Trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình: Đi tìm nguyên nhân và cách khắc phục

Trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình: Đi tìm nguyên nhân và cách khắc phục

Trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình là hiện tượng sinh lý thường gặp ở trẻ nhỏ trong những năm tháng đầu đời, do đó ba mẹ không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này diễn ra thường xuyên, ba mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục cho bé nhé!

Tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình?

Nguyên nhân sinh lý

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc hay vặn mình. Một trong những nguyên nhân thường gặp là do tác động của yếu tố bên ngoài như chỗ ngủ của trẻ không thoải mái, quá nhiều ánh sáng, tiếng ồn lớn xung quanh hay đệm của trẻ quá cứng, gối đầu cao hoặc tư thế ngủ không được thoải mái. Do tã trẻ bị ướt, mẹ cho bé mặc quần áo hay quấn khăn quanh người con quá chặt gây cảm giác khó chịu, bé vặn mình khó ngủ.

Xem thêm: Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ? Bí quyết giúp bé ngủ ngoan và ngon giấc Tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình?

Ngoài ra, có thể do bé bú quá no hoặc đang đói bụng. Dạ dày trẻ sơ sinh rất nhỏ, mỗi lần bú chỉ bú được 1 lượng sữa ít, do vậy trẻ rất mau đói và cũng mau no. Những điều trên sẽ khiến trẻ sơ sinh vặn mình liên tục khi ngủ.

Bên cạnh đó, khi tiểu hoặc đại tiện trẻ sơ sinh hay vặn mình và rặn nhằm để tống hết sức các chất thải ra ngoài.

Trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình do nguyên nhân bệnh lý

Trẻ sơ sinh vặn mình quấy khóc có thể do bệnh lý gây nên

Trẻ sơ sinh vặn mình quấy khóc có thể do bệnh lý gây nên

Trào ngược dạ dày là bệnh lý phổ biến khiến trẻ sơ sinh vặn mình khó ngủ. Các bệnh lý về gan như vàng da làm cơ thể trẻ sản sinh bilirubin quá mức khiến não bộ của trẻ bị tổn thương và gây ra tình trạng co giật ở trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ bị hạ canxi huyết. Khi bé bị hạ canxi huyết thường có các biểu hiện dễ kích động, ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc về đêm, vặn mình và rướn người khi ngủ.

Các bệnh lý liên quan đến thần kinh như rối loạn thần kinh bẩm sinh, dây thần kinh của bé bị tổn thương, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé ngủ hay vặn mình, giật mình.

Bên cạnh đó, khi da trẻ bị tổn thương, ngứa, nóng rát hoặc tai trẻ bị côn trùng chui vào trong lúc ngủ cũng khiến trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình.

Cách khắc phục khi trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình

Hiện tượng trẻ ngủ hay vặn mình dù là vì nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý cũng ảnh hưởng ít nhiều đến giấc ngủ của trẻ, làm cho trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Để làm giảm hoặc chấm dứt tình trạng này, ba mẹ có thể tham khảo và áp dụng một số phương pháp sau đây:

Thay tã bỉm khô sạch, êm ái, quần áo rộng thoải mái

Ba mẹ nên chọn cho trẻ những loại tã mềm mại, thấm hút tốt để tạo cảm giác khô thoáng, thoải mái khi ngủ. Lưu ý kiểm tra và thay tã cho bé thường xuyên, tránh để tã con quá ẩm ướt ba mẹ nhé!

Kiểm tra và thay tã thường xuyên giúp bé thoải mái và ngủ ngon hơn

Kiểm tra và thay tã thường xuyên giúp bé thoải mái và ngủ ngon hơn

Trước khi con ngủ, ba mẹ nên xem vùng da của trẻ có bị đỏ, viêm loét, hay nổi mẩn đỏ không. Nên kiểm tra các lỗ tự nhiên (hậu môn, vùng kín...) xem có gì bất thường không. Trẻ có bị nóng, bị sốt hay không, bao tay bao chân có bị chặt quá không...

Nếu phát hiện bé bị hăm da, ba mẹ có thể tham khảo cách xử lý trong bài viết sau: Cách trị hăm cho trẻ sơ sinh đơn giản, hiệu quả mẹ đã biết?

Mặc cho trẻ những bộ quần áo ngủ rộng rãi, thoáng mát, tránh mặc cho con những bộ đồ bó sát hay quấn khăn quá chặt quanh người gây ngứa ngáy khó chịu cho bé khi ngủ.

Với chất vải cotton 100% mềm mại, thấm hút tốt, các loại bodysuit, sleepsuit của Mothercare mang đến cho con cảm giác êm ái, thoải mái và vỗ về con ngon giấc suốt đêm dài.

Ba mẹ có thể tham khảo quần áo sơ sinh của Mothercare tại đây nhé!

Ba mẹ có thể tham khảo quần áo sơ sinh của Mothercare tại đây nhé!

Kiểm tra không gian ngủ của trẻ

Không gian ngủ của trẻ cần yên tĩnh, thoải mái, không quá nhiều ánh sáng, nhiệt độ phòng ngủ của trẻ vừa đủ, không được quá nóng hoặc quá lạnh. Cần giặt giũ chăn nệm của trẻ thường xuyên, vệ sinh nôi ngủ, giường cũi và phòng ngủ bé sạch sẽ để trẻ không bị cảm giác ngứa ngáy hay khó chịu.

Ba mẹ nên lựa chọn cho con các loại chăn, ga, gối, nệm mềm mại, thoáng khí, gối cho trẻ sơ sinh phải có chiều cao phù hợp với cơ thể, có khả năng nâng đỡ nhẹ nhàng cổ gáy, giúp bé nằm êm và không bị mỏi.

Tham khảo các sản phẩm chăn, ga, gối của Mothercare tại đây ba mẹ nhé!

Tham khảo chăn, ga, gối của Mothercare

Xoa dịu bé, để trẻ ngủ thoải mái không vặn mình

Khi thấy trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình ọ ẹ, mẹ nên ôm bé vào lòng, hát ru, nhẹ nhàng vỗ về, vuốt ve, âu yếm để con có cảm giác an toàn, được che chở.

Vặn mình cũng là cách bé thể hiện rằng đang mỏi, khó chịu, đói, mệt hay bị ướt tã... Chính vì thế, ba mẹ cần lưu ý đến những cảm xúc của con để có cách khắc phục nhé!

Ôm ấp, vỗ về cho bé cảm thấy an toàn và được che chở

Ôm ấp, vỗ về cho bé cảm thấy an toàn và được che chở

Tắm nắng thường xuyên

Để giữ cho làn da trẻ luôn được sạch sẽ và không mắc những bệnh về da gây cho trẻ ngứa ngáy khó chịu ba mẹ nên cho con tắm dịu nhẹ vào buổi sáng. Cho trẻ tắm nắng thường xuyên, thời gian tắm nắng thích hợp giúp bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ.

Mẹ không nên kiêng khem quá mức

Nguồn dinh dưỡng của trẻ sơ sinh có được hoàn toàn từ sữa mẹ, do đó, mẹ nên ăn uống đầy đủ chất, bổ sung đầy đủ các loại dinh dưỡng. Bởi khi mẹ không đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến trẻ thiếu chất, đặc biệt là thiếu canxi, làm ảnh hưởng đến cả về thể chất và tinh thần của trẻ.

Mẹ không nên kiêng khem mà cần ăn uống đầy đủ những thực phẩm giàu canxi như cá hồi, cá thu, cá ngừ,...để cung cấp nguồn canxi đầy đủ qua sữa mẹ cho bé.

Mẹ không nên kiêng khem mà cần ăn uống đầy đủ những thực phẩm giàu canxi

Mẹ cần ăn uống khoa học để cung cấp đủ dưỡng chất cho con

Tuy nhiên, nếu thấy trẻ sơ sinh vặn mình khó ngủ, sút cân, quấy khóc kéo dài do nguyên nhân bệnh lý như hạ canxi máu kèm thêm các biểu hiện như: rụng tóc, nôn mửa, đổ mồ hôi trộm, nấc,..., trẻ sơ sinh vặn mình, tỉnh giấc kèm theo khó thở hay các vấn đề về thần kinh như rối loạn thần kinh bẩm sinh, dây thần kinh của bé bị tổn thương ba mẹ cần đưa trẻ tới gặp bác sĩ để có được những biện pháp chữa trị phù hợp.

Với chia sẻ trên đây, hy vọng ba mẹ đã có phương pháp phù hợp giúp khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc hay vặn mình cho bé yêu nhà mình nhé!

Bài viết cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
Kiểm tra trạng thái đơn hàng