7 cách giảm cân sau sinh hiệu quả để mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng

7 cách giảm cân sau sinh hiệu quả để mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng
Giảm cân sau sinh là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều mẹ bỉm. Vậy chế độ ăn uống và tập luyện như thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe vừa giúp mẹ sở hữu vóc dáng thon thả? Cùng Mothercare khám phá cách giảm cân cho mẹ sau sinh dưới đây nhé!

7 cách giảm cân để mẹ lấy lại eo thon, dáng gọn

1. Cắt giảm calo

Sau khi sinh, mẹ vẫn còn thừa nhiều cân, khi đó chế độ ăn uống sẽ giúp mẹ nhanh quay về cân nặng trước kia. Cắt giảm lượng calo trong khẩu phần hằng ngày là các tốt nhất để mẹ giảm trọng lượng cơ thể. Thực phẩm năng lượng rỗng chứa rất nhiều chất béo rắn và đường nhưng lại không có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho bé. Hãy bắt đầu bằng việc cắt bỏ các loại bánh ngọt, đồ ngọt, soda, rượu và thức ăn nhanh như pizza, xúc xích trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

2. Ăn ít mỗi bữa và chia thành nhiều bữa nhỏ

Sau khi sinh em bé và bắt đầu làm quen với với những thói quen mới, mẹ sẽ khó ăn đúng giờ. Mẹ nên ăn 5 - 6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa chính, như vậy mẹ sẽ luôn cảm thấy no, đầy đủ năng lượng và tiết kiệm thời gian hơn. Không nên giảm cân sau sinh bằng cách bỏ bữa mẹ nhé! Thực tế là việc bỏ bữa chỉ khiến mẹ mệt mỏi chứ không giúp mẹ giảm cân, vì mẹ có thể sẽ đói hơn và ăn nhiều hơn hoặc chọn ăn các thức ăn nhiều chất béo để cho tiện lợi. Bên cạnh đó, việc nhịn đói sẽ khiến cơ thể làm quen với việc đốt cháy ít calo hơn nữa đó! Đặc biệt, mẹ không nên bỏ bữa ăn sáng. Mẹ hãy nhớ rằng bữa ăn sáng giúp mẹ không cảm thấy đói và mệt mỏi khi gần đến giờ trưa, đồng thời cung cấp năng lượng để mẹ hoạt động tích cực hơn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy bỏ bữa sáng có thể phá hoại nỗ lực giảm cân sau sinh của mẹ. Theo thống kê, 78% những người giảm cân thành công đều ăn sáng hàng ngày. Mẹ cũng nên lưu ý ăn chậm, khi mẹ chú tâm đến bữa ăn, mẹ sẽ nhận biết được khi nào bản thân cảm thấy nó và tránh ăn quá mức.

3. Bổ sung các thực phẩm lành mạnh, có lợi cho cơ thể

Ăn uống ít chất béo, nhiều chất xơ giúp mẹ mau chóng lấy lại vóc dángĂn uống ít chất béo, nhiều chất xơ giúp mẹ mau chóng lấy lại vóc dáng

Sau khi sinh, mẹ cần nạp vào cơ thể những chất dinh dưỡng có lợi cho mẹ và bé. Nên các thực phẩm giàu protein như thịt nạc, thịt gà và đậu. Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ sữa ít béo, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp mẹ giảm cân sau sinh. Thực phẩm ít chất béo, nhiều chất xơ như trái cây (táo, cam và các loại berries) và rau củ tươi (cà rốt, củ sắn và ớt chuông) cũng là những lựa chọn lành mạnh cho mẹ sau sinh. Ngoài ra, các loại cá như cá hồi cũng là các “siêu thực phẩm” cực thích hợp cho mẹ trong giai đoạn này. Trong cá hồi chứa nhiều DHA, một loại acid béo omega-3 rất tốt cho bé yêu của mẹ.

4. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách giảm cân sau sinh tiết kiệm nhưng lại cực hiệu quả đó mẹ ơi! Mẹ nhớ uống khoảng 8 - 9 cốc chất lỏng mỗi ngày, nhưng tránh nước trái cây, soda và cà phê chứa nhiều calo. Uống trước khi ăn, giúp mẹ cảm thấy no và không muốn ăn thêm nữa, tránh ăn quá nheiefu. Hơn nữa, khi thiếu nước, cơ thể mẹ sẽ không đốt cháy được nhiều calo. Mẹ hãy uống ít nhất 1 ly nước mỗi khi cho bé bú nữa nhé!

5. Cho bé bú là cách giảm cân sau sinh hiệu quả

Cho bé bú giúp mẹ đốt cháy khoảng 500 calo một ngày. Do đó, việc cho con bú rất hữu ích cho nỗ lực giảm vòng eo của mẹ. Nhiều mẹ sau sinh cho biết họ giảm cân nhanh hơn khi cho con bú.

Máy hâm và tiệt trùng giúp làm nóng và tiệt trùng sữa cho bé an toànMáy hâm và tiệt trùng giúp làm nóng và tiệt trùng sữa cho bé an toàn

Tại Mothercare có đầy đủ các sản phẩm cho bé bú từ bình sữa, máy hút sữa, máy hâm và tiệt trùng bình sữa hỗ trợ mẹ chăm sóc bé thêm dễ dàng, đảm bảo nguồn sữa luôn giữ trọn dinh dưỡng cho bé yêu. Mẹ có thể tham khảo các sản phẩm cho bé bú tại đây nhé!

6. Ngủ đủ giấc

Dẫu biết sau sinh mẹ sẽ rất vất vả và dành nhiều thời gian chăm sóc bé cưng. Nhưng mẹ hãy đảm bảo ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày. Trong một nghiên cứu chỉ ra rằng các mẹ ngủ 5 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm cho thấy khả năng giảm cân được ít hơn so với các mẹ ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm.

7. Đừng quên tập thể dục

Khi cơ thể đã hồi phục sau sinh, mẹ đã có thể tập một hoạt động thể chất phù hợp với sức khỏe. Mẹ nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu nhé!
  • Mẹ nên tập từ các bài tập nhẹ nhàng, có thể bắt đầu bằng việc đi bộ hoặc tập yoga
  • Luyện tập với các bài thể dục aerobic hoặc cardio - một loại bài tập chuyên biệt giúp đốt calo hiệu quả
  • Thực hành động tác gập bụng hoặc một số bài tập giảm mỡ bụng khác để giảm calo, giúp vòng eo thon gọn
  • Sau khi cơ thể đã quen dần với việc tập thể dục sau sinh, mẹ có thể tăng cường độ tập bằng các bài tập căng cơ kích thích sự co cơ, giúp tăng cường sự săn chắc cơ đồng thời làm giảm chất béo.
Dù là tập các bài thể dục nào, tốt nhất mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Lưu ý cho mẹ khi giảm cân sau sinh

1. Đừng quá nôn nóng và bắt đầu giảm cân quá sớm

Mẹ nào cũng nôn nóng để lấy lại vòng eo săn chắc, vóc dáng thon gọn trước khi sinh. Nhưng đừng nôn nóng quá mẹ nhé! Mẹ không nên áp dụng chế độ ăn kiêng quá sớm vì có thể làm chậm quá trình hồi phục và khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi hơn.

Mẹ không nên quá nôn nóng mà hãy dành thời gian nghỉ ngơi, hồi sứcMẹ không nên quá nôn nóng mà hãy dành thời gian nghỉ ngơi, hồi sức

Sau quá trình chuyển dạ và sinh nở, cơ thể của mẹ cần thời gian để hồi phục. Hãy cho bản thân nghỉ ngơi hoàn toàn đến ngày kiểm tra sức khỏe 6 tuần sau sinh mẹ nhé! Đối với mẹ đang cho con bú, các chuyên gia khuyên nên đợi cho đến khi bé được ít nhất 2 tháng tuổi rồi mới cố gắng giảm cân.

2. Giảm cân từ từ

Số cân nặng của mẹ sau sinh là sự tích lũy trong suốt 9 tháng thai kỳ. Vì vậy mẹ không thể giảm cân một sớm một chiều được, hãy cho bản thân thời gian để giảm cân và lấy lại vóc dáng cơ thể như xưa. Đặc biệt, đối với mẹ đang nuôi con bằng sữa không nên cố gắng giảm cân quá nhanh. Hãy nhớ rằng hầu hết cân nặng tăng lên trong khi mang thai đã được dùng để sản sinh sữa cho con bú. Và việc giảm cân quá nhiều và quá nhanh có thể cản trở quá trình sản sinh sữa, đồng thời giải phóng các chất độc tích trữ trong mỡ vào máu và sữa. Các chất độc có thể bao gồm kim loại nặng như chì và thủy ngân, dioxin, và các dung môi... Mẹ không nên ăn kiêng quá nghiêm ngặt và khắt khe. Mẹ đang cho con bú nên giảm cân nặng từ 0,5 đến 1 kg mỗi tháng trong vòng 4 đến 6 tháng đầu sau sinh, mẹ cần nạp ít nhất 1800 calo/ngày. Nếu mẹ không cho con bú có thể giảm 0,5 đến 1 kg mỗi tuần sau 6 tuần sinh con. Tuy nhiên, mẹ hãy nhớ rằng mỗi người có thể trạng và sức khỏe khác nhau do đó lịch trình và mức độ giảm cân cũng không giống nhau. Nếu mẹ vẫn còn những băn khoăn thắc mắc về cách giảm cân sau khi sinh, hãy hỏi xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và giải đáp chuẩn xác nhất nhé! Hơn 60 năm đồng hành cùng mẹ trong những năm tháng đầu đời của bé, Mothercare mang đến những sản phẩm cao cấp giúp mẹ mau chóng hồi sức, khỏe mạnh và hỗ trợ việc chăm sóc bé thêm dễ dàng, tiện lợi. Tham khảo các sản phẩm dành cho mẹ sau sinh của Mothercare tại đây
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng