Có nên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh? Cách đeo bao tay an toàn cho trẻ

Có nên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh? Cách đeo bao tay an toàn cho trẻ

Nhiều ba mẹ thường đeo bao tay cho bé sơ sinh để giữ ấm hay tránh con tự cào vào mặt. Tuy nhiên, đeo bao tay không đúng cách có thể đem đến một số mối nguy hại. Vậy có nên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1. Có nên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh hay không?

Khi vừa chào đời, cơ thể của trẻ sơ sinh là chưa thật sự hoàn thiện, thân nhiệt chưa thể tự điều chỉnh như người trưởng thành, do đó thân nhiệt bé có khi cao, cũng có khi thấp hơn người lớn nhưng thường thì thấp hơn. Vì thế, việc đeo bao tay cũng như mặc quần áo sơ sinh kín đáo cho trẻ sẽ có vai trò giữ ấm giúp con tránh mắc các bệnh về đường hô hấp.

Theo ý kiến của các bác sĩ nhi khoa, hiện tượng lạnh tay, lạnh chân là những đặc điểm sinh lý rất bình thường của bé, xảy ra do hệ tuần hoàn phát triển chưa thật sự hoàn chỉnh. Sau vài tháng, khi hệ tuần hoàn của trẻ phát triển hoàn thiện thì hiện tượng này sẽ biến mất. Chính vì vậy, một số bệnh viện không khuyến khích các bậc ba mẹ đeo bao tay cho trẻ sơ sinh quá thường xuyên.

Bên cạnh đó, đeo bao tay còn có tác dụng tránh cho bé sơ sinh tự cào vào mặt gây trầy xước làn da con. Ngoài ra, mẹ có thể tránh tình trạng này bằng cách cắt móng tay an toàn cho bé, có thể cắt lúc bé ngủ, và tốt nhất là sau khi bé tắm, lúc đó móng tay còn mềm, mẹ dùng dụng cụ cắt móng tay chuyên dụng cho trẻ sơ sinh.

Vệ sinh và cắt móng tay để tránh bé tự cào vào mặt

Vệ sinh và cắt móng tay để tránh bé tự cào vào mặt

Tuy đeo bao tay cho trẻ sơ sinh không được khuyến khích, song nếu ba mẹ chỉ đeo cho bé trong thời gian ngắn và chỉ đeo khi thật sự cần thiết thì sẽ không ảnh hưởng đến bé sơ sinh. Do đó, vào mùa thu đông, nhiệt độ xuống thấp, ba mẹ vẫn nên mang cho con một đôi bao tay thật ấm áp khi đi ra ngoài hoặc những hôm trời lạnh để giữ ấm nhé!

Chú ý thay bao tay cho bé thường xuyên và tháo bao tay khi ở nhà (vào mùa hè) hoặc lúc đi ngủ (vào mùa đông). Ba mẹ chỉ nên đeo bao tay trong tháng đầu sau sinh và sang tháng thứ 2 ba mẹ nên hạn chế và có thể thả cho đôi bàn tay con tự do tiếp xúc với mọi vật xung quanh một cách tự nhiên nhất nhé!

Xem thêm: Có nên đội mũ thóp cho trẻ sơ sinh khi ngủ? Những lưu ý mẹ bỉm cần nhớ

2. Lưu ý mang bao tay cho trẻ sơ sinh

2.1. Tránh đeo bao tay cho trẻ sơ sinh quá thường xuyên

Hạn chế đeo bao tay thường xuyên để bé phát triển khả năng cầm nắm, cảm nhận

Hạn chế đeo bao tay thường xuyên để bé phát triển khả năng cầm nắm, cảm nhận

Không đeo bao tay liên tục vì có thể cản trở sự phát triển các khả năng của trẻ. Bé cần tiếp xúc trực tiếp với mẹ và đồ vật thay vì bao bọc quá nhiều qua lớp vải dày cộm suốt cả ngày. Do đó, thay vì trói buộc trẻ trong những chiếc bao tay, ba mẹ hãy để trẻ tự do phát triển cảm nhận, khám phá thế giới xung quanh thông qua việc chạm vào các đồ vật. Ngoài ra, trẻ tiếp xúc trực tiếp với làn da mẹ cũng giúp gia tăng tình cảm mẹ con nữa đó!

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên đeo bao tay cho trẻ sẽ làm giảm khả năng vận động của tay, khiến trẻ biết cầm nắm muộn và phản xạ kém hơn so với những bé ít đeo.

2.2. Lựa chọn chất liệu mềm, thông thoáng

Tương tự như trang phục, khi chọn găng tay cho bé, ba mẹ cũng cần tìm đến những chất liệu mềm mại, dễ thấm hút mồ hôi để đảm bảo da bé không bị trầy xước và không gây khó chịu cho bé khi ra mồ hôi.

2.3. Kiểm tra bao tay cho trẻ, bỏ đi những phần chỉ/vải thừa

Có nhiều trường hợp bé đeo bao tay lâu ngày, bị những sợi chỉ thừa trong bao quấn, xiết vào tay gây tụ máu và thậm chí hoại tử. Do đó, trước khi mang bao tay cho trẻ, mẹ cần kiểm tra xem có phần chỉ thừa hay không và cắt bỏ thật kỹ những đoạn chỉ thừa ở mặt trong bao tay.

2.4. Thường xuyên quan sát, kiểm tra tay cho bé sơ sinh

Kiểm tra tay con để tránh các nguy hại cho tay bé

Kiểm tra tay con để tránh các nguy hại cho tay bé

Ba mẹ nên chú ý thường xuyên mở bao tay ra để kiểm tra đầu ngón tay bé có bị vướt hay kẹt chỉ không. Nếu thấy bé quấy khóc, bỏ bú, ba mẹ cũng nên tháo bao tay ra để kiểm tra tay cho bé. Theo dõi thân nhiệt, tránh để bé cảm thấy quá bí bách, khó chịu ba mẹ nhé!

Tóm lại, trả lời cho câu hỏi: “Có nên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh hay không?” thì tốt nhất ba mẹ chỉ nên mang bao tay cho trẻ trong tháng đầu tiên, từ tháng thứ 2 nên thả tự do cho đôi bàn tay của bé, vừa an toàn, lại giúp con khám phá. Chỉ đeo bao tay cho bé để giữ ấm khi trời trở lạnh và đồng thời khi đeo, bố mẹ phải thường xuyên thay bao tay và vệ sinh, cắt móng tay cho bé thật cẩn thận!

mua-ngay
Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng