượng và nhóm chất thiết yếu mỗi ngày cho phụ nữ mang thai
Năng lượng (kcal) Chất bột đường (g) Chất đạm (g) Chất béo (g) Chất xơ (g)
Trước mang thai 2050 290 – 360 60 45 – 57 25
3 tháng đầu 100g 0 – 1kg 2100 300 – 370 61 46.5 – 58.5 28
3 tháng giữa 1kg 4 – 5kg 2300 325 – 400 70 52.5 – 64.5 28
3 tháng cuối 2kg 5 – 6kg 2500 385 – 430 91 60 – 72 28

Nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng cho mẹ bầu qua từng giai đoạn – Nguồn: Nutrihome

Tăng cân nhiều hay ít đều làm các mẹ bầu lo lắng. Nhưng theo các chuyên gia y khoa, thay vì cân nặng, mẹ nên tập trung vào việc tạo lập chế độ ăn đa dạng, sinh hoạt lành mạnh và giữ tâm lý ổn định, thư giãn. Một lưu ý nhỏ là những thông tin về lượng dưỡng chất kể trên không áp dụng cho mẹ bầu mang đa thai. Đối với những mẹ mang song thai hoặc sinh ba, … mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ thức ăn và khuyến cáo tăng cân riêng biệt.

Gợi ý các loại thực phẩm giúp mẹ bổ sung vitamin và khoáng chất

Để em bé chóng lớn và phát triển toàn diện ngay khi còn trong bụng mẹ, việc đảm bảo bữa ăn của mẹ đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh là rất cần thiết. Mẹ hãy điểm qua các dưỡng chất cần thiết và những loại thức phẩm có chứa loại dưỡng chất ấy!

1. Canxi

Ngoài tác dụng giúp xương chắc khỏe, canxi còn hỗ trợ hệ thống tuần hoàn hoạt động. Nhờ có canxi dồi dào, các khối cơ bắp và hệ thần kinh của mẹ bầu lẫn em bé được duy trì ở trạng thái bình thường. Canxi còn đóng vai trò là một nguyên liệu cần thiết trong quá trình sản xuất sữa mẹ sau sinh. Em bé khi không được nạp đủ canxi sẽ chậm phát triển, mắc một số căn bệnh dị dạng về xương, còi xương, … Lượng canxi mẹ cần nạp mỗi ngày phụ thuộc vào từng giai đoạn của thai kỳ. Trong 3 tháng đầu, mẹ cần 800mg canxi, 3 tháng giữa là 1000mg và 3 tháng cuối là 1500mg. Ngoài việc bổ sung canxi bằng các loại thuốc, thực phẩm chức năng, mẹ có thể tìm nguồn canxi tự nhiên, an toàn bằng cách tiêu thụ các loại thực phẩm giàu canxi như sữa, bông cải xanh, cải xoăn, nước ép trái cây, ngũ cốc… [caption id="attachment_2948" align="aligncenter" width="800"]Thực vật cũng là nguồn cung cấp canxi phong phú, dồi dào trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu  Thực vật cũng là nguồn cung cấp canxi phong phú, dồi dào trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu [/caption]

Thực vật cũng là nguồn cung cấp canxi phong phú, dồi dào trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 

2. Sắt

Trong thời kỳ mang thai, mẹ cần bổ sung một hàm lượng sắt nhất định để sản sinh thêm máu, cung cấp đủ máu cho thai nhi và bù lại lượng máu đã mất lúc sinh. Nguồn bổ sung sắt an toàn và tiện lợi nhất mẹ chính là những loại thực phẩm quen thuộc mà chúng ta ăn hàng ngày. Sắt có nhiều trong các loại thịt có màu đỏ như tim, gan, thịt gia cầm, cá, nghêu, hàu, lòng đỏ trứng; các loại đậu, ngũ cốc, các loại rau có lá xanh đậm, bông cải, bí ngô, và trái cây khô. Trong đó nguồn gốc động vật được coi là nguồn hấp thu sắt tốt hơn so với thực vật. Mẹ cũng đừng quên uống thêm nước trái cây chứa nhiều vitamin C để tăng cường hấp thu chất sắt.

3. Protein

Protein là một trong những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển hệ cơ quan của bé, đặc biệt là bộ não. Đồng thời protein cũng giúp hỗ trợ phát triển mô vú và tử cung của mẹ trong thai kỳ. Bên cạnh sắt, protein cũng góp phần vào quá trình sản sinh, cung cấp máu nuôi em bé trong bụng mẹ. Mẹ bầu nạp nguồn protein phong phú qua các loại thực phẩm như thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng. Ngoài ra, nguồn protein từ thực vật cũng đáng để lựa chọn. Mẹ hãy lựa chọn các loại hạt, đậu, sản phẩm từ đậu nành để bổ sung protein trong suốt giai đoạn thai nghén, bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của bé yêu.

Bữa ăn giàu protein giúp mẹ và bé cùng phát triển mô – cơ toàn diệnBữa ăn giàu protein giúp mẹ và bé cùng phát triển mô – cơ toàn diện

4. Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò là chất xúc tác cho quá trình hấp thu canxi, phốt-pho. Mẹ thiếu vitamin D sẽ làm giảm sự hấp thu canxi và phốt-pho khiến bé có thể bị còi xương ngay trong bụng mẹ. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, mẹ bầu không được nạp đủ vitamin D sẽ rất dễ dẫn đến tiền sản giật. Nhu cầu vitamin D của bà bầu là 800UI/ ngày. Mẹ bầu có thể bổ sung vitamin D bằng cách tăng cường những loại thực phẩm giàu vitamin D trong thực đơn mỗi ngày như cá hồi, quả bơ, nước cam, trứng, sữa.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần tránh thực phẩm nào?

Bên cạnh những loại thực phẩm có lợi cho sự phát triển của thai nhi và đem lại nguồn dinh dưỡng tối ưu cho mẹ bầu, thực đơn của mẹ còn cần tránh các loại thực phẩm, đồ uống sau:

1.  Đồ uống có chất kích thích

Mẹ bầu thường xuyên uống rượu sẽ gây ra một số bệnh nguy hiểm cho bé, một trong số đó là hội chứng rối loạn do nhiễm độc rượu bào thai (Fetal alcohol spectrum disorders – FASD). Căn bệnh này để lại hệ lụy suốt đời, khiến em bé kém phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ đến khi được sinh ra. Caffeine cũng là một loại chất kích thích, thường có trong cà phê, trà, nước ngọt và ca cao. Với một hàm lượng caffeine cao, bé có thể gặp tình trạng chậm phát triển, làm tăng nguy cơ tử vong khi bé trong giai đoạn sơ sinh và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về sau.

Mẹ hãy chọn một cốc nước trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chấtChế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần một cốc nước trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất

2. Thực phẩm sống hoặc chưa được chín kỹ

Các loại thực phẩm sống đều ẩn chứa vi khuẩn độc hại, tiềm ẩn nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn cho cơ thể mẹ và bé. Vi khuẩn có thể đe dọa sức khỏe của thai nhi, có thể dẫn đến thai chết lưu hoặc các bệnh thần kinh nghiêm trọng, bao gồm khuyết tật trí tuệ, mù lòa và động kinh. Tốt nhất mẹ nên chế biến thật kỹ các món ăn của mình để sức khỏe của mẹ và bé yêu được bảo vệ nhé!

3. Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

Cá là loại thức ăn rất tốt, giàu dinh dưỡng và chứa hàm lượng omega3 cao có lợi cho sự phát triển não bộ bé. Mặc dù vậy, có những loại cá mà mẹ bầu cũng cần tránh, đặc biệt là các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Một số loại hải sản chứa lượng metyl thủy ngân cao như cá kiếm, cá mập, cá thu, cá mòi, cá nhám da cam và cá ngói, có thể đi qua nhau thai và gây hại cho não, thận và hệ thần kinh đang phát triển của thai nhi.

4. Thức ăn nhanh, đồ đóng hộp

Thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp, đồ ăn nhanh, món ăn vặt, … thường không có nhiều giá trị dinh dưỡng, nhiều calo và đường. Đây đều là những mối thù đối với mẹ bầu vì có thể gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ, cùng những biến chứng khác khi mang thai hoặc sinh em bé. Không chỉ thế, nếu mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều những món ăn kể trên, em bé khi sinh ra sức khỏe không đảm bảo, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của bé. [caption id="attachment_2951" align="aligncenter" width="800"]Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đầy đủ chất sẽ giúp mẹ và bé khỏe mạnh, phát triển tốt Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đầy đủ chất sẽ giúp mẹ và bé khỏe mạnh, phát triển tốt[/caption]

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu đầy đủ chất sẽ giúp mẹ và bé khỏe mạnh, phát triển tốt

Hy vọng với những thông tin mà Mothercare chia sẻ, mẹ bầu sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ. Mong mẹ chọn được cho mình một thực đơn phù hợp, giàu dưỡng chất để mẹ và bé cùng nhau khỏe mạnh nhé! Với hơn 60 năm đồng hành cùng mẹ chào đón thiên thần nhỏ, Mothercare thấu hiểu những nhu cầu dù là nhỏ nhất của mẹ và mang đến những sản phẩm cao cấp cho mẹ thoải mái, dễ chịu trong giai đoạn đặc biệt này. Mẹ có thể qua tham khảo các sản phẩm quần áo, vật dụng cho mẹ bầu và sau sinh của Mothercare tại đây nhé!
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng